Một cây đào và 300 chiếc áo ấm
(Dân trí) - Một cây đào chưa phải là “hàng khủng” ở thành phố Vinh có giá 50 triệu đồng. 300 chiếc áo ấm được trao cho các em học sinh nghèo xã Thạch Ngàn cũng chừng đó tiền. Một so sánh khiến nhiều người day dứt.
Ngày Tết, người ta có quyền tự cho phép mình “chơi sang”. Tất nhiên chỉ có những người lắm tiền mới có thể chơi sang. Mà cái thú chơi sang của người lắm tiền cũng đa dạng lắm. Họ có thể bỏ ra cả trăm triệu chỉ để mang về nhà một vật trang trí. Mấy ngày giáp Tết, trên các trang báo điện tử liên tục xuất hiện những bài viết về những cây mai, cây đào giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tất cả những cây cảnh “giá khủng” phục vụ Tết đều được các “đại gia” rước về nhà để “nghinh xuân”.
Cây đào Nhật Tân có giá 50 triệu được chào bán tại TP Vinh vào dịp Tết
Ở thành phố Vinh - thành phố chưa thuộc vào Top những thành phố phát triển. Đương nhiên mức sống trung bình của các hộ dân ở thành phố Đỏ này cũng không được xếp vào mức cao. Ấy vậy nhưng, ở cái đô thị loại 1 này cũng không hiếm các đại gia. Và các đại gia sẵn sàng “chi đẹp” để có một cái Tết thật to, thật hoành tránh. Cái hoành tránh đó bắt đầu bằng việc tìm mua những cây đào rừng, đào Nhật Tân thật đẹp, đồng nghĩa với việc giá của nó cũng khiến hàng chục hộ nghèo có một cái Tết mơ ước.
Anh bạn tôi là một đầu mối thu mua những cây đào rừng bên nước bạn Lào về phục vụ nhu cầu chơi Tết của giới nhà giàu thành Vinh. Sở dĩ gọi thú chơi đào rừng là thú chơi của nhà giàu bởi vì một cành đào rừng bét nhất cũng phải tính chục triệu. Anh bạn tiết lộ một bí mật ngay từ khi thị trường đào Lào ở thành phố Vinh chưa thực sự sôi động: Cành đào rừng đắt nhất sẽ có giá 50 triệu, được một "quan” trong ngành Hải quan đặt mua từ trong rừng ra. Dù đã cố gắng để được mục sở thị cành đào rừng 50 triệu này nhưng tôi đành chịu thua bởi vì nó vừa đặt chân xuống thành phố, ngay lập tức được “đại gia Hải quan” đến mang đi. Cây đào đó được trưng ngay tại nhà “quan” hay được “quan” biếu “quan lớn hơn” thì chỉ có trời biết, đất biết và 2 “quan” biết.
Chưa hết sửng sốt về cành đào Lào 50 triệu thì ngay hôm sau, trên đường 3-2, một cây đào Nhật Tân được treo bảng giá 50 triệu. Dân tình xôn xao kéo nhau đến chiêm ngưỡng. Họ trầm trồ về giá hơn là trầm trồ về vẻ đẹp của cây đào. Ấy thế nhưng chẳng ai dám bỏ ra số tiền lớn như thế để mua, trừ đại gia, tất nhiên!
Cách đó độ non một cây số, dân tình lại được dịp mắt chữ O, mồm chữ A khi một cành đào treo biển cho thuê. Mà giá thuê đến ngày mồng 6 Tết của nó cũng khiến nhiều người choáng váng: 40 triệu đồng. Giá trị thực của cây đào, theo ông chủ tiết lộ là 70 triệu đồng, nhưng vì tiếc cái cây với thế “trực huyền” độc đáo ông ta không lỡ bán mà chỉ dám cho thuê.
Còn đây cây đào có thế "trực huyền" cho thuê đến mồng 6 Tết với giá 40 triệu đồng
Trong những ngày giáp Tết, tôi có dịp theo đoàn thanh niên tình nguyện của Tỉnh đoàn Nghệ An và đoàn các trường ĐH-CĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An lên với trẻ em nghèo xã miền núi Thạch Ngàn (huyện Con Cuông). Hành trang đoàn mang theo là 300 chiếc áo ấm. Đó là kết quả của hàng trăm đoàn viên thanh niên quyên góp và ủng hộ để tặng cho học sinh nghèo vùng lũ vượt qua mùa đông khắc nghiệt. 300 chiếc áo ấm, trị giá 50 triệu đồng. Nghĩa là chỉ bằng một cây đào của các “đại gia”. 300 chiếc áo ấm, trong đó có bao nhiêu chiếc áo từ các “đại gia”? Xin thưa rằng không có cái nào cả!
Tôi đã đem câu chuyện này hỏi một đồng nghiệp nhiều hơn tôi cả về tuổi đời và tuổi nghề thì nhận được câu trả lời: “Chẳng có gì là lạ. Các đại gia có thể bỏ cả chục, thậm chỉ cả trăm triệu đồng để mua một cây đào về chỉ để trong phòng khách 3 ngày Tết. Nhưng bỏ ra một khoản tiền chỉ bằng 1/10 cây đào, thậm chí là ít hơn để mua một chiếc áo ấm cho trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa thì họ phải tính toán kỹ lắm. Và nếu bỏ ra một khoản tiền để mua áo ấm cho học sinh nghèo, họ cũng sẽ tìm cách để logo của công ty, đơn vị mình nằm chình ình ngay trên phông nền sân khấu hay ít nhất cũng “bỏ nhỏ” với các phóng viên đi theo đoàn chèn một cái tên vào tin bài”.
Tất nhiên, những “đại gia” kiểu này cũng không nhiều. Và cũng có những đại gia chỉ mua một cành đào vài ba trăm nghìn để cho có không khí Tết, với họ, hoạt động nhân ái, từ thiện có ý nghĩa nhiều hơn những thứ phù du kia. Thế nhưng cứ nghĩ đến một cây đào và 300 chiếc áo ấm, tôi lại thấy day dứt trong lòng. Và những ai có tấm lòng nhân ái, có lẽ cũng sẽ day dứt khi so sánh 2 việc tưởng chừng không có sự liên quan này.
Hoàng Lam