Nghệ An: Huyện “cấm đường”, doanh nghiệp kêu cứu?

(Dân trí) - Con đường duy nhất, độc đạo bị huyện “cấm”, 12 doanh nghiệp trên địa bàn này đã buộc phải gửi đơn kêu cứu vì cho rằng đã tiệt đường mưu sinh.

Đơn kiến nghị của 12 doanh nghiệp gửi tới cơ quan chức năng và báo chí.
Đơn kiến nghị của 12 doanh nghiệp gửi tới cơ quan chức năng và báo chí.
Đơn kiến nghị của 12 doanh nghiệp gửi tới cơ quan chức năng và báo chí.

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp tới cơ quan chức năng và báo chí của 12 doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp vừa và nhỏ xã Thọ Hợp, huyện miền núi Quỳ Hợp, Nghệ An - đại điện cho các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất - khai thác - chế biến đá, cho biết: Con đường đi vào Thung Khẳng thuộc địa bàn xã Thọ Hợp là đường liên xã đã được hình thành từ rất lâu để phục vụ đi lại cho người dân, cho các doanh nghiệp khai thác đá và chế biến đá khu vực Thung khẳng, Thung Khỉ và Thung Khuộc.

Đây là con đường độc đạo có chiều rộng tự nhiên khoảng 8m đến 14m phục vụ để vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm cho các doanh nghiệp nói trên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, UBND Huyện Quỳ Hợp cho thực hiện dự án làm đường bê tông, đây là chủ trương tốt có lợi cho các doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên việc lập - phê duyệt thiết kế đầu tư dự án - Công khai bản vẽ quy hoạch, bản vẽ kỹ thuật về mặt bằng, mặt cắt của đường không được công khai cho các doanh nghiệp và nhân dân biết.

Đơn vị thi công mang máy vừa thi công vừa ngăn đường.
Đơn vị thi công mang máy vừa thi công vừa ngăn đường.

Nay đơn vị thi công đổ bê tông mặt đường đã thực hiện thi công mà không có các giải pháp đảm bảo hoạt động giao thông đường bộ, không bàn bạc cùng các doanh nghiệp, thậm chí đơn vị thi công còn đơn phương thông báo cấm đường để thi công… Bức xúc vì bị cấm đường, ngày 24/12/2014, các doanh nghiệp đã làm việc với UBND Xã Thọ Hợp, đồng thời ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch xã này cũng đã báo cáo lên UBND huyện để được tháo gỡ những bất cập nói trên. Tuy nhiên, đến nay kiến nghị trên vẫn chưa được giải quyết trong khi đơn vị thi công vẫn tiến hành thông báo cấm đường. 

Đại diện các doanh nghiệp nói rõ: Việc thi công đường mà không có các giải pháp đảm bảo hoạt động giao thông đường bộ là vi phạm pháp luật về giao thông (Điều 4, Điều 44, Điều 47… Luật số 23/2008/QH12 Luật GTĐB và Thông tư 39/2011/TT-BGTVT); Việc thi công gây ra cản trở giao thông đã gây ách tắc giao thông, ách tắc hàng hóa, gây ra thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp có thể kể đến như: Thiệt hại do không giao được hàng đẫn đến doanh nghiệp bị phạt hợp đồng kinh tế (nhiều đơn vị đã ký hợp đồng kinh tế dài hạn với các đối tác nước ngoài); Thiệt hại do doanh nghiệp không giao được hàng hoặc không giao hàng đúng tiến độ sẽ dẫn đến doanh nghiệp bị mất khách hàng, đây là thiệt hại rất lớn không thể tính hết được giá trị của nó.

Tắc đường tại ngã ba khi cung đường này đang làm, vì không có phương án phân làn đường.
Tắc đường tại ngã ba khi cung đường này đang làm, vì không có phương án phân làn đường.

“Thiệt hại do doanh nghiệp dừng sản xuất mà vẫn phải trả các khoản lãi vay ngân hàng và áp lực trả nợ gốc phát sinh. Thiệt hại do hàng tồn kho và ảnh hưởng chất lượng hàng hóa và đọng vốn kinh doanh và đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng trên 500 lao động sẽ bị dừng việc mất thu nhập và ảnh hưởng đời sống người lao động tại địa phương ….”, anh Trần. Đ. Th - đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Trước những vướng mắc nói trên, đại diện 12 doanh nghiệp này đã có kiến nghị gửi lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp để xem xét cùng nhau bàn cách tháo gỡ, đưa ra những biện pháp tối ưu nhất để vừa đảm bảo cho các doanh nghiệp ổn định lưu thông hàng hoá, vừa đảm bảo cho nhà thầu thực hiện đúng tiến độ.

Đại diện 12 doanh nghiệp cho rằng, cần phải: Thông báo cho Nhà thầu và BQL DA tạm dừng ngay việc thi công đoạn đường từ QL48C đến Ngã ba Thung Khẳng - Thung Khỉ; Triệu tập Nhà thầu, BQL dự án - Chủ đầu tư, UBND xã và các Doanh nghiệp nói trên để thống nhất giải pháp đảm bảo giao thông trong khi thi công hoặc thỏa thuận thời gian cấm lưu thông đoạn đường; Chỉ cho phép thi công đoạn đường nói trên khi đã đạt được thỏa của nhà thầu, chủ đầu tư và các doanh nghiệp.

Nhà thầu, thi công đã mang thanh sắt ra chắn đường không cho xe các doanh nghiệp lưu thông.
Nhà thầu, thi công đã mang thanh sắt ra chắn đường không cho xe các doanh nghiệp lưu thông.
Nhà thầu, thi công đã mang thanh sắt ra chắn đường không cho xe các doanh nghiệp lưu thông.

Anh Nguyễn Đức Thành cho biết: “Trong thời gian chờ giải quyết nhằm giảm tối đa thiệt hại cho các doanh nghiệp, chúng tôi đề xuất nhà thầu, chủ đầu tư cần có giải pháp rút ngắn tiện độ thi công và tăng nhanh thời gian phát triển cường độ bê tông qua đó rút ngắn thời gian thông xe cho đoạn đường Thung Khẳng”.

“Để đảm bảo thi công nhanh, đúng tiến độ và hợp lý thì các doanh nghiệp sẽ tự nguyện hỗ trợ tiền thuê máy trộn bê tông; tiền mua phụ gia bê tông; thành lập ban giám sát tiến độ (gồm đại diện khoảng 3 doanh nghiệp, UBND xã Thọ Hợp, chủ đầu tư và nhà thầu) để đảm bảo giám sát thúc đẩy thi công đúng tiến độ. Chủ đầu tư (ban QLDA) và nhà thầu ký cam kết thực hiện đúng tiến độ đã thống nhất. Nếu kéo dài tiến độ thi công, chậm trong bàn giao thì chủ đầu tư, nhà thầu phải bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp”, anh Thành cho biết thêm.

Con đường độc đạo, nếu cấm doanh nghiệp một vài tháng thì nhiều khả năng họ sẽ bị phá sản.
Con đường độc đạo, nếu cấm doanh nghiệp một vài tháng thì nhiều khả năng họ sẽ bị phá sản.

Chiều 25/12/2014, PV Dân trí có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Thọ Hợp cho biết: “Việc 12 doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu là có thật và UBND xã cũng đã báo cáo sự việc lên huyện. Con con đường nói trên là do UBND huyện Quỳ Hợp đang thực hiện đổ bê tông vào bãi rác nhưng đã hơn 1 năm nay vẫn chưa đến đâu”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Nguyễn Phê