Không để học sinh dùng điện thoại di động tùy tiện

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Điều lệ Trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó, cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học và đưa thông tin không lành mạnh lên mạng.

Dự thảo Điều lệ quy định 6hành vi học sinh không được làm, cụ thể như: Không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; Lưu hành, sử dụng các ấn phẩm độc hại, đồi truỵ; Cấm học sinh không được sử dụng điện thoại di động trong giờ học; hút thuốc, uống rượu, bia khi đang tham gia các hoạt động giáo dục; chơi các trò chơi mang tính kích động bạo lực, tình dục; tham gia tệ nạn xã hội. Đặc biệt, không đưa thông tin không lành mạnh lên mạng. Nếu học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện có thể được khuyên răn hoặc xử lý kỉ luật theo các hình thức như: Phê bình trước lớp, trước trường; Khiển trách và thông báo với gia đình; Cảnh cáo ghi học bạ; Buộc thôi học có thời hạn

    

Thực trạng đáng báo động ?

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Gần đây, một trường học xôn xao về việc một HS lớp 11 đã lập riêng cho mình một website riêng, rồi sau đó tự chính bản thân em cho đăng tải một số thông tin liên quan đến nhà trường, đến các vấn đề đời tư cá nhân thầy cô giáo và một số nữ sinh trong trường gây xôn xao, bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói là những thông tin này phản ánh không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những người liên quan. Sau khi vụ việc được một phụ huynh tố giác, phanh phui, học sinh này mới thú nhận toàn bộ sự việc do chính em gây ra từ các chức năng của chiếc điện thoại di động để hành sự với lời giải thích đơn giản “chỉ làm cho vui chứ không nghĩ đến hậu quả!”. Rồi đến chuyện hàng loạt các video clip đánh nhau gần đây của các nữ sinh được tung lên mạng cũng chính từ những chiếc ĐTDĐ và ý nghĩ tưởng chừng như vô thưởng, vô phạt này đã và đang trở thành tâm điểm chú ý của đông đảo dư luận xã hội và những ai quan tâm.

 

Nhìn nhận một cách nghiêm túc vấn đề này, chúng ta dễ dàng nhận thấy, nguyên nhân khiến cho thời gian gần đây, trên các phương tiện báo chí đề cập nhiều đến các thông tin, các video clip liên quan đến các nữ sinh đánh nhau, các vụ scandal có nguồn gốc chủ yếu từ việc sử dụng tràn lan ĐTDĐ của học sinh (HS), đã và đang là tiếng chuông cảnh tỉnh cho dư luận xã hội, đồng thời gửi đến tất cả các nhà quản lý giáo dục, đội ngũ thầy cô và phụ huynh HS một thông điệp, một báo động “đỏ” trong giới học đường về một hiện thực không mấy tốt đẹp về sự xuống cấp đạo đức nhanh chóng của một bộ phận không nhỏ HS-SV. Chính điều này (quản lý lỏng lẻo việc sử dụng ĐTDĐ  của học sinh) đã và đang gây ra những hệ lụy không đáng có mà lẽ ra, với chức năng của mình, các nhà trường THPT nói riêng và Bộ GD&ĐT nói chung cần phải sớm vào cuộc để có những quy định cụ thể, những chế tài làm cơ sở pháp lý nhằm cấm HS đưa và sử dụng ĐTDĐ trong trường học, để quản lý HS một cách có hiệu quả, để Nhà trường thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình mà đảng, nhà nước, và nhân dân giao phó; để nhà trường thật sự “thân thiện”, học sinh thật sự “tích cực”,  để góp phần thực hiện mục tiêu của tổ chức Liên Hợp quốc là “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người”.

 

Thực tế hiện nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, các phương tiện thông tin đại chúng phát triển một cách ồ ạt, hậu thuẩn vào đó là các hãng ĐTDĐ mọc lên như nấm với giá cả hết sức cạnh tranh, không chỉ có con em các đại gia, không chỉ có con em ở thành phố mới có thể sử dụng ĐTDĐ, mà đối với đại đa số con em từ nông thôn đến thành thị cũng rất dễ dàng sắm cho riêng mình một “con dế yêu” và lẽ dĩ nhiên ĐTDĐ đã trở thành một vật dụng bất li thân của nhiều người, trong đó có cả HS (Tất nhiên là cả HS THPT, THCS, thậm chí là HS tiểu học).

 

Là người trong ngành, được thực tiếp tham gia làm công tác giáo dục, chúng tôi hòa toàn nhất trí với cách phân tích, lí giải và cách chia sẽ của nhà giáo Nguyễn Minh Tuấn về hiện trạng sử dụng ĐTDĐ của các đối tượng này. Thực tế ở đơi vị chúng tôi, mặc dù hàng năm, cứ trước mối năm học đã có nhiều giải pháp, nhiều cách thức, nhiều ý kiến về việc cấm HS sử dụng ĐTDĐ trong các giờ học và khi tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường, nhưng xem chừng việc này không mấy đưa lại hiệu quả. Thậm chí nó đang dần trở thành “mốt”, thành “nhu cầu tất yếu” không của riêng ai???

 

Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận được vai trò, tác dụng to lớn của ĐTDĐ đối với đời sống con người, trong đó có HS; nó là phương tiện giúp cha mẹ quản lý con em mình khi con cái đến trường và tham gia các hoạt động xã hội (đối với số  HS có ý thức cao); nhưng thực tế, việc con em phụ huynh  sử dụng ĐTDĐ hiện nay (đối với đa số HS thiếu ý thức, chưa nhận thức rõ rang về mục đích sử dụng), nhất là khi đến trường là điều hoàn toàn không nên, bởi theo chúng tôi, việc sử dụng ĐTDĐ của đối tượng này lợi mà bất cập hại. Đã có không ít lần phụ huynh phàn nàn với chúng tôi (giáo viên chủ nhiệm) về hiện tượng HS (con em mình) sử dụng ĐTDĐ, nên đã nhiều lần lợi dụng để “alô” về nhà xin phép bố mẹ ở lại trường để tham gia học tập, lao động buổi chiều, nhưng thực tế là để đi chơi hội hè, sinh nhật bạn và nghìn lẽ một lí do khác… cho mãi khi đến tối đêm không thấy con em mình về như thường lệ, lúc đó mới ngã ngữa là con lừa dối bố mẹ để đi chơi… thậm chí nói dối thầy cô diễn ra như cơm bữa, làm việc vi phạm pháp luật là điều khó tránh khỏi. Việc lợi dụng các chức năng hỗ trợ của ĐTDĐ để lưu trữ, sử dụng các loại game “độc hại”, các loại phim ảnh “đen” cũng nắm ngoài tầm kiểm soát của phụ huynh, thầy cô giáo… Đã có lần tôi bắt gặp được tin nhắn trên ĐTDĐ của 2 HS lớp 12  nhắn tin cho nhau mà xưng hô với nhau là “vợ, chồng” như  trong …phim. Thế nên, mạng Internet, phim ảnh, hệ thống chức năng thẻ nhớ trên ĐTDĐ cũng là những phương tiện gián tiếp tác động làm hư hỏng học sinh bởi bản tính tò mò, hiếu động của tuổi teen…. và nhiều kênh thông tin khác cũng khiến cho nhiều học sinh lao vào như con thiêu thân.

 

Đâu là giải pháp?

 

Giải quyết bài toán này, theo chúng tôi trước hết trách nhiệm phải thuộc về phụ huynh. Bởi vì hơn ai hết, cha mẹ là những người thường xuyên dõi theo, bám sát các hoạt động của con em mình, thời gian con em mình ở trường thường cũng chỉ khoảng từ 4 đến 7 tiếng đồng hồ, như vậy thời lượng ở nhà là lớn gấp nhiều lần. Hơn nữa, việc cha mẹ có cho con sử dụng ĐTDĐ hay không , còn phụ thuộc vào thu nhập của gia đình, vì thế cha mẹ là người đầu tiên và cũng là người cuối cùng có quyền quyết định cho hay không con em mình sử dụng ĐTDĐ!

 

Thứ hai: Như chúng tôi đã đề cập đầu bài viết, muốn thực hiện tốt việc cấm này (chí ít cũng là cấm đưa ĐTDĐ vào trường học), thì Bộ GD&ĐT phải có những ban hành cụ thể, những hướng dẫn chi tiết làm cơ sở pháp lí cho các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện, bởi một thực tế là hiện nay, “quyền” của phụ huynh HS thì ngày càng nhiều mà Nhà giáo thì không có “gậy” trong tay, thử hỏi làm sao mà “đánh” được???

 

Thứ ba: Theo chúng tôi, muốn giáo dục ý thức sử dụng hay cấm HS thì bản thân đội ngũ thầy giáo, cô giáo cũng phải làm gương cho các em, thực tế hiện nay, không ít giáo viên  vẫn sử dụng ĐTDĐ một cách tùy tiện trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, kể cả khi đang lên lớp…Chính điều này cũng đã tác động không nhỏ đến nhận thức, hành vi của các em.

 

Thứ tư: Sự tăng cường phối hợp tuyên truyền vận động giữa các cơ quan đoàn thể: Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên, Hộ cha mẹ học sinh, công đoàn nhà trường cùng vào cuộc sẽ là chìa khóa cho chúng ta thực hiện tốt nhất để góp phần giáo dục thái độ, đạo đức HS, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các em về tác hại của việc sử dụng ĐTDĐ trong trường học.

      

 Phan Anh Tú

                        Trường THPT Hà Huy Tập huyện Cẩm xuyên, Hà Tĩnh

 

LTS Dân trí-Thành tựu của công nghệ thông tin nói chung và điện thoại di động với chức năng đa phương tiện là một thành tựu nổi bật của khoa học công nghệ thời nay, đã đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống và trở thành phương tiện “cầm tay” của mọi người.

 

Học sinh thuộc lớp trẻ, rất nhạy cảm với cái mới. Không thể cấm các em dùng điện thoại di động mà chỉ nên giáo dục và hướng dẫn các em sử dụng sao cho có ích và tránh sử dụng vào mục đích không lành mạnh.

 

Trách nhiệm này trước hết thuộc về phụ huynh học sinh như tác giả bài viết trên đây đã nêu. Mặt khác, nhà trường và giáo viên cũng góp phần giáo dục quan trọng bằng những quy định có tính pháp quy và sự gương mẫu của thầy cô giáo. Bộ Giáo dục và Đào tạo nên sớm đưa quy định cấm mở điện thoại di động trong giờ học vào Điều lệ của nhà trường cũng như cấm học sinh lưu hành những văn hóa phẩm độc hại hoặc đưa những nội dung  thông tin không lành mạnh lên mạng.