Kiểm định chất lượng cầu Am – Hà Nội trước 20/4

(Dân trí) - Đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Giao thông 1 và các đơn vị liên quan hoàn thành sớm một số hạng mục công trình còn lại, tiến hành kiểm định chất lượng công trình trước ngày 20/4/2015.


Tại buổi làm việc với PV Dân trí, đại diện Công ty CPXD tập đoàn Thăng Long, là đơn vị nhà thầu thi công công trình cầu Am đã cho biết, những vết nứt nẻ, bong tróc ở cây cầu mà báo chí ghi lại được là do các tác động trong quá trình thanh thải. Các thanh thép hoen gỉ lòi ra từ các khối bê tông thực tế chỉ là để neo giữ ván khuôn trong quá trình đổ bê tông chứ không phải là thép chịu lực của công trình và sẽ được cắt bỏ trong quá trình hoàn thiện. Việc người dân phản ánh một phần xà bị tụt cũng không chính xác bởi thực tế khi thiết kế có độ dốc 2% nhằm tạo độ dốc cho mặt cầu… Chất lượng cầu vẫn bảo đảm khai thác bình thường, không như lo ngại của nhiều người dân địa phương.

Kiểm định chất lượng cầu Am – Hà Nội trước 20/4

Trực tiếp làm việc về những nội dung liên quan đến phản ảnh của người dân về những dấu hiệu nứt nẻ, bong tróc bê tông tại cầu Am, ông Đỗ Xuân Thành - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông 1, Sở GTVT Hà Nội khẳng định, sau khi tiếp nhận những nội dung, hình ảnh về chất lượng cầu Am, đơn vị này đã yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng tiến hành viêc khắc phục để đảm bảo mỹ quan cây cầu.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án 1 cũng thông báo đến tất cả các nhà thầu, các công ty xây dựng công trình cầu đường trên địa bàn thành phố yêu cầu tăng cường quản lý, theo dõi giám sát các công đoạn công trình trước, trong và sau khi xây dựng, tránh để xảy ra những hiện tượng tương tự như vừa xảy ra tại cầu Am.

Ông Thành cũng cho biết thêm, công trình cầu Am được nhà thầu là Công ty CPXD Thăng Long thi công từ năm 2009, với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng. Đến nay nhà thầu này đã tạm ứng số tiền xây dựng là khoảng 27 tỷ đồng/30 tỷ đồng.

Ông Đỗ Xuân Thành - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông 1, Sở GTVT Hà Nội
Ông Đỗ Xuân Thành - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông 1, Sở GTVT Hà Nội

Lý giải nguyên nhân chậm bàn giao công trình, ông Thành cho biết do nhiều lý do chủ quan lẫn khánh quan, các năm 2012 và 2014, phía nhà thầu thi công không được tạm ứng vốn để thi công công trình. Việc khắc phục làm đẹp cây cầu Am để đảm bảo mỹ quan là trách nhiệm của nhà thầu và nhà thầu phải tự bỏ "tiền túi" của công ty ra để khắc phục. Ban Quản lý dự án Giao thông 1 sẽ giám sát cụ thể.

Trước thông tin phản ánh cầu Am thuộc địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) có nguy cơ xuống cấp, lún nứt sau 3 năm xây dựng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã tiến hành kiểm tra chất lượng, tư vấn giám sát và đưa ra quyết định chính thức về vụ việc này.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, qua kiểm tra không có hiện tượng nứt vỡ của bê tông dầm cầu Am như một số phản ánh về chất lượng công trình xây dựng cầu Am thời gian qua. Đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Giao thông 1 và các đơn vị liên quan hoàn thành sớm một số hạng mục công trình còn lại, tiến hành kiểm định chất lượng công trình trước ngày 20/4/2015.

Như báo Dân trí đã đưa tin trước đó, những hình ảnh được ghi lại cho thấy, phía trụ cầu có dấu hiệu bị lệch không đều nhau, nhiều trụ chịu lực có dấu hiệu bị nghiêng. Nhiều thanh sắt từ khối bê tông trụ cầu, dầm dưới cầu và phía chân cầu lòi hẳn ra ngoài và hoen rỉ. Thậm chí phần trụ cầu thì nghiêng ngả và bị tụt mũ xà cột.

Tại thời điểm ghi hình, chúng tôi phát hiện dưới gầm cầu Am có một tổ công nhân đang sửa chữa, chắp vá những lỗ hổng của sự xuống cấp. Những thanh sắt bị lòi ra ngoài được công nhân dùng máy cắt bỏ và vá bê tông để che lấp.

Quốc Cường - Trọng Trinh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm