Hà Nội:

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải “sốc” trước đề nghị dừng giảm tải bến xe Mỹ Đình

Sau loạt bài điều tra về những tiêu cực liên quan đến bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, ngày 20/6/2013, trả lời phóng viên, ông Đậu Xuân Ngọc – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho biết, cho đến nay, ông vẫn chưa được xem công văn kiến nghị dừng việc giảm tải bến xe Mỹ Đình gửi Thành ủy, UBND TP. Hà Nội do ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội ký.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội “sốc” trước đề nghị dừng giảm tải bến xe Mỹ Đình
 
Là Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, ông Đậu Xuân Ngọc khá bất ngờ khi được báo chí phỏng vẩn về những kiến nghị trong công văn trên. “Tôi mới chỉ biết qua báo chí. Đến giờ phút này tôi chưa nhận được nên cũng không biết công văn đó như thế nào” – ông Ngọc cho hay.
 
Ông này cũng khẳng định những kiến nghị trong công văn đó là của cá nhân ông Chủ tịch Bùi Danh Liên, không phải của các thành viên Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội vì đây là một vấn đề lớn cần họp bàn, thảo luận để đi đến thống nhất. Trong khi đó, các thành viên Hiệp hội chưa hề làm việc để bàn về việc này. “Quan điểm của tôi và nhiều anh em trong Hiệp hội là hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm tải bến xe Mỹ Đình vì đây là vấn đề quan trọng đã được Chính phủ chỉ đạo, Sở GTVT Hà Nội đang quyết tâm triển khai. Chúng tôi chỉ kiến nghị việc điều chuyển một số luồng tuyến ra khỏi bến Mỹ Đình cần được thực hiện có lộ trình để doanh nghiệp, người dân có phương án chuẩn bị, đỡ bị sốc” – ông Đậu Xuân Ngọc khẳng định.

Việc ông Liên đưa ra lưu ý rằng: “Ngoài ra cũng phải lưu ý đến các mối quan hệ: Thái Bình là quê của 1 Phó Thủ tướng, 1 Bộ trưởng, 2 Thứ trưởng CA; Nam Định là quê của 1 Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng, Trưởng Ban Tuyên Giáo TW, Phó Ban Kinh tế TW..” có lẽ để nhắc nhở các “cơ quan có thẩm quyền” về việc giảm tải bến xe Mỹ Đình, – ông Ngọc suy đoán.

Được biết, ngày 10/6/2013, ông Bùi Danh Liên-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội đã ký công văn số 18/2013/HH-CV gửi Thành ủy, UBND TP. Hà Nội đề nghị dừng việc giảm tải bến xe Mỹ Đình. Một trong những lý do ông Liên đưa ra là vì quê của một số lãnh đạo như đã nêu trên.

Thông tin này đã gây hoang mang trong dư luận. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Hà Nội sẽ khó có thể thực hiện Kế hoạch giảm tải bến xe Mỹ Đình chỉ vì vướng quê của một số lãnh đạo? Trước khi ký công văn trên 10 ngày, ông Bùi Danh Liên đã ký một công văn gửi Văn phòng chính phủ, UBND TP. Hà Nội với nội dung ủng hộ việc chấn chỉnh, sắp xếp luồng tuyến vận tải, bến xe của Sở GTVT Hà Nội. Tại hội nghị ngày 4/6/2013 do Sở GTVT Hà Nội tổ chức, chính ông Liên cũng phát biểu ủng hộ chủ trương giảm tải bến xe Mỹ Đình.

Như vậy, những phát biểu, kiến nghị của ông Bùi Danh Liên là “tiền hậu bất nhất”, khiến dư luận và cơ quan chức năng không thể hiểu ông Liên muốn gì, đâu là ý kiến thực, đâu là ý kiến ảo? Rõ ràng, ông Liên đã dùng uy tín của Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội để phục vụ mục đích cá nhân, nhằm chống đối kế hoạch giảm tải bến xe Mỹ Đình, vi phạm quy chế, điều lệ hoạt động của tổ chức này.

Nhiều chuyên gia về vận tải cho rằng, việc viện dẫn quy hoạch của TP. Hà Nội và Chính phủ để phản đối kế hoạch giảm tải bến Mỹ Đình của ông Bùi Danh Liên là thiếu thuyết phục, không có cơ sở pháp lý, khoa học.

Ông Liên đã nhầm lẫn hoặc cố tình nhầm lẫn về Quy hoạch mạng lưới bến bãi với nhiệm vụ tổ chức, điều tiết, sắp xếp bến xe, luồng tuyến vận tải. Quy hoạch là để cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng, khai thác hệ thống bến bãi cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Còn điều tiết, sắp xếp bến xe, luồng tuyến vận tải phải tuân theo những nguyên tắc về tổ chức giao thông, an toàn giao thông và trật tự đô thị. Việc Sở GTVT Hà Nội triển khai giảm tải bến Mỹ Đình cũng chính là đang thực hiện một nội dung quan trong trong quy hoạch giao thông của Thủ đô.

Chính vì vậy, ngay từ năm 2006, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Định hướng theo tinh thần chính sắp xếp các luồng tuyến vận tải theo hướng Đông-Tây-Nam-Bắc. Sau đó, lãnh đạo TP đã nhiều lần chỉ đạo, thúc giục Sở GTVT thực hiện. Đáng tiếc rằng những người trực tiếp quản lý hoạt động vận tải đã bỏ qua, cố tình “nhồi nhét” xe vào bến Mỹ Đình nên đã gây ra tình cảnh “vỡ” bến như chính Sở GTVT Hà Nội thừa nhận. Còn về lập luận “chưa mở rộng bến theo quy hoạch đã giảm tải bến Mỹ Đình” khiến những người am hiểu bến bãi phì cười vì điều đơn giản: Bến Mỹ Đình đã được thiết kế, quy hoạch với công suất tối đa 800 lượt xe/ngày nhưng vì bị “nhồi” lên hơn 1.500 lượt xe/ngày nên làm sao chịu nổi? Ở đây, việc quản lý, cấp phép xe vào bến không theo công suất, quy hoạch và nhu cầu mở rộng bến đã bị tráo lẫn lộn.

Sau khi ban hành quy hoạch hệ thống bến bãi (năm 2003), TP. Hà Nội đã cho ra đời 2 bến xe Lương Yên và Nước Ngầm với tổng diện tích hơn 20.000m2, công suất gần 1000 lượt xe/ngày. Tiếp đó, Hà Nội đưa bến xe Yên Nghĩa vào hoạt động với diện tích gần 40.000m2, công suất gần 3.000 lượt xe/ngày. Hiện, các bến này mới sử dụng được 1/3 công suất. Vì thế, việc ông Liên viện dẫn “chưa có điểm tái định cư” (nơi hoạt động cho các xe) chỉ là ngụy biện nhằm bảo vệ “nhóm lợi ích” của mình, giúp che đậy “thủ phạm” chính gây ra “vỡ” bến Mỹ Đình.
 
Theo Nhà báo và Công luận

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm