Phút nói thật số 22.2009

"Chúng ta đang truyền bá lịch sử, văn hóa của Trung Quốc". Còn phim Hàn Quốc thì "chủ yếu là quảng cáo sản phẩm miễn phí cho họ" - Đại biểu Phạm Thị Loan (Đoàn Hà Nội), bài Phim Việt ngày càng xa lạ với người dân. (Vietnam Net ngày 23/5/2009).

Dân gian gọi đây là trò "Ăn cây táo rào cây... thầu đâu"

- "Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng và cá nhân tôi không chấp nhận cơ chế mà ngành giáo dục đề ra trong đề án về việc đảm bảo chất lượng giáo dục.Ngành giáo dục phải cam kết kiểm định trước, đạt chất lượng ở mức nào thì cho phép thu học phí ở mức ấy, chứ không phải như hiện nay, cứ hứa, nhưng chẳng có gì để đảm bảo chất lượng. Người dân chấp nhận đóng học phí cao thì có quyền yêu cầu ngành giáo dục phải có cơ chế cụ thể để đảm bảo có chất lượng tương ứng. Bài Tăng học phí: Phải sòng phẳng với người học. VNN ngày 23/5/2009.

Những "thượng đế" đang phải "Mua bò bán bóng".

- Tăng học phí là ngược lại chính sách kích cầu. Trong khủng hoảng hiện nay, Nhà nước đang chi những khoản khổng lồ để ngăn chặn suy giảm kinh tế. Lẽ ra phải tăng đầu tư cho giáo dục và đào tạo (với tư cách một khoản kích thích và đồng thời là đầu tư lâu dài cho con người) để phục vụ cho sự phát triển, thì lại bàn về tăng học phí... Tăng học phí chắc chắn sẽ dẫn đến việc nhiều trẻ em không có khả năng đến trường, dẫu cho có thuộc trường hợp được miễn giảm. Đấy là một cách ứng xử chính sách không khéo, chưa hợp thời. (TS Mai Quang Hoà - Bài Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, báo Lao động cuối tuần, số 20 ngày 15-17/5/2009).

Một chủ trương... ngược với một chủ trương.

- Có hai hình thức, một là khỏi phải học, cho bọn nó biết lái rồi nhưng phải đi làm. Hai là phải học, đòi học chứ mình cũng phải thích dạy nó đâu. B2 là 75 (7,5 triệu đồng - PV), bao cho nó khỏi phải học. Còn 95 đến 10 (9,5 triệu đồng đến mười triệu đồng) là C, khỏi học, bao phần liật khi thi, bao trượt. Rớt tự nó phải đóng 360 ngàn đồng một lần. (Trích băng ghi âm trao đổi mua bán bằng lái xe - bài "Chạy" cả bằng lái xe,  báo Pháp Luật TP. HCM, thứ sáu ngày 15/5/2009).

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hàng chục người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày.

BĐC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm