Hà Nội:

"Quận Long Biên phê duyệt phương án bồi thường khi chưa có quyết định thu hồi đất"

(Dân trí) - "Việc phê duyệt phương án bồi thường tại phường Việt Hưng - Long Biên diễn ra trước khi có quyết định giao đất và khi chưa có quyết định thu hồi đất chung là sai phạm về trình tự thu hồi đất theo Luật đất đai năm 2003", luật sư Trần Quang Khải phân tích.

Như Dân trí đã đưa tin về lá Đơn kêu cứu của các hộ dân phản ánh sự việc thu hồi đất có nhiều điểm bất thường gây xôn xao dư luận tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội thời gian qua.

Đó là ļspan style="font-size:12.0pt;line-height: 115%;font-family:"Times New Roman","serif"">những thông tin liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất hỗn hợp (gồm các ô quy hoạch TH2, TH1Ĭ CC2, NO1, PO2, CX02, CL, KT) và tuyến đường liền kề khu đất (tổng chiều dài 853m) thuộc phường Đức Giang và Việt Hưng, quận Long Biên đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5108/QĐ-UBND ngày 31/10/2011; chủ đầu tư là UBND quận Long Biên; với tổng mức đầu tư của dự án lên đến 385,147 tỷ đồng, trong đó chi phí về bồiĠthường, hỗ trợ và tái định cư là 285,431 tỷ đồng.

Quyết định thu hồi đất mới do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 13/5/2014.
Quyết định thu hồi đất mới do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 13/5/2014.
Quyết định thu hồi đất mới do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 13/5/2014.

Để phục vụ dự án này, UBND quận Long Biên đã ban hành Thông báo số 54/TB-UBND Ůgày 07/3/2011 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án. Ngày 29/5/2012, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 1826/QĐ-UBND thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện dự án nêu trên.

Tuy nhiên có một điểm bấŴ thường trong quá trình thu hồi đất cho dự án nói trên là mãi đến nay, tại Quyết định số 2540/QĐ-UBND do UBND TP Hà Nội ban hành ngày ı3/5/2014 thì UBND TP Hà Nội lại mới ra quyết định “giao 92.153m2 đất tại phường Việt Hưng, quận Lůng Biên cho UBND quận Long Biên để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất hỗn hợp (gồm các ô quy hoạch TH2, TH1, CC2, NO1, PO2, CL, KT) và tuyến đường liền kề khu đất”. Điều này có nghĩa là toàn bộ diện tích 64.913m2 đất (trong tổng số 92.153m2 nói trên) đã được UBND quận Long Biên ra Thông báo thu hồi đất từ đầu năm 2011; thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án từ giữa năm 2012; tiến hành lập phương án bồi thường chi tiết từ năm 2013 nay mới chính thức được UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Long Biên Ţằng một quyết định do Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội ký ban hành nhưng chưa hề có quyết định thu hồi đất chung theo đúng quy định pháp luật.

Để nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp luật, PV Dân trí đãcuộc trao đổi với luậŴ sư Trần Quang Khải - Trưởng VPLS Tâm Phát (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) hiện đang là luật sư tư vấn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các hộ dân bị thu hồi đất trong dự án nói trên.

Thưa luật sư Trần Quang Khải, xin luật sư cho biết các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất?

Luật sư Trần Quang Khải Theo quy định tại mục 4 Chương II Luật đất đai năm 2003; Chương V Nghị định 84/2007/NĐ-CP; Điều 30, Điều 31 Nghị định 69/2009/NĐ-CP thì trình tự thŵ hồi đất được quy định gồm các bưc như sau:

ớc 1: Giới thiệu địa điểm để tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng và hồĠsơ đất đai:

Bước 2: Thông báo chủ trương thu hồi đất; Thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái đnh cư.

Ċ

ớc 3: Lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng đất; Thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc xác nhận bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường.

ớc 4: Lập, thẩm định và xét duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái đnh cư; Thông báo về việc thu hồi đất.

ớc 5: Ra Quyết định thu hồi đất chung và Quyết định thu hồi cá biệt đến từng hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi.

 Luật sư Trần Quang Khải: 
 Luật sư Trần Quang Khải: Việc phê duyệt phương án bồi thường tại phường Việt Hưng - Long Biên diễn ra Ŵrước khi có quyết định giao đất và khi chưa có quyết định thu hồi đất chung là sai phạm về trình tự thu hồi đất theo Luật đất đai năm 2003.

 Quyết định thu hồi đất chung đối với toàn bộ thửa đất do UBND cấp tỉnh ban hành gồm các nội duŮg: Tổng diện tích đất bị thu hồi, tên, địa chỉ của người sử dụng đất và danh sách các thửa đất bị thu hồi.

 Quyết định thu hồi đất cá biệt gửi tới từng hộ dân gồm các nội dung: tên, địa chỉ của người bị thu hồi đất; số tờ bᶣn đồ hoặc trích đo địa chính, số thửa, loại đất, diện tích.

ớc 6: Phê duyệt và công khai phương án bi thường.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 69/2009/NĐ-CP thì sau khi ban hành Quyết định thu hồi đất, cơ quan tài nguyên và môi trường trình UBND cùng cấp phê duyệt và công bố công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, lúc này UBND cấp có thẩm quyền mới được tiến hành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định ţư.

ớc 7: Cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (nếu bắt buộc phải thực hiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định 69/2009/NĐ-CP).

Bước 8: Bàn giao đất trên thực địa.

 Luật sư Trần Quang Khải: 
 Luật sư Trần Quang Khải: 
Quyết định thu hồi đất của một hộ gia đình và phương án bồi thường được phê duyệt từ năm 2013 của UBND quận Long Biên.

Thưa luật sư, trong vụ việc thu hồi đất tại phường Việt Hưng, quận Long Biên thļ/span>ì việc ban hành Quyết định thu hồi đất đối với toàn bộ các hộ dân trong dự án <ũ>đã được tuân thủ đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định hay chưa?

Luật sư Trần Quang Khải:ļspan lang="VI" style="font-size:12.0pt;line-height:115%;font-family:"Times New Roman","serif"; mso-font-kerning:18.0pt"> Theo quy định tại khoản 2 Điều 53 Nghị định 84/2007/NĐ-CP Quy định bổ sung về việc cấp GCNQSDĐ, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai thì:

Điều 53. Quyết định thu hồi đất

2. Quyết định thu hồi đất bao gồm:

a) Quyết định của UBND cấpĠtỉnh ban hành về việc thu hồi chung đối với toàn bộ các thửa đất của khu đất có nội dung bao gồm tổngĠdiện tích đất thu hồi, tên, địa chỉ của người sử dụng đất và danh sách các thửa đất bị thu hồi;

b) ĊQuyết định của UBND cấp tỉnh hoặc của UBND cấp huyện theo thẩm quyền ban hành về vi᷇c thu hồi đất đối với từng thửa đất có nội dung bao gồm tên, địa chỉ người bị thu hồi đất; số tờ bản đồ hoặc số của bản trích đo địa chính, số thửa, loại đất, diện tích (tính theo hồ sơ địa chính hoặc số liệu diện tích chính thức được xác định lại tronŧ quá trình lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Như vậy, theo quy định này thì việc thu hồi đất phải có quyết định thu hồi đất chung và quyết định thu hồi đất cá biệt đối với từng hộ dân.

Ċ

Tuy nhiên, trong việc thu hồiĠđất tại phường Việt Hưng, UBND quận Long Biên không ban hành Quyết định thu hồi đất chung cho dự án này mà chỉ có Thông báo thu hồi đất số 54/TB-UBND ngày 07/3/2011 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án trên, sau đó ban hành các Quyết định thu hồi đất cá biệt đối với một số hộ dân.

Sau đó, ngày 13/05/2014 UBND TP Hà Nội có ban hành Quyết định 2540/QĐ-UBND, tại Điều 2 Quyết định này chỉ nêu: “Giao 92.153m2 đất tại phường Việt Hưng quận Long Biên (gồm diện tích đất thu hồi tại Khoản 1 Điều này và 64.913m2 đất nông nghiệp UBND quận Long Biên đã có quyết định thu hồi của cáţ hộ gia đình, cá nhân) cho UBND quận Long Biên để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất hỗn hợp (gồm các Ǵ quy hoạch TH2, TH1, CC2, NO2, PO2, CX02, CL, KT) và tuyến đường liền kề khu đất (tổng chiều dài 853m) theo dự án được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3108/QĐ-UBND ngày 31/10/2011”.

Điều này có nghĩa là Quyết định 2540/őĐ-UBND ngày 13/05/2014 chỉ là quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 27.240 m2 chứ không phải là Quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 64.913m2 đất tại phường Việt Hưng mà UBND quận Long Biên đã có Thông báo thu hồi mà trước đó. Như vậy cho đến nay, phần diện tích 64.913m2này vẫn chưa hề có Quyết định thu hồi đất chung của UBND TP Hà Nội.<įi>

Ngày 23/12/2013, UBND quận Long Biên đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi tŨường cho các hộ dân. Thế nhưng, mãi đến ngày 13/05/2014, tại Quyết định số 2540/QĐ-UBND, UBND thành phố Hà Nội mới quyết định giao diện tích đất này cho UBND quận Long Biên (Điều 1) và giao cho UBND quận Long Biên phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi tiết, tổ chức bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người bị thu hồi đất theo quy định... Sšu khi thực hiện xong quy định tại Khoản 1 Điều này, liên hệ với Sở Tài nguyên và môi trường để nhận bàn giao đất trên bản đồ và ngoài thực địa” (Điều 2)

có nghĩa là việc phê duyệt phương án bồi thường trên thực tế đã diễn ra trước khi có quyết định giao đất số 2540/QĐ-UBND ļ/span>và khi chưa có quyết định thu hồi đất chung cho toàn bộ diện tích đất tại phường Việt Hưng. Việc làm này củaĠUBND thành phố Hà Nội và UBND quận Long Biên là đi ngược lại và sai phạm hoàn toàn so với trình tự thu hồi đất theo quy định tại Luật đất đai năm 2003, Nghị định 84/2007/NĐ-CP và Nghị định 69/2009/NĐ-CP cũng như các văn bản liên quan khác.

Thưa lut sư, có hay không việc UBND quận Long Biên đã vi phạm quy định về thời hạn phê duyệt phương án b<ųpan lang="VI" style="font-size:12.0pt;line-height:115%;font-family:"Times New Roman","serif"; mso-ansi-language:VI">i thường khi thu hồi đất theo như phản ánh của các hộ dân tại Đơn kêu cứu gửi báo Dân trí ngày 12/03/20ı4?

Luật sư Trần Quang Khải: Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ việc thì ngày 08/7/2013 UBND quận Long Biên ra các Quyết định thu hồi đất gồm có Quyết định thu hồi đất từ số 4369 đến số 4421, từ số 4423 đến số 4430, từ s᷑ 4434 đến số 4455/QĐ-UBND.

Ngày 01/11/2013 UBND quận Long Biên tiếp tục ra các Quyết định thu hồi đất: Quyết định thu hồi đất từ số 7075 đến 7121, từ số 7132 đến số 7137/QĐ-UBND.

Tuy nhiên đến ngày 23/12/2013 mới ban hành các Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ Ťân (từ Quyết định số 8561/QĐ-UBND đến Quyết định số 8565/QĐ-UBND). Điều này có nghĩa là UBND quận Long Biên đã vi phạm thời hạn phǪ duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết cho từng chủ sử dụng đất theo như các quy định trǪn.

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 31 Nghị Định 69/2009/NĐ-CP thì“Trong thời hạn không quá năm (05) ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định thu hồi đất, giao đất hoặc cho thuê đất, cơ quan tài nguyên và môi trường trình UBND cùng cấp phê duyệt và công bố công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…”. Bên cᶡnh đó, khoản 2 Điều 56 Quyết định 108/2009/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội cũng quy định “Trong thời hạn không quá 05 ngày làm vi᷇c kể từ ngày ra quyết định thu hồi đất, giao đất hoặc thuê đất, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phê duyệt phương án bi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết cho từng chủ sửĠdụng nhà đất trong phạm vi dự án; đồng thời phê duyệt quy chế bắt thăm tái định cưΩ”.

Như vậy, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi ra quyết định thu hồi đất, chủ tịch UBND cấp huyện phải ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường. Căn cứ vào những tài liệu có trong hồ sơ vụ việc, đối chiếu với các quy định pháp luật thì có thể thấy UBND quận Long Biên đã hoàn toàn vi phạm các quy định pháp luật về thời hạn phê duyệt phương án bi thườngĬ hỗ trợ, tái định cư nói trên.

Xin cảm ơn lut sư!

Liên quan đến việc làm rõ 05 nội dung trong Đơn kêu cứu các hộ dân b᷋ thu hồi đất tại phường Việt Hưng gửi báo Dân trí, PV Dân trí đã đến và đặt lịch làm việc tại UBND phường Việt Hưng từ cuối tháng 03/2014 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía UBND phường Việt Hưng.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến của vụ việc.         

Anh Thế