Ngổn ngang bến cá gần 50 tỷ đồng khiến người dân thất vọng tại Sóc Trăng
(Dân trí) - Theo kế hoạch, bến cá Mỏ Ó (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) hoàn thành cuối tháng 11/2018, nhưng cho đến nay công trình này vẫn còn lắm ngổn ngang.
Theo tìm hiểu của phóng viên, cuối tháng 6/2016, tại ấp Mỏ Ó (xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đã diễn ra lễ khởi công nâng cấp bến cá Mỏ Ó thuộc Hợp phần C - Quản lý bền vững khai thác thủy sản ven bờ của Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Sóc Trăng (Dự án CRSD).
Chủ đầu tư dự án là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Sóc Trăng; đơn vị quản lý là Ban quản lý dự án CRSD; tổng mức đầu tư trên 46,2 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân hàng thế giới (WB) trên 39,2 tỷ đồng, vốn ngân sách trên 6,9 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cuối tháng 11/2018, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng.
Đơn vị thi công là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Hồng Lâm và Công ty cổ phần công trình thủy VINAWACO.
Thế nhưng, đến nay diện mạo của bến cá Mỏ Ó được đầu tư hàng chục tỷ đồng này lại làm người dân khá thất vọng.
Theo giới thiệu, công trình nâng cấp bến cá Mỏ Ó có quy mô khá hoành tráng, gồm các hạng mục: Công trình giao thông (kè dài 108,3m; đường nội bộ, bãi xe và vỉa hè; đường vào bến cá dài 1.864,95m, rộng 5,5m); công trình thủy lợi (tuyến kè bảo vệ bờ dài 111,9m); công trình dân dụng (san lấp mặt bằng diện tích 8.419m2, hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, cổng, tường rào, nhà điều hành,…). Tổng diện tích đất sử dụng của công trình là 1,57 ha.
Một cán bộ ngành thủy sản tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sóc Trăng là tỉnh có thế mạnh về kinh tế biển. Ngành khai thác và chế biến thủy sản là một ngành kinh tế mũi nhọn có tiềm năng phát triển, góp phần tăng GDP của tỉnh nhà. Do đó, việc xây dựng nâng cấp bến cá Mỏ Ó là điều rất cần thiết.
Công trình nâng cấp bến cá Mỏ Ó là khát vọng, là ước mơ từ nhiều đời nay của người dân địa phương. Bến cá Mỏ Ó khi hình thành và đi vào hoạt động không chỉ thu hút các tàu ở địa phương, mà còn thu hút các tàu có công suất lên đến 200CV từ các tỉnh khác đến để vận chuyển hải sản, tiếp nhiên liệu, nước đá, nước ngọt, lương thực thực phẩm,… phục vụ cho các chuyến ra khơi. Và từ đây sẽ hình thành, phát triển các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân.
Một số vị trí bị đào xới lên.
Thế nhưng, cho đến đầu tháng 8/2019, chúng tôi đến bến cá Mỏ Ó thì thấy công trình trên 46 tỷ đồng này vẫn còn lắm ngổn ngang. Nhiều vị trí được đập phá, dỡ lên có lẽ vì không đảm bảo chất lượng; nhiều nắp cống thoát nước nội bộ cũng được lật lên vì nước không thoát ra được (dù chưa chính thức đưa vào sử dụng); có chỗ bờ kè bị nứt thành vệt dài; nền sân có chỗ bị sụt lún; nhiều trụ nước chữa cháy bị rỉ sét; hệ thống tường rào bao quanh có dấu hiệu bị sụt, nghiêng, rất dễ bị đổ sập; các dãy nhà làm việc không một bóng người;…
Nhiều nắp cống thoát nước nội bộ bị dỡ lên.
Kè bị nứt.
Chưa sử dụng nhưng cống thoát nước nội bị bị tắc.
Ông Nguyễn Văn Thanh (người dân địa phương) cho biết: “Khi khởi công bến cá, bà con ở đây rất mừng vì nghe nói sẽ tạo điều kiện cho bà con chúng tôi có công ăn việc làm. Nhưng đến nay công trình chưa xong, chưa thấy bóng dáng bến cá đâu, chỉ thấy ngổn ngang quá”.
Theo một cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, bến cá Mỏ Ó chưa được bàn giao cho Ban quản lý cảng Trần Đề vì chưa hoàn thiện.
Bạch Dương