Tân giám đốc Công an Bắc Giang chỉ đạo “nóng”, hơn 7000 “hung thần xa lộ” bị xử lý

(Dân trí) - Trước tình hình xe ô tô chở hàng quá tải, quá khổ có dấu hiệu tái hoạt động trên một số khu vực thi công san lấp mặt bằng, mỏ đất, thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo “nóng” yêu cầu xử lý quyết liệt. Chỉ trong 45 ngày, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã kiểm soát, ngăn chặn và xử lý hơn 7000 trường hợp vi phạm.

Sau khi Báo Dân trí đăng tải loạt bài điều tra về việc xe quá tải hoạt động rầm rộ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vào thời điểm đầu năm 2018, sự quyết tâm và tinh thần quyết liệt dẹp nạn xe quá tải của Hội đồng nhân dân, cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Giang đã được thể hiện qua sự chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh. Chỉ riêng trong năm 2018, gần 6000 “hung thần” đường bộ đã bắt giữ, xử lý tại tỉnh Bắc Giang. 

Từ đầu năm 2019, công tác xử lý xe quá tải luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp chính quyền và lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang.

Tân giám đốc Công an Bắc Giang chỉ đạo “nóng”, hơn 7000 “hung thần xa lộ” bị xử lý - 1

Tình trạng xe quá khổ, quá tải từng khiến người dân khốn khổ đã được Bí thư tỉnh uỷ Bắc Giang yêu cầu dẹp tan trong năm 2018.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe, tác động tích cực đến ý thức của lái xe, chủ xe trong việc tự giác chấp hành quy định về tải trọng, kích thước thành thùng, khổ giới hạn của phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên một số tuyến, địa bàn có hoạt động thi công san lấp mặt bằng còn phương tiện có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe chở quá tải, quá khổ, tự ý cơi nới thùng xe, ngày 11/10/2019, Thượng tá Nguyễn Quốc Toản - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang có Điện số 96 chỉ đạo Phòng CSGT và Công an huyện, thành phố tập trung xử lý vi phạm về tải trọng và khổ giới hạn của phương tiện, gắn trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy đối với tình hình chở quá tải, quá khổ trên tuyến được giao đảm nhiệm.

Thực hiện chỉ đạo “nóng”, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt ra quân, kiểm soát chặt các cung đường. Sau 45 ngày triển khai, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 7.150 trường hợp vi phạm. Trong đó, xử lý 240 trường hợp vi phạm chở quá tải, 102 trường hợp vi phạm chở quá khổ giới hạn của xe, 443 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, 736 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn…

So với 45 ngày liền kề trước khi thực hiện Điện số 96 của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, xử lý chở quá tải tăng 76 trường hợp, xử lý chở quá khổ tăng 47 trường hợp, xử lý vi phạm nồng độ cồn tăng 47 trường hợp…

Tân giám đốc Công an Bắc Giang chỉ đạo “nóng”, hơn 7000 “hung thần xa lộ” bị xử lý - 2
Tân giám đốc Công an Bắc Giang chỉ đạo “nóng”, hơn 7000 “hung thần xa lộ” bị xử lý - 3

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang siết các cung đường “nóng”, xử hàng nghìn “hung thần xa lộ”.

Trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trường phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Lãnh đạo Phòng CSGT chủ trì, phối hợp với Phòng Tham mưu, Phòng Công tác đảng và công tác chính trị theo dõi tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động vận tải trên các tuyến giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, ghi hình các xe ô tô có dấu hiệu tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, chở hàng vượt quá kích thước cho phép, bạt che đậy không đảm bảo còn để đất đá rơi vãi trên đường để các địa phương tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Kết quả sau 45 ngày đầu thực hiện Điện số 96 đã góp phần duy trì tốt tình hình trật tự ATGT, không xảy ra vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhất là vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô tải, ý thức tự giác chấp hành quy định về tải trọng, kích thước của phương tiện khi tham gia giao thông có chuyển biến tích cực”.

Được biết, sau thời gian 45 ngày đồng loạt ra quân, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, địa phương còn tồn tại, hạn chế tổ chức quán triệt, rút kinh nghiệm, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng cá nhân, tổ chức kiểm điểm kết quả thực hiện hàng tháng. Thủ trưởng các đơn vị, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an tỉnh nếu thiếu kiên quyết trong kiểm tra, xử lý để dư luận xã hội, cơ quan báo chí phản ánh xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyến, địa bàn được giao phụ trách.

Tiếp tục tổ chức tốt công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm kịp thời ngăn chặn và quyết tâm chấm dứt tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng trái phép nhằm chở quá khổ, quá tải.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về vận tải hàng hóa, kết quả xử lý xe quá khổ, quá tải của lực lượng Cảnh sát giao thông nhằm giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật của chủ xe và lái xe khi tham gia giao thông.

Thủ trưởng các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả, đồng thời làm tốt các biện pháp phòng ngừa sai phạm.

Anh Thế