Quảng Trị: Phí đường bộ tăng cao, hàng loạt ô tô nối đuôi nhau “né” trạm thu phí
(Dân trí) - Để tránh việc phải nộp phí đường bộ tại trạm thu phí huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, rất nhiều phương tiện ô tô đã tìm cách len lỏi vào tuyến đường liên thôn thuộc xã Triệu Giang, gây nên tình trạng quá tải cho tuyến đường này và làm cho đường nhanh chóng xuống cấp.
Theo phản ánh của nhiều người dân xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, kể từ khi tuyến QL1 đoạn nối TP Đông Hà với thị xã Quảng Trị đưa vào sử dụng, cũng là lúc tuyến đường liên thôn qua địa phương này phải “oằn mình” cõng hàng trăm lượt ô tô chạy qua mỗi ngày.
Tuyến QL1 qua Quảng Trị được nâng cấp mở rộng và đưa vào sử dụng năm 2014, để thu hồi vốn, nhà đầu tư BOT được Bộ GTVT cho phép thiết lập trạm thu phí ở đoạn đường này. Đặc biệt, từ ngày 13/12/2016, trạm thu phí BOT đặt tại huyện Triệu Phong chính thức tăng vé thu phí đối với các phương tiện lưu thông qua đây.
Theo đó, mức tăng đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng/lượt; xe 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng 2 tấn-dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng lên 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn-dưới 10 tấn tăng từ 44.000 đồng lên 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn -dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet tăng từ 160.000 đồng lên180.000 đồng/lượt.
Theo lý giải của đại diện nhà đầu tư, lý do tăng giá vé tại trạm thu phí trên QL1 tại thị trấn Ái Tử nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 (Km756+705 đến Km769+947) từ TP Đông Hà vào thị xã Quảng Trị; đồng thời, còn phải hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 đoạn từ Km741+170 đến Km756+705, từ thị trấn Gio Linh vào TP Đông Hà vừa mới hoàn thành.
Tuy nhiên, việc tăng phí như trên đã gây nên sự bất bình đối với các chủ phương tiện vì họ cho rằng, mức tăng như vậy là cao. Hơn nữa, một số phương tiện chỉ lưu thông từ đoạn Đông Hà vào thị xã Quảng Trị cũng buộc phải “cõng phí” cho cả 2 đoạn đường.
Để tránh phải nộp phí, các chủ phương tiện chọn cách luồn lách vào các tuyến đường liên thôn. Tuyến đường bê tông mà các xe đi vòng để “né” trạm có chiều dài khoảng 3 km, rộng gần 5m, đi qua các thôn Trà Liên Tây, Tiền Kiên và Tả Kiên, thuộc xã Triệu Giang.
Thế nhưng, tình trạng các phương tiện “né” trạm thu phí để đi vào đường liên thôn khiến tuyến đường này nhanh chóng bị xuống cấp. Có một số đoạn như trước mặt chợ thôn Trà Liên Tây và trụ sở UBND xã Triệu Giang do lòng đường hẹp, cong nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ vào những lúc cao điểm như sáng sớm và chiều tối.
Điều đáng nói, trên tuyến đường này có 3 trường học từ bậc mầm non đến THCS nên nguy cơ mất an toàn giao thông đối với các em học sinh là rất cao, trong khi hàng ngày có rất nhiều xe lưu thông liên tục.
Ghi nhận của PV Dân trí vào chiều 12/1, chỉ trong khoảng thời gian chừng 1 giờ đồng hồ nhưng có hàng chục phương tiện chạy qua đây để tránh phải đóng phí. Thực trạng trên đã khiến nhiều người dân địa phương bày tỏ sự bức xúc.
Ông N.H. (người dân thôn Trà Liên, xã Triệu Giang) cho biết: “Trước đây tuyến đường này chỉ có người dân địa phương lưu thông thì rất thông thoáng. Nhưng khi có trạm thu phí trên QL1, nhiều phương tiện khác chạy vào đây gây nên tình trạng mất an toàn. Đặc biệt, khi mức thu phí tăng thì mật độ xe cộ chạy vào đường này ngày càng nhiều hơn. Ước tính mỗi ngày có hàng trăm lượt xe qua đây khiến đường nhanh chóng bị xuống cấp”.
Theo ông Bùi Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Triệu Giang: Lúc trạm thu phí mới hoạt động đã xuất hiện tình trạng xe ô tô đi vòng qua địa bàn xã để “né” trạm với số lượng chừng 300-400 lượt xe mỗi ngày. Tuy nhiên, từ khi trạm thu phí tăng giá vé lên cao hơn thì số lượng xe ô tô né trạm đã tăng cao đột biến lên gấp đôi từ 700-800 lượt/ngày, có lúc còn nhiều hơn như các dịp lễ, tết.
“Việc nhiều phương tiện né trạm thu phí để đi vào đường liên thôn ngày càng nhiều không chỉ làm đường sá bị hư hỏng mà xe ô tô các loại ngày đêm đi vòng qua địa bàn xã đã gây ra nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông, khiến chính quyền địa phương và người dân rất lo ngại”, ông Hùng nói.
Trên tuyến đường này hiện có cây cầu do dân đóng góp xây dựng vào năm 1991, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng hàng ngày phải oằn mình gánh chịu một lượng lớn xe ô tô các loại nên có thể bị sập bất cứ lúc nào. “Thẩm quyền của thôn, xã không thể cấm, xử lý xe ô tô đi vòng qua địa bàn nên rất khó. Chính quyền địa phương và người dân đã phản ánh rất nhiều lần tình trạng trên đến các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì”, ông Hùng chia sẻ.
Đăng Đức