Liên tục sạt lở, con đường hàng trăm tỷ tại Đắk Nông biến mất trong đất đá
(Dân trí) - Liên tục sự cố sạt lở khiến tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê bị cắt đứt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. Đây tiếp tục là "đại dự án" của tỉnh Đắk Nông gặp sự cố trong năm 2020.
Đường trăm tỷ "biến mất" trong đất đá
Dự án Đường Đạo Nghĩa- Quảng Khê có chiều dài 46 km đi qua các xã Đạo Nghĩa, Nghĩa Thắng, Nhân Đạo, Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) và xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có tổng mức đầu tư 1.392 tỷ đồng.
Tuy nhiên, từ tháng 8/2020, dự án trên liên tục gặp sự cố sạt lở ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình và việc đi lại của người dân địa phương.
Theo ghi nhận của phóng viên, cuối tháng 12, bên trên taluy dương đường Đạo Nghĩa- Quảng Khê (đoạn qua thôn 17, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp) có hàng ngàn khối đất, đá ở độ cao hàng chục mét đã bị sạt lở. Một khối lượng đất đá khác có nguy cơ đổ xuống đường bất cứ lúc nào.
Tại các vị trí sạt trượt, đất vẫn đang trôi xuống, đồng thời xuất hiện nhiều mạch nước chảy từ phía trong lòng đất tràn ra khắp mặt đường. Nằm xen lẫn với lớp đất đá này, nhiều mảng bê tông, nhiều cọc tiêu cũng bị "cuốn phăng".
Một số vị trí sạt lở trên kéo dài hàng chục mét, ăn sâu vào diện tích đất, nhà ở khiến người dân tại khu vực sống trong cảnh bất an. Nhiều đoạn, mặt đường bị bao phủ một lớp đất đá gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Một người dân sinh sống ở đây cho biết, mỗi ngày đều phải qua các đoạn sạt lở 2-3 lần để đi làm rẫy, ra trung tâm xã mua sắm. Đất đá sạt xuống tràn hết ra mặt đường, người dân phải mở một "lối mòn" nhỏ để đi qua lớp đất đá này. Đặc biệt, con đường nhỏ chỉ có thể đi bộ nên mỗi lần đi qua người dân phải còng lưng đẩy xe.
"Nếu hôm nào có nước chảy vào thì không cách nào đi qua được vì trơn trượt, đành phải đứng chờ người khác hỗ trợ để đi qua vũng lầy", ông này cho hay.
Tương tự, một người đàn ông làm nghền phá đá phía dưới vị trí sạt lở cho biết, hàng ngày ông đi qua khu vực trên 4 lần, chủ yếu là phải đi bộ vì đường bị đất, đá tràn hết ra mặt đường bê tông, xi măng.
Theo ông này, tình trạng sạt lở đất phía taluy dương liên tục diễn ra trong thời gian từ tháng 8-11/2020. Từ một vài điểm, đến nay gần như con đường đã bị "cắt đứt" bởi lượng đất đá lớn, tạo thành "vách ngăn" giữa hai đầu đường.
Đại dự án liên tục gặp sự cố
Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và giao thông (chủ đầu tư), Dự án đường Đạo Nghĩa- Quảng Khê gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 21km, đoạn Km6 đến Km27 với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng. Vị trí sạt lở thuộc giao đoạn 1 của dự án.
Trước đó, tháng 9/2020, khi mới xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã có báo cáo ban đầu. Giai đoạn 1 đã cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn lắp cọc tiêu và hoàn thiện công trình thì xảy ra sự cố.
Trước sự cố này, tháng 9/2020, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông tổ chức đoàn khảo sát về tình hình sạt lở đất ở tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê
Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân chính là đoạn tuyến đi qua vùng có điều kiện địa hình đồi dốc, chia cắt mạnh nên phải thiết kế nền đường đào với mái taluy khá cao (khoảng 05m-28m), trong thời gian qua khi có mưa lớn, lượng nước tập trung, cùng với điều kiện địa chất không đồng nhất.
Đặc biệt, sự cố tại đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê là sự cố thứ 2 liên quan đến vấn đề sạt lở. Trước đó, trong năm 2020, dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp) cũng liên tiếp bị đổ sập. Cả hai được xác định là dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông với tổng giá trị trên 1000 tỷ đồng mỗi dự án.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và giao thông tỉnh Đắk Nông, cả 2 dự án này đều do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt (TP. Đà Nẵng) trúng thầu thiết kế; đơn vị trúng thầu thi công đều có sự góp mặt của Công ty CP tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Ban quản lý dự án tỉnh Đắk Nông là chủ đầu tư.
Hiện UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản chấp thuận cho gia hạn thời gian thực hiện gói thầu số 22, kéo dài đến tháng 4/2021. Đơn vị này cũng đã trình hồ sơ, chờ cấp trên phê duyệt để sớm sửa chữa, nghiệm thu, bàn giao đối với Dự án đường Đạo Nghĩa- Quảng Khê, dự kiến chi phí để xử lý, sửa chữa đoạn bị sạt lở tại gói thầu số 22 khoảng 7 tỷ đồng.
Trong khi đó, đối với Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, theo đại diện chủ đầu tư, đối với công trình khu công nghiệp Nhân Cơ, đơn vị này đã mời 1 đơn vị độc lập về khảo sát, đánh giá nguyên nhân. Hiện tại, chỉ chờ UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý là đơn vị này bắt tay vào làm việc.
Như Dân trí đã thông tin, Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ được khởi công xây dựng vào tháng 12/2015. Trong tháng 4 và tháng 9, 10/2020, khu vực này đã liên tiếp xảy ra sụt lún, sạt trượt tại nhiều vị trí.
Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đã kiểm tra các hạng mục công trình, tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến các sự cố sụt lún, hư hỏng tại dự án.
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, Khi có kết luận chính xác khoa học thì UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm xem xét, xử lý trách nhiệm nếu có sai phạm. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm nhất là phải làm sao để nhà máy sớm đi vào hoạt động.