Hàng loạt xe trọng tải lớn tiếp tục “thách đố” lực lượng chức năng tại Đắk Nông
(Dân trí) - Sau khi Dân trí có bài phản ánh, lực lượng CSGT đã tiến hành chốt chặn trên con đường hàng ngày xe trọng tải lớn ra vào. Tuy nhiên, hàng loạt phương tiện đậu đỗ ngay cạnh đó, chờ CSGT rời đi mới bắt đầu hoạt động.
Ngoài ra, để đối phó với lực lượng Thanh tra giao thông, sau khi “ăn no” cát, các phương tiện này di chuyển đến trước trạm cân rồi nghỉ ngơi, chờ cát khô. Sau đó, khi đảm bảo đủ tải (tức đã hết nước), các xe này mới di chuyển về TX. Gia Nghĩa tiêu thụ cát.
Nằm bất động… “né” công an
Sau hai lần phản ánh về tình trạng tuyến đường nông thôn trị giá gần 10 tỷ đồng bị “hành” bởi xe tải trọng lớn, huyện Krông Nô đã vào cuộc xử lý. Hàng ngày, trên con đường dẫn từ QL28 vào thôn 2, xã Quảng Phú (gọi tắt là DH63), lực lượng CSGT huyện Krông Nô tiến hành tuần tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Bên cạnh đó, trạm cân 24/24 của Sở GTVT cũng đã được thực hiện kiểm tra tải trọng của các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 28.
Tuy nhiên, trên thực tế, các xe chở cát vẫn tiếp tục hoạt động trên con đường bê tông do nhà nước đầu tư. Khi phát hiện có lực lượng CSGT, các xe đồng loạt đỗ đậu ngay trên QL28. Ngay sau khi lực lượng này rời đi, các xe này cấp tập ra vào các bãi cát, tích cực hoạt động trở lại.
Liên lạc với ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô để phản ánh về tình trạng trên, ông Ánh nói: “Cái này huyện cũng đã chỉ đạo rồi. Mình đang đi học ở Đà Nẵng, sẽ cho anh em nắm lại”.
Trước tình trạng xe chở cát vẫn ngang nhiên, nối đuôi ngay hoạt động rầm rộ, người dân tiếp tục ngao ngán, bức xúc vì con đường hàng ngày bị phá hỏng. “Chúng tôi phản ánh, báo chí cũng đã phản ánh nhiều nhưng có ai làm gì được dàn xe đó đâu? Sau phản ánh, thấy có CSGT huyện vào đứng nhưng có công an thì không thấy xe chạy. Các xe xếp hàng bên cây xăng ngoài QL28. Chờ khi nào công an về thì dàn xe nối đuôi nhau chạy ầm ầm. Ngày nào cũng theo một quy trình như vậy”, một người dân trú thôn 2 bức xúc.
Theo quan sát, trong thời gian tổ CSGT của Công an huyện Krông Nô có mặt trên đường, dàn xe “nằm bất động”. Hàng loạt xe đầu kéo, xe 4 chân xếp hàng trên QL28, cách đầu đường DH 63 500m.
Khoảng 16h55, lực lượng CSGT rút về hướng Trung tâm huyện Krông Nô. Chưa đầy 5 phút sau, dàn xe dán logo Đức Mạnh, Xuân Trường… xuất hiện, nối đuôi chạy ầm ầm trên con đường bê tông 10 tấn dẫn vào các bãi cát.
Sau khi các xe này vào bãi lấy cát, PV đã phản ánh đến Đại úy Trần Nho Công, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Krông Nô. Tuy nhiên, Đại úy Công cho biết, cả ngày hôm nay các xe tải và xe đầu kéo trên không ra vào bến cát. Đến 5h chiều là hết giờ, hết ca nên tổ CSGT rút về, các xe này mới chạy vào con đường đó.
“Anh em xử lý, đứng ở đó nó có vào đâu. Bây giờ cũng khó, anh em về hết. Người không có, đường nó xa. Nó vào nó múc nhanh lắm. Anh vào không kịp đâu. Đường xa, chạy về chạy ra mất cả tiếng đồng hồ chứ đâu phải đơn giản. Anh đang tính đề nghị bên Phòng Kinh tế hạ tầng đổ 2 cột bê tông để xe lớn khỏi vào chứ CSGT không thể ngồi miết đường đó được”, ông Công cho biết sau khi PV “nhờ” quay lại kiểm tra các xe tải nêu trên.
Trạm cân cũng bất lực ?
Ngay sau khi tổ CSGT rời đi, dẫn đầu là hai xe 4 chân dán logo Đức Mạnh (BKS 48C-033.32) và Thịnh Phát (BKS 045.68) chạy ầm ầm trên con đường DH63 dù có để biển cấm xe trên 10 tấn.
Tiếp đó, các xe đầu kéo dán logo Xuân Trường BKS 98C-084.9 và 98C-084.63 98C-154.22; xe đầu kéo dán logo Kim Anh BKS: 48C-046.10; 48C-054.39 và xe đầu kéo BKS: 47C-202.15 cũng chạy vào vận chuyển cát.
Khoảng 17h30 phút, hai chiếc xe 4 chân Thịnh Phát và Đức Mạnh, đầy cát ì ạch chạy trên đường bê tông để ra QL28 về TX. Gia Nghĩa.
Đúng 18h00, tại Trạm KTTT số 56, chiếc xe Thịnh Phát bị lực lượng TTGT yêu cầu dừng phương tiện, đưa xe vào làn cân tải trọng. Qua kiểm tra, chiếc xe có tổng trọng tải 31,2 tấn, tức là gấp 3,1 lần tải trọng của con đường DH63. Phát hiện xe Thịnh Phát bị cân, xe Đức Mạnh đi sau bất ngờ tấp vào lề không di chuyển.
Đến khoảng 18h10 phút, tất cả các xe đầu kéo lấy cát xong, di chuyển ra QL28. Tuy nhiên, đến gần trạm cân tài xế cho tấp vào bãi đất trống và… nằm chờ.
Một lãnh đạo Trạm KTTT lưu động 56 thông tin, các xe dừng lại chờ là do chở cát ướt. Lúc này, các xe lên cân chắc chắn sẽ quá tải. Xe không qua trạm, có thể các tài xế “nằm nghỉ” chờ cho chảy hết nước mới dám qua cân. Hiện xe không chạy thì TTGT không thể làm gì được.
Gần 3 tiếng sau, lần lượt các xe nổ máy di chuyển và đều bị lực lượng TTGT kiểm tra tải trọng. Các xe đầu kéo 98C-084.63 (tổng trọng tải 49,5 tấn); xe đầu kéo 48C-046.10 (tổng trọng tải 48,1 tấn); xe đầu kéo 48C-054.39 (tổng trọng tải 48,750 tấn); xe đầu kéo 47C-202.15 (tổng trọng tải 50,150 tấn)...
Như vậy, theo kết quả cân tải trọng, tất cả các xe đều vượt tải gấp 3 đến 5 lần, so với tải trọng 10 tấn của đường DH63. Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, dàn xe vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức lực lượng chức năng.
Ông Hoàng Hữu Huy, Phó Chánh TTGT (Sở GTVT Đắk Nông), Trạm trưởng Trạm cân lưu động 56 cho biết, xe chở các của các doanh nghiệp hoạt động trên tuyến đường trên không thuộc trách nhiệm của lực lượng TTGT Sở GTVT. Đó là đường giao thông nông thôn, thuộc quyền quản lý của huyện thì lực lượng chức năng huyện phải xử lý. Trừ trường hợp huyện yêu cầu lực lượng TTGT phối hợp thì sẽ phối hợp xử lý”.
Như Dân trí đã phản ánh tình trạng xe chở cát có tải trọng hàng chục tấn ngang nhiên đi trên tuyến đường có tải trọng 10 tấn. Đây là còn đường được nhà nước đầu tư gần 9 tỷ đồng từ ngân sách, phục vụ người dân (chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số) thôn 2, xã Quảng Phú. Thế nhưng con đường lại được “ưu tiên” cho xe chở cát chạy qua, khiến người dân bức xúc và lo lắng tới tuổi thọ con đường.
Dương Phong