Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Môi trường - Đô thị Đồng Nai:

“Sai sót” hơn 7 tỷ đồng trong quản lý, sử dụng vốn

Mới đây, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã ban hành kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn và thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Môi trường - Đô thị Đồng Nai. Kết luận đã chỉ ra nhiều “sai sót” trong việc kê khai, nộp các khoản thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước khác.

Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Môi trường - Đô thị Đồng Nai. Ảnh: Chu Tuấn
Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Môi trường - Đô thị Đồng Nai. Ảnh: Chu Tuấn

Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Môi trường - Đô thị Đồng Nai  là doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ theo Quyết định số 2371/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Ngày 3/6/2014, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 60/QĐ-TT thành lập Đoàn Thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn và thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với công ty này. Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều vấn đề trong việc kê khai, nộp các khoản thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước khác. 

Công ty chưa lập đầy đủ, kịp thời hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định tại điểm b, khoản 1 và điểm b, khoản 2, Điều 14, Chương III Thông tư số 64/2013/TT- BTC ngày 15/05/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Chưa hạch toán số tiền hơn 300 triệu đồng thuế giá trị gia tăng GTGT của số tiền hơn 24 tỷ đồng doanh thu đã thực hiện tương ứng của hoạt động dịch vụ công cộng do Nhà nước đặt hàng. Chưa hạch toán số tiền hơn 1 tỷ đồng chi phí tiền lương thực hiện của viên chức quản lý vào sổ sách kế toán theo quy định của Luật Kế toán.

Công ty này cũng chưa kê khai, nộp thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với số tiền hơn 300 triệu đồng thuế GTGT đầu ra phải nộp và số tiền hơn 24 tỷ đồng doanh thu hoạt động dịch vụ công ích quy định tại Khoản 2, Điều 8, Mục I Thông tư 06/2012/TT-BTC ngày 11/1/2012 và Điểm a, b, Khoán 2, Điều 5, Chương II Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 277/2012 của Bộ Tài chính.

Thanh tra tỉnh còn phát hiện công ty đã xác định quỹ tiền lương thực hiện của người lao động vượt mức tiền lương được phép trích lập là hơn 3,1 tỷ đồng theo quy định tại Điều 5, Điều 8 Thông tư số 18/2013/TT-BLĐTBXH ngày 9/9/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; trích lập dự phòng phải thu khó đòi số tiền hơn 1 tỷ đồng khoản nợ của Công ty TNNH Nắng Mới Việt Nam chưa đủ điều kiện trích lập dự phòng; chưa khấu trừ và nộp số tiền thuế TNCN khi chi trả thu nhập cho các cộng tác viên theo quy định…

Kết luận cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn tới những sai phạm nêu trên. Cụ thể, việc xây dựng, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt đơn giá dịch vụ công cộng trên địa bàn thành phố Biên Hòa còn chậm trễ (ngày 16/6/2014, UBND tỉnh mới ban hành quyết định phê duyệt giá năm 2013). Dẫn đến việc phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh trong năm tài chính của Công ty không chính xác (chỉ mang tính tạm tính). 

Từ nguyên nhân này, Công ty thực hiện xuất hóa đơn bán hàng không đúng theo giá trị thực của các hạng mục, công trình theo hợp đồng đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng (thực hiện 171.741.736.851 đồng, mới xuất hóa đơn 147.356.987.584 đồng).

Đây là hệ quả của việc Công ty không thực hiện đúng quy định tại Khoản 3, Điều 18 Chương II Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ: Khi hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công cộng, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Mặt khác, khi xây dựng đơn giá và trình UBND tỉnh phê duyệt lại không sát (cao hơn thực tế); dẫn đến khi Công ty quyết toán số liệu thực tế các hạng mục, công trình theo hợp đồng đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng với UBND thành phố Biên Hòa (Phòng Tài chính - Kế hoạch); các bên lại thống nhất giảm giá một số hạng mục, công trình so với đơn giá do UBND tỉnh quy định (năm 2013 giảm 12 tỷ) mà không xin ý kiến và không được sự chấp thuận của UBND tỉnh, là không đúng quy định. 

Các “sai sót” nêu trên thuộc trách nhiệm của bộ phận kế toán, bộ phận kinh doanh, bộ phận nhân sự, ban lãnh đạo Công ty và UBND thành phố Biên Hòa.

Trước những vấn đề trên, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã ban hành các quyết định thu hồi với tổng số tiền là hơn 7 tỷ đồng. 

Ngày 12/8/2014, Công ty đã nộp đủ số tiền nói trên vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

Chánh Thanh tra tỉnh Võ Văn Phước kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công ty, Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải và Sở Tài chính rà soát lại đơn giá dịch vụ công cộng đã thực hiện trong những năm vừa qua, để xây dựng bảng giá phải sát với thực tế. Đồng thời thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt chậm nhất trong quý I của năm thực hiện; làm cơ sở cho Công ty ký hợp đồng, lập hồ sơ và quyết toán đúng giá trị thực của từng công việc cụ thể.

Đồng thời, giao Cục Thuế tỉnh tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các đối tượng là cộng tác viên ký hợp đồng với Công ty thu gom rác thải sinh hoạt để truy thu tiền thuế TNCN từ năm 2012 trở về trước; hướng dẫn Công ty và các cộng tác viên thực hiện kê khai, nộp thuế đúng quy định.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa xem xét, cân đối ngân sách để chi trả kinh phí đặt hàng dịch vụ công cộng năm 2012 và 2013 còn nợ Công ty. Giao Chánh Thanh tra tỉnh lập thủ tục nộp toàn bộ số tiền hơn 7 tỷ đồng hiện đang nằm trong tài khoản tạm giữ của thanh tra tỉnh vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Ngoài ra, Chánh Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Công ty này tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức của Công ty có liên quan đến những sai sót theo Kết luận.

Theo Chu Tuấn

Báo Thanh tra

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm