Hà Nội:
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải “sốc” trước đề nghị dừng giảm tải bến xe Mỹ Đình
Sau loạt bài điều tra về những tiêu cực liên quan đến bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, ngày 20/6/2013, trả lời phóng viên, ông Đậu Xuân Ngọc – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho biết, cho đến nay, ông vẫn chưa được xem công văn kiến nghị dừng việc giảm tải bến xe Mỹ Đình gửi Thành ủy, UBND TP. Hà Nội do ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội ký.
Việc ông Liên đưa ra lưu ý rằng: “Ngoài ra cũng phải lưu ý đến các mối quan hệ: Thái Bình là quê của 1 Phó Thủ tướng, 1 Bộ trưởng, 2 Thứ trưởng CA; Nam Định là quê của 1 Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng, Trưởng Ban Tuyên Giáo TW, Phó Ban Kinh tế TW..” có lẽ để nhắc nhở các “cơ quan có thẩm quyền” về việc giảm tải bến xe Mỹ Đình, – ông Ngọc suy đoán.
Được biết, ngày 10/6/2013, ông Bùi Danh Liên-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội đã ký công văn số 18/2013/HH-CV gửi Thành ủy, UBND TP. Hà Nội đề nghị dừng việc giảm tải bến xe Mỹ Đình. Một trong những lý do ông Liên đưa ra là vì quê của một số lãnh đạo như đã nêu trên.
Thông tin này đã gây hoang mang trong dư luận. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Hà Nội sẽ khó có thể thực hiện Kế hoạch giảm tải bến xe Mỹ Đình chỉ vì vướng quê của một số lãnh đạo? Trước khi ký công văn trên 10 ngày, ông Bùi Danh Liên đã ký một công văn gửi Văn phòng chính phủ, UBND TP. Hà Nội với nội dung ủng hộ việc chấn chỉnh, sắp xếp luồng tuyến vận tải, bến xe của Sở GTVT Hà Nội. Tại hội nghị ngày 4/6/2013 do Sở GTVT Hà Nội tổ chức, chính ông Liên cũng phát biểu ủng hộ chủ trương giảm tải bến xe Mỹ Đình.
Như vậy, những phát biểu, kiến nghị của ông Bùi Danh Liên là “tiền hậu bất nhất”, khiến dư luận và cơ quan chức năng không thể hiểu ông Liên muốn gì, đâu là ý kiến thực, đâu là ý kiến ảo? Rõ ràng, ông Liên đã dùng uy tín của Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội để phục vụ mục đích cá nhân, nhằm chống đối kế hoạch giảm tải bến xe Mỹ Đình, vi phạm quy chế, điều lệ hoạt động của tổ chức này.
Nhiều chuyên gia về vận tải cho rằng, việc viện dẫn quy hoạch của TP. Hà Nội và Chính phủ để phản đối kế hoạch giảm tải bến Mỹ Đình của ông Bùi Danh Liên là thiếu thuyết phục, không có cơ sở pháp lý, khoa học.
Ông Liên đã nhầm lẫn hoặc cố tình nhầm lẫn về Quy hoạch mạng lưới bến bãi với nhiệm vụ tổ chức, điều tiết, sắp xếp bến xe, luồng tuyến vận tải. Quy hoạch là để cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng, khai thác hệ thống bến bãi cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Còn điều tiết, sắp xếp bến xe, luồng tuyến vận tải phải tuân theo những nguyên tắc về tổ chức giao thông, an toàn giao thông và trật tự đô thị. Việc Sở GTVT Hà Nội triển khai giảm tải bến Mỹ Đình cũng chính là đang thực hiện một nội dung quan trong trong quy hoạch giao thông của Thủ đô.
Chính vì vậy, ngay từ năm 2006, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Định hướng theo tinh thần chính sắp xếp các luồng tuyến vận tải theo hướng Đông-Tây-Nam-Bắc. Sau đó, lãnh đạo TP đã nhiều lần chỉ đạo, thúc giục Sở GTVT thực hiện. Đáng tiếc rằng những người trực tiếp quản lý hoạt động vận tải đã bỏ qua, cố tình “nhồi nhét” xe vào bến Mỹ Đình nên đã gây ra tình cảnh “vỡ” bến như chính Sở GTVT Hà Nội thừa nhận. Còn về lập luận “chưa mở rộng bến theo quy hoạch đã giảm tải bến Mỹ Đình” khiến những người am hiểu bến bãi phì cười vì điều đơn giản: Bến Mỹ Đình đã được thiết kế, quy hoạch với công suất tối đa 800 lượt xe/ngày nhưng vì bị “nhồi” lên hơn 1.500 lượt xe/ngày nên làm sao chịu nổi? Ở đây, việc quản lý, cấp phép xe vào bến không theo công suất, quy hoạch và nhu cầu mở rộng bến đã bị tráo lẫn lộn.