Quản lý xe điện 4 bánh tại thị xã Cửa Lò: Làm một ngày, chơi một ngày
(Dân trí) - Với quy chế quản lý mới, các xe điện 4 bánh tại thị xã Cửa Lò sẽ phải hoạt động theo ngày chẵn - lẻ. Như vậy, các chủ phương tiện vận chuyển du lịch này chỉ được hoạt động 15 ngày/tháng, nửa tháng còn lại… ngồi nhà chơi.
Làm 1 ngày, chơi 1 ngày
Theo thống kê, hiện thị xã Cửa Lò (Nghệ An) có 447 xe điện 4 bánh kinh doanh vận tải hành khách. Năm ngoái, UBND thị xã Cửa Lò chỉ cho phép 150 xe thuộc Công ty TNHH vận tải du lịch và lữ hành hoạt động bằng cách cấp cho mỗi xe thuộc sự quản lý của công ty này 1 logo có chữ ký của lãnh đạo thị xã và con dấu. Cũng xin nói thêm rằng đây là công ty duy nhất được UBND tỉnh Nghệ An cho phép tiếp tục thí điểm hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe điện 4 bánh vào năm 2015.
Vừa qua, ngày 29/3/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Công văn số 1832 đồng ý với phương án cho TX Cửa Lò quản lý 447 xe ô tô điện tạm thời trong năm 2016. Trên cơ sở đó, với chủ trương “mở cửa” cho xe điện 4 bánh, UBND thị xã Cửa Lò và các cơ quan hữu quan đã ban hành quy chế quản lý đối với loại hình phương tiện vận tải hành khách này. Bên cạnh quy định địa điểm, thời gian hoạt động, UBND thị xã Cửa Lò đã tổ chức cho các chủ phương tiện đăng ký giấy phép hoạt động. Các phương tiện được cấp giấy phép hoạt động và biển số xe phải là những xe được mua trước ngày 1/1/2015, đã nộp thuế, chủ xe là người có HKTT tại thị xã Cửa Lò, có bằng lái xe hạng B2.
Đến thời điểm hiện tại có 345 xe điện 4 bánh đã được cấp phép hoạt động theo tuyến và cấp biển số. Theo đó, các xe có biển số lẻ chỉ được hoạt động vào ngày lẻ, xe có . biển số chẵn được hoạt động vào ngày chẵn trong tháng. Việc quy định hoạt động theo ngày khiến nhiều chủ phương tiện hết sức bất bình.
“Mỗi năm Cửa Lò có một mùa du lịch kéo dài 4 tháng. Tuy nhiên thực tế thì chỉ có 2 tháng là đông khách. Giờ với quy định chạy xe ngày chẵn – lẻ như thế này thì tính ra chúng tôi chỉ hoạt động có 1 tháng. Một ngày làm việc, một ngày nghỉ ở nhà trong khi nhu cầu của khách đi xe thì đông. Đó là chưa kể tới việc “nhàn cư vi bất thiện”, không đi làm, không có thu nhập mà còn nảy sinh nhiều tệ nạn khác”, một chủ xe bức xúc.
“Cán bộ đi làm một tháng 26 ngày hay đi làm nửa tháng mà nghĩ ra quy định xe chỉ được hoạt động ngày chẵn, ngày lẻ như thế này. Thử hỏi chúng tôi đầu tư đến cả trăm triệu đồng mà chỉ làm một ngày, nghỉ một ngày trong mấy tháng du lịch thì con cái chúng tôi ăn bằng gì, học bằng gì?”, một chủ xe điện khác cho biết.
Câu hỏi này đã được chuyển đến ông Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò trong buổi đối thoại chiều ngày 28/4, tuy nhiên không được lãnh đạo thị xã này trả lời. Cũng tại buổi đối thoại, ông Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: “Nếu xe nào vi phạm về tuyến đường hoạt động, ngày hoạt động sẽ bị xử phạt và tịch thu xe 7 ngày. Xe nào chưa được cấp phép hoạt động mà cố tình vi phạm ngoài xử phạt sẽ bị tịch thu 2 tháng”.
Đẩy doanh nghiệp vào thế khó?
Nếu như các năm trước đây, phần lớn các xe điện 4 bánh ở Cửa Lò hoạt động theo mô hình góp vốn, góp xe vào các doanh nghiệp tư nhân thì hiện nay, với quy định mới, các chủ phương tiện có thể hoạt động độc lập, miễn là các chủ phương tiện có thể cung cấp cho Phòng quản lý đô thị, Công an thị xã các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Trong khi các chủ phương tiện đi đăng kí cấp giấp phép hoạt động thì các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe điện 4 bánh lại không nhận được thông báo này.
Doanh nghiệp tư nhân Lợi Trường hoạt động trong lĩnh vực này từ năm 2011 đến nay. Năm ngoái, với quy định chỉ những xe được cấp logo của thị xã được phép hoạt động đã khiến doanh nghiệp này lao đao, sau nhiều nỗ lực, cuối cùng các xe điện của họ cũng được hoạt động phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên đầu tháng 4/2016, các chủ phương tiện đã góp vốn (bằng tiền hoặc bằng xe) với doanh nghiệp này lần lượt đi làm thủ tục cấp phép thì ông Phạm Hữu Trường – Giám đốc doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về quy định quản lý mới của thị xã Cửa Lò với tư cách là doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải này. Mới đây, ông Trường mới nhận được thông báo của thị xã đối với 4 chiếc xe điện của cá nhân ông.
“Họ bảo chúng tôi hoạt động không phép. Hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe điện 4 bánh đã được chúng tôi đăng ký với Sở Kế hoạch – Đầu tư Nghệ An, hàng tháng nộp thuế đầy đủ vào ngân sách Nhà nước. Cứ mỗi xe điện thì chúng tôi phải nộp 32 triệu cho 4 tháng mùa hè. Năm ngoái chúng tôi khổ vì 150 logo của thị xã, năm nay lại quy định hoạt động chẵn – lẻ, rồi phải chứng minh xe của doanh nghiệp hay xe của tư nhân mới được cấp giấy hoạt động trong khi đó toàn bộ giấy tờ liên quan đến việc chứng minh xe của ai thì đã được thể hiện bằng các biên lai nộp thuế”, đại diện Doanh nghiêp tư nhân Lợi Trường bức xúc.
Năm ngoái Công ty TNHH vận tải du lịch và Lữ hành được cấp 150 logo cho 150 xe thuộc diện thí điểm. Vậy nhưng đến thời điểm hiện tại, ông Trương Văn Thìn – Giám đốc Công ty này vẫn chưa rõ 150 logo của doanh nghiệp mình còn có giá trị hay không vì không nhận được thông báo nào từ phía thị xã, kể cả việc làm hồ sơ cấp phép hoạt động.
“Hiện đã có 73 xe được các chủ phương tiện mang đi làm thủ tục cấp phép hoạt động trong khi đó với quy định về Luật doanh nghiệp thì số xe trên vẫn đang thuộc sở hữu của công ty. Xe của doanh nghiệp giao cho cá nhân, cá nhân đó lại đưa đi đăng ký và được cấp giấy phép hoạt động trong khi việc phân định xe của cá nhân hay xe của doanh nghiệp chỉ cần làm việc với cục thuế là rõ. 3 năm chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực này đã bị “đè” về giấy tờ, về giá… giờ lại có quy định đăng ký hoạt động chỉ cần chứng minh đã nộp thuế mà thị xã không thèm quan tâm nguốn gốc xe đó ở đâu ra, có phải là xe ăn cắp không?”, ông Trương Văn Thìn cho hay.
Ông Doãn Tiến Dũng cho rằng thị xã không quản lý doanh nghiệp mà quản lý đến từng chủ xe. Doanh nghiệp chứng mình là xe của doanh nghiệp thì nộp thuế mà hoạt động, ngược lại, cá nhân chứng minh được là xe của mình thì các cơ quan chức năng thị xã sẽ cấp phép hoạt động cho cá nhân.Hiện thị xã Cửa Lò còn 91 xe điện thuộc diện quản lý chưa được cấp phép hoạt động. Đến ngày 5/5 tới đây, xe điện 4 bánh chưa đăng kí hoạt động và chưa được cấp biển số thì không được phép hoạt động, nếu vi phạm sẽ bị xử lý.
Hoàng Lam