Điều tra theo đơn thư bạn đọc:
“Phớt lờ” cảnh báo, Sở GTVT Hà Nội tái cấp phép cho bến đò vi phạm
(Dân trí) - Cảnh sát đường thủy CATP Hà Nội đã cảnh báo, UBND huyện Phúc Thọ đề nghị xem lại việc cấp giấp phép cho bến đò Vân Phúc vi phạm quy định có hệ thống, nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn tự tin cấp giấy phép cho chủ đò coi thường tính mạng hành khách.
Ghi nhận tại bến đò trong nhiều ngày cho thấy, hành khách không được chủ đò Vân Phúc trang bị phao cứu sinh, không mặc áo phao theo quy định. Chỉ đến khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở chủ đò mới treo phao cứu sinh, xếp áo phao vào vị trí để...chụp ảnh. Trong buổi ghi nhận hiện trạng ngày 28/2/2014, PV đã ghi lại được hình ảnh cán bộ Sở GTVT Hà Nội tận mắt chứng kiến chủ đò Vân Phúc vi phạm quy định an toàn giao thông đường thủy, trực tiếp hướng dẫn chủ đò sắp xếp áo phao để chụp ảnh rồi…cất đi nhưng chủ đò không bị nhắc nhở, hoặc xử phạt kịp thời.
Cùng lúc, UBND huyện Phúc Thọ ký công văn số 180/UBND-QLĐT gửi báo Dân trí, thông báo việc thành lập đội thường trực gồm 42 cán bộ thuộc các phòng ban, chia thành 3 ca lập chốt trực 24/24 giờ tại khu vực bến khách Vân Phúc ngăn chặn chủ bến hoạt động lén lút. UBND huyện Phúc Thọ đề nghị Sở GTVT Hà Nội phối hợp với PC68, Đoạn Quản lý đường sông số 6 và chính quyền địa phương xử lý nghiêm minh trường hợp chủ đò cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, huyện Phúc Thọ cũng xác nhận bến đò Vân Phúc đã bị lập biên bản xử lý nhiều lần vì không thực hiện đúng nội quy giấy phép.
Trao đổi với các PV ngày 25/3/2014, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội xác nhận việc cấp giấy phép hoạt động mới cho bến đò Vân Phúc. Theo giải thích của ông Linh, lý do Sở GTVT cấp phép cho bến đò Vân Phúc hoạt động trở lại là bến đò đảm bảo đủ các điều kiện an toàn. Trước khi cấp phép, cán bộ của Sở đi kiểm tra và thấy chính quyền xã đã cho đổ 2 trụ bê tông ngăn chặn ôtô lên xuống nên việc cấp phép là đúng quy định, bởi trước đây bến bị dừng chủ yếu do chở ôtô sai quy định.
Những vi phạm của bến đò Vân Phúc đã tồn tại suốt thời gian dài, vì lý do này PC68 và UBND huyện Phúc Thọ mới đề xuất xem xét lại việc cấp phép để đảm bảo an toàn tính mạng cho hàng trăm lượt khách/ngày. Nhưng đến nay mọi khuyến cáo đều bị “bỏ ngoài tai” khiến dư luận đặt dấu hỏi về tính minh bạch khi tiến hành cấp phép hoạt động. Vì sao bến đò vi phạm vẫn được cấp phép khi PC68 và chính quyền địa phương đã có khuyến cáo? Câu trả lời xin nhường lại cho lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội!.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên đến bạn đọc.
Ngọc Cương