Lại sôi nổi tranh luận về ý thức tham gia giao thông và chế tài xử phạt
(Dân trí) - Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được áp dụng đã gần 4 năm, nhưng vẫn có không ít người “quên” thực hiện. Tình trạng này cùng các vụ tấn công CSGT mới đây khiến dư luận lại băn khoăn về ý thức và chế tài xử phạt.
“Ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, đã quá thừa những kẻ tham gia giao thông phạm luật trắng trợn, lại còn có hành động hung bạo thậm chí tông xe (ôtô, xe máy) thẳng vào cảnh sát. Đề nghị CA thẳng tay nghiêm trị những kẻ có máu côn đồ vô cảm này. Và thiết tha đề nghị các chú CSGT kiên quyết, nhưng phải cẩn trọng và khôn khéo hơn trong việc chặn giữ người vi phạm giao thông. Tính mạng con người là quý nhất!”
Ly thanh cong: tc_laocai@yahoo.co.in cho rằng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục những quy định về an toàn giao thông để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông:
“Ý thức chấp hành luật giao thông của công dân Việt Nam quá kém. Theo cách nhìn nhận của tôi thì hình như những người tham gia giao thông chỉ sợ Công an chứ không biết sợ Luật. Tuy nhiên theo một số những sự việc xảy ra gần đây thì có lẽ người đang tham giao thông không sợ cả Công an? Đề nghị gia đình, XH cần quan tâm hơn nữa việc giáo dục thế hệ trẻ về nhân cách, văn hóa để tránh những tình trạng như trên tiếp tục xảy ra”.
Chứng kiến khá nhiều hiện tượng vi phạm giao thông, coi thường luật pháp của một bộ phận người trong xã hội, Le Khanh: botsongmk@yahoo.com quan ngại:
“Mỗi khi tham gia giao thông, tôi thấy tim mình thót lại và hoa hết cả mắt khi gặp các cô cậu tuổi teen, thậm chí cả người lớn, đầu không đội mũ, lao xe đánh võng, lượn lách trên phố. Với công an mà họ còn thế kia thì với dân thường, chúng tôi phải biết làm sao đây? Chúng ngày càng coi thường tính mạng của người cùng tham gia giao thông”
“Tôi nghĩ, nên có những hình phạt thật đắt giá cho những kẻ coi thường pháp luật, lấy đó làm gương cho kẻ khác!”, độc giả này nói thêm.
Gây thêm tình thế nguy hiểm
Chúng tôi ai cũng thót tim khi bất ngờ trước đầu xe mình xuất hiện một xe máy chạy tốc độ cao, loạng choạng. Cũng may có lẽ thấy rõ tình thế nguy hiểm, anh CSGT kia đã dừng lại không đuổi theo kẻ vi phạm nữa. Dừng lại chờ đèn đỏ một hồi lâu mà tôi vẫn chưa hết hoảng hồn.
Hay một trường hợp khác xảy ra trên đường Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội mà tôi cũng vô tình là người chứng kiến. Để đuổi theo chiếc xe taxi vượt đèn đỏ, hai CSGT (đứng ở lề đường bên phía Tràng Tiền Plaza) đã chạy với tốc độ lớn tiến về đường Đinh Tiên Hoàng trên chiếc xe môtô cảnh sát dù lúc đó đường rất đông người. Để tránh sự truy đuổi của CS, chiếc taxi ngoặt bất ngờ vào đường Lê Lai và thật choáng váng - chiếc xe khuất dạng, để lại dưới lòng đường một cụ già nằm trên vũng máu…
Từ những sự việc trên cho ta thấy sự nguy hiểm không chỉ đe dọa tính mạng những người làm nhiệm vụ, người vi phạm mà thậm chí cả với nhiều người cùng tham gia giao thông. Trước thực tế đó, rất nhiều độc giả đề nghị: để tránh những tai nạn đáng tiếc, ngành công an cần sớm có phương án lâu dài, hiệu quả cũng như nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ CSGT khi thực thi nhiệm vụ trên các tuyến đường giờ đâu gần như ở đâu cũng rất đông đúc.
Qua sự việc xảy ra với Thượng sĩ Vũ Thế Bằng, nhiều bạn đọc cho rằng việc đứng tại những góc khuất, bất ngờ lao xuống đường chặn ngay trước mũi xe … của CSGT là rất không nên vì chỉ gia tăng thêm tình thế nguy hiểm.
“Xem clip thì thấy anh CSGT lao ra quá nhanh, người đi xe máy không phản ứng kịp. Công an cần huấn luyện cho CSGT quy trình xử lý những trường hợp này như thế nào, để bảo đảm an toàn cho cả người dân và người thi hành công vụ. Bài học của sự việc này là vì muốn ngăn chặn 1 tai nạn giao thông tiềm ẩn (không đội mũ bảo hiểm), nhưng lại gây ra 1 vụ tai nạn giao thông thực sự” - Huỳnh: ndh.tanphu@gmail.com đưa ra nhận định.
Đinh Quốc Chính: dinhquocchinh@gmail.com nêu rõ:
“Nhà tôi ở ngay vị trí xảy ra tai nạn. Rất nhiều lần tôi chứng kiến các đồng chí công an từ trên vỉa hè (đứng tại các chỗ khuất) lao ra đường chặn đầu các xe máy, do người điều khiển không đội mũ bảo hiểm. Việc làm trên không những chỉ gây nguy hiểm cho người vi phạm, mà cả với những người dân tham gia giao thông không vi phạm nữa. Đây là một bài học cho cả người vi phạm lẫn đồng chí công an làm nhiệm vụ.
Nguyễn Hùng: duocvamat_2210@yahoo.com phân tích:
“Có 2 vấn đề đáng nói: 1/. Là người điều khiển xe máy, anh này là hoàn toàn có lỗi do không đội nón bảo hiểm, chạy xe lấn làn đường... 2/. Nhưng anh CSGT bi xe đụng cũng là do anh xử lý tình huống quá nhanh nên làm người điều khiển xe máy trở tay không kịp. Nên theo tôi, việc đối tượng Lân bị xử lý hình sự có lẽ là chưa chính xác”.
Đồng quan điểm, Minh: minhcuchai@yahoo.com nêu một bất cập khác:
“Xe máy đi sát vỉa hè, thời gian anh công an bước xuống cũng rất nhanh, nếu xe máy đang phóng với tốc độ cao thì khó có thể tránh được anh công an. Tôi nghĩ, huy động một lực lượng công an khá đông tại nơi không phải là một ngã tư liệu có phải là lãng phí nhân lực không?”
“Tham gia giao thông bây giờ quả thực là rất khó khăn và nguy hiểm: Đường sá thì quá tải, biển báo thì cắm lộn xộn và không rõ ràng, vạch kẻ đường thì mờ nhạt và thiếu hướng dẫn. Theo tôi, số tiền phạt thu được hàng năm cần được sử dụng để đầu tư cho hệ thống giám sát và xử phạt tự động, đặc biệt là ở trong thành phố và các ngã tư chia cắt... Để CSGT đỡ vất vả và người tham gia giao thông được hỗ trợ nhiều hơn”.
Nguyệt Thu