Những công trình “kỳ quặc” gây bức xúc ở Bạc Liêu

(Dân trí) - Những công trình tiền tỷ xây dựng dở dang như có cầu lại không có đường dẫn, bờ kè làm được một đoạn thì ngưng, đường mới làm xong đã hư hại…đã gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Cầu Giá Rai, cây cầu được cho là "hoành tráng" và đẹp nhất tỉnh Bạc Liêu chính thức khởi công xây dựng ngày 15/2/2012. Cây cầu này bắc ngang sông Bạc Liêu - Cà Mau, nối liền quốc lộ 1A với huyện Đông Hải, tổng mức đầu tư ban đầu trên 650 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình do Sở GT-VT Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Cầu đã xây xong năm 2013, song đáng buồn là đến nay vẫn chưa thể sử dụng được vì không có…đường dẫn, đành... bỏ hoang, gây lãng phí lớn và sự bức xúc trong nhân dân.

Cầu Giá Rai.
Cầu Giá Rai.

Cầu Vĩnh Hưng A, được xây dựng tại địa phận xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, nối liền quốc lộ 1A và các huyện Hồng Dân, Phước Long (Bạc Liêu). Theo quy định, gầm chiếc cầu này phải cao trên 4,5 m, nhưng để giảm tiền đầu tư, UBND huyện Vĩnh Lợi và Sở GT-VT tỉnh Bạc Liêu cho đơn vị thiết kế và thi công hạ xuống chỉ cao…2,1m. Vì vậy, cây cầu này đã trở thành “cái bẫy” và nỗi kinh hoàng, ám ảnh cho nhiều người dân. Đã có nhiều vụ tại nạn rất thương tâm xảy ra. Cụ thể, đêm 9/8/2015 vừa qua, chiếc xe khách biển số 83L- 3505 (thuộc tỉnh Sóc Trăng) do tài xế không quen đường, chạy ban đêm với tốc độ cao nên đã chui vào gầm cầu, bị "xởn" toàn bộ phần nóc xe, làm cho tất cả 19 người, gồm hành khách và lái xe bị thương, trong đó nhiều người bị chấn thương sọ não rất nặng.

Cầu Vĩnh Hưng A.
Cầu Vĩnh Hưng A.

Trên tuyến đê biên phòng ven biển, từ phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu) đến thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) dài gần 30 km, đây là dự án thuộc nhóm công trình cấp bách, vốn Trung ương đầu tư. Sở NN&PTNT Bạc Liêu được giao làm chủ đầu tư. Đáng buồn là, công trình mới làm đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường nhiều đoạn hình thành “ổ trâu, ổ voi”, xe máy, xe đạp không đi trên mặt đường được, khiến nhiều người buộc phải phóng xe máy trên vỉa hè tuyến đường này.

Tuyến đê biển Bạc Liêu.
Tuyến đê biển Bạc Liêu.

Dự án kè hai bên bờ sông Bạc Liêu có tổng chiều dài hơn 10km, đoạn từ Cầu Xáng (phường 1) đến cầu treo Trà Kha (phường 8), với tổng mức đầu tư ban đầu 1.350 tỷ đồng. Đây cũng là dự án thuộc nhóm công trình cấp bách, vốn do Trung ương đầu tư, Sở NN&PTNT Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Dự án có hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng, được thi công từ cuối tháng 12/2012, kế hoạch hoàn thành cuối năm 2016. Tuy nhiên, dự án mới triển khai thực hiện được hơn 3 km (chiếm gần 30% khối lượng) thì tạm ngưng. Do việc thi công dở dang, kéo dài, gây rất nhiều khó khăn, trở ngại cho nhiều hộ dân, nhất là việc sinh hoạt, đi lại của nhiều hộ dân.\

Dự án bờ kè sông Bạc Liêu.
Dự án bờ kè sông Bạc Liêu.

Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu sớm chỉ đạo các sở, ngành chức năng làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân, đồng thời kịp thời có biện pháp chấn chỉnh các đơn vị, nhất là Sở GT-VT, NN&PTNT, KH-ĐT, UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, tránh xảy ra những vụ việc đau xót nêu trên.

Trọng Duy