TP Phủ Lý - Hà Nam:
Nguy hiểm vi phạm an toàn giao thông đường sắt
Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua TP. Phủ Lý là đoạn đường sắt nhức nhối về an toàn giao thông với nhiều điểm đen về tai nạn và hàng trăm công trình dân sinh vi phạm… đó là nguyên nhân của hàng loạt vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua.
Được xác định là đoạn đường sắt trọng điểm trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, mỗi ngày có gần 30 chuyến tàu chạy qua đây nhưng tại tuyến đường sắt này có những điểm nóng vi phạm dai dẳng, chính vì thế trong những năm qua đoạn đường này đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Theo báo cáo của tổng công ty đường sắt Việt Nam thì 5 tháng đầu năm 2009, Hà Nam là tỉnh có số vụ tai nạn cao, đứng thứ hai sau Hà Nội về số vụ tai nạn liên quan đến đường sắt.
Trao đổi với chúng tôi một lãnh đạo ga Phủ Lý cho biết: “Trong những năm gần đây tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt là rất nghiêm trọng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn”.
Được biết hiện nay đoạn đường sắt đi qua TP.Phủ Lý có 3 barie ( Giao giữa quốc lộ 1A với đường Lê Lợi, Biên Hòa và Quốc lộ 21) có rất đông người qua lại, rất nguy hiểm. Đặc biệt hơn là ngã ba giao nhau giữa quốc lộ 1A với đường vào xã Lam Hạ (TP Phủ Lý) đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra ở đây, một người dân sống gần đó cho biết: “ Ở đây thường xuyên xảy ra tai nạn, có tháng 2 - 3 vụ, mới nhất là cách đây hơn một tháng xảy ra vụ va chạm giữa tàu và ôtô 4 chỗ ngồi, khiến người trên ô tô bị thương nặng”.
Theo quan sát của chúng tôi tại ngã ba này ngành đường sắt đã dựng đèn và chuông báo hiệu khi có tàu đến nhưng tầm nhìn bị che khuất nên mỗi khi tàu đến rất khó quan sát.
Ông Phạm Thanh Xuyên, cán bộ trông coi đường sắt đoạn qua thành phố Phủ Lý cho biết “Hiện trên toàn tuyến có hàng trăm đường dân sinh cắt ngang đường sắt, ngoài ra ở đoạn đường sắt song song với đường Trần Thị Phúc người dân tập kết gỗ, sắt thép vi phạm hành lang an toàn, ảnh hưởng lớn đến luồng tàu chạy, nơi đây đã xảy ra một số vụ tai nạn đáng tiếc do tàu đi qua mà người dân chủ quan không quan sát”.
Khi được hỏi về tình trạng đổ đất, đá, bê tông lên đường ray làm đường thì chúng tôi nhận được rất nhiều câu trả lời của người dân là “Nếu không cho chúng tôi đổ đất đá để làm đường đi thi khi dắt xe qua rất dễ mắc kẹt, nguy hiểm lắm”.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, phần lớn là do ý thức của người dân chưa cao, sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương chưa kiên quyết trong khâu kiểm tra và xử lý, kinh phí cho công tác tuyên tuyền còn hạn chế nên chưa phát động được người dân tham gia tích cực.
Đổ đất, đá trên đường ray
Đợi tàu xe ngay trên đường ray
Gỗ được tập kết trong hành lang đường sắt
Người dân tự mở đường cắt ngang đường sắt
Những chiếc xe công nông thường xuyên mắc kẹt giữa đường tàu
Tàu chưa qua người dân đã chen lẫn xô đẩy nhau qua.
Văn Hoàng