Nghịch lý giao thông vận tải hành khách Việt Nam

(Dân trí) - Đã thành lệ, hàng năm vào những ngày trước và sau tết, Báo chí lại tốn nhiều giấy mực để nói về việc vận tải hành khách!

Nghịch lý giao thông vận tải hành khách Việt Nam - 1
Nghịch lý vận tải hành khách ngày lễ, tết.... (Ảnh: Nguyễn Duy)
 
Nào là nhồi nhét khách quá số lượng quy định, để khách ngồi cả dười thùng chở hàng ở gầm xe như chở vật, nào là chặt chém khách không thương tiếc, rồi tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe chạy nhanh phóng ẩu, tranh giành khách..vv.. và vv..

Chuyện đó năm nào cũng biết, cảnh sát giao thông tằng cường kiểm tra, kiểm soát, ngành chủ quản thì tăng tuyến, tăng xe, quyết tâm phục vụ tốt… nhưng xem ra chứng nào vẫn tật ấy rất khó sửa. Đem việc này ra mổ xẻ mới hay lỗi cả khách và cả chủ xe.

Chủ thì tham tiền mà bất chấp cả luật lệ, khách thì muốn đi nhanh, được việc, ngại chờ lâu và rất ngại vào bến mua vé; cảnh sát giao thông thì phạt “cho tồn tại”, không kiên quyết nên điều tưởng như đơn giản lại hoá ra thành nghịch lý khó sửa cả khách, chủ xe và thể chế quy định.

Một nghịch lý nữa là: Những ngày thường trong năm, có khi xe chạy không, rất ít khi xe đủ khách giá cả lại rẻ, dọc đường hễ có người đứng chơi, nhà xe cũng chạy chậm nhảy xuống chào mời, thái độ phục vụ thật mềm giẻo, lịch sự.

Ngày áp tết khách đông đủ, nhà xe lại tăng giá gấp đôi, gấp ba ngày thường, thái độ lại cáu gắt. Các cháu sinh viên học tại các trường ở Hà Nội nghỉ tết, đi từ Diễn Châu lên Anh Sơn, Con Cuông, ngày thường chỉ 20.000 - 30.000 đồng, ngày trước và sau tết nhảy lên 60.000 - 80.000 đồng; Ngày thường có ghế ngồi, còn ngày tết may ra có chỗ đứng.

Một nghịch lý nữa nghe ra vô lý nhưng lại là sự thật đó là: tất cả những điều trên tôi biết, anh biết, chúng ta ai cũng biết, ngành chủ quản và cả cảnh sát giao thông... đều biết nhưng lại không… ai biết! nên nó cứ tái diễn năm này sang năm khác?!

Chúng ta đang hội nhập sâu, toàn diện vào khu vực và quốc tế, để dịch vụ vận tải hành khách phát triển bền vững, văn minh, lịch sự. Tất cả những nghịch lý trên cần phải sớm xóa bỏ ngay, nếu không sớm muộn cũng bị kinh tế thị trường loại bỏ.
 
Phùng Văn Mùi