Đắk Nông: Xe trọng tải lớn “hành” đường nhà nước, lực lượng chức năng phớt lờ?
(Dân trí) - Tuyến đường bê tông được thiết kế và cắm biển hạn chế tải trọng xe trên 10 tấn, nhưng hàng ngày dàn xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên lưu thông. Người dân bức xúc vì con đường của nhà nước hàng ngày bị “dày xéo”, thế nhưng lực lượng chức năng lại “ngó lơ” trước tình trạng này?
Dân xót vì đường nhà nước bị hành…
Tháng 4/2019, báo Dân trí từng đăng tải bài viết, phản ánh tình trạng xe chở cát có tải trọng hàng chục tấn ngang nhiên đi trên tuyến đường có tải trọng 10 tấn. Đây là còn đường được nhà nước đầu tư gần 9 tỷ đồng từ ngân sách, phục vụ người dân (chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số) thôn 2, xã Quảng Phú thế nhưng lại được “ưu tiên” cho các doanh nghiệp khai thác cát.
Sau khi báo Dân trí phản ánh, tình trạng trên đã có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để xử lý. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 tháng sau (tháng 6/2019), tình trạng trên tiếp tục tái diễn, bất chấp biển báo cấm tải vẫn dựng ngay đầu đường, gây mất an toàn và khiến tuyến đường nhiều đoạn đã bị bong tróc, hư hỏng.
Ngày 10/7, PV Dân trí có mặt tại đoạn đường bê tông nối liên quốc lộ 28 (QL28) đi thôn 2 (gọi tắt là đường DH.63). Theo quan sát, ngay từ đầu đường, cơ quan chức năng đã đặt biển báo cấm tải trọng xe trên 10 tấn rất lớn và dễ quan sát. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian ngắn có mặt tại vị trí đặt biển báo, hàng loạt xe ba, bốn chân, xe đầu kéo nối đuôi nhau hoạt động rầm rộ.
Bà H.L (trú thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú) bức xúc cho biết, con đường này là con đường của nhà nước làm cho người dân. Doanh nghiệp họ cho cát, chỉ hai trăm triệu đồng mà họ được ưu tiên đi trên con đường này thì rất là vô lý.
“Đường làm từ tiền của nhà nước, thiết kế cho xe nhẹ đi thế mà xe tải hàng chục tấn cứ chạy ầm ầm. Đường làm cho bà con nên bà con tiếc lắm, nhiều lần kiến nghị cấm xe tải lớn mà không được giải quyết. Nếu mà cứ như này, chỉ sang năm là bà con lại phải lội bùn ra xã, chứ đường nào chịu nổi”, bà L. gay gắt.
Tương tự, ông Y Bhưn, trưởng thôn Phú Lợi cho biết, đường bê tông nhỏ hẹp, chỉ vừa chiếc xe đầu kéo nhưng tài xế chạy ẩu. Mới đây, do tránh né một xe cát khiến ông Nghĩa té ngã, bị thương. Rất may không xảy ra tai nạn chết người. Bà con nhiều lần phản ánh tình trạng xe cát chở quá tải, không che chắn, chạy quá tốc độ hoạt động trên tuyến đường gây nguy hiểm cho người dân.
“Trước đây, con đường chưa được đầu tư, bà con đi lại trên con đường đất lầy lội rất vất vả. Khi được nhà nước đầu tư con đường người dân rất phấn khởi nhưng vừa mừng vừa lo. Thế nhưng đường 10 tấn nhưng toàn xe chở cát 40, 50 tấn chạy, bà con lo lắm. Vừa lo đường hư, vừa lo sợ tại nạn”, ông Y Bhưn cho hay.
…Lực lượng chức năng “ngó lơ” ?
Khoảng 11h15 cùng ngày, từ QL28 hai chiếc xe đầu kéo BKS: 48C-046.10 và xe BKS: 98C-084.92 từ QL28 chạy ầm ầm vào đường DH.63 lấy cát. Lúc này, bất ngờ xuất hiện xe tải của CSGT BKS: 48A-003.31 (thuộc Đội CSGT, Công an huyện Krông Nô) chạy phía sau hai xe đầu kéo cũng vào con đường DH.63.
Đến khoảng 16h, chiếc xe của lực lượng CSGT rời đi, liền sau đó là hai chiếc xe đầu kéo chở đầy ắp cát, ì ạch bò ra QL28 về hướng TX Gia Nghĩa. Sau đó, là các xe xe ba chân BKS: 48C-04670; 48C-045.68.
Sáng 11/7, PV đi theo các xe đầu kéo BKS: 48C-054.39 kéo theo rơ moóc 48R-00082 từ đầu đường DH.63 vào bãi cát Quỳnh Mai 2. Tại đây, chiếc xe được múc đầy ắp cát, cao hơn thành thùng, tài xế không cần phủ bạt rồi điều khiển xe ra đường DH.63 để ra Ql28 rồi di chuyển về TX Gia Nghĩa.
Sau khi xe đầu kéo 48C-054.39 cùng rơ móc chở đầy cát rời bến, PV đã lên hệ với trạm cân 24/24 của Sở GTVT tỉnh Đắk Nông nằm ngay trên tuyến đường chiếc xe này đi qua để kiểm tra trọng tải. Tuy nhiên, theo hai cán bộ đang làm nhiệm vụ thời điểm trên, không thể dừng xe lại được, do cân… bị hỏng.
Thời gian có mặt tại đây, ngoài xe đầu kéo 48C-054.39, PV ghi nhận 4 chân BKS: 98C-154.22; xe đầu kéo 98C-084.92 kéo theo rơ móc 98R-011.93; 48C-033.32; 48C-032.67 vô tư chạy trên con đường DH.63 này.
Tra cứu dữ liệu đăng kiểm từ Cục đăng kiểm Việt Nam, các xe đầu kéo này đều có trọng tải bản thân là từ 30 – gần 50 tấn. Như vậy, kể cả chưa chở cát, các xe này đã vượt tải trọng đường. Tất cả các xe hoạt động trên tuyến đường DH.63 chở vượt tải trọng đường từ 2 đến 5 lần.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó trưởng phòng
Sau khi xem hình ảnh , ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô nhận định: “Đường thiết kế 10 tấn nhưng xe chạy kiểu này không được rồi. Chạy như vậy còn chi đường. Đường này Phòng Kinh tế Hạ tầng làm chủ đầu tư, chạy quá tải như vậy, hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm”.
Tương tự, Trưởng Công an huyện Krông Nô cũng khẳng định: “Việc TTKS, đảm bảo trật tự ATGT được công an huyện tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, không thể lúc nào cũng chốt chặn trên đường, khi có lực lượng CSGT trên đường thì xe né tránh, không chạy”.
Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô một lần nữa khẳng định: “Dự án đường QL28 đi thôn 2 (đường DH.63, xã Quảng Phú) có chiều dài 4,76Km, loại đường bê tông nông thôn cấp A, tải trọng thiết kế 10 tấn. Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng vào tháng 4/2018, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại vận chuyển hàng hóa chủ yếu của người dân hai xã Quảng Phú (Krông Nô) và xã nam Ka (huyện Lắk, Đắk Lắk).
Cũng theo vị phó phòng, hiện tuyến đường xuất hiện tình trạng xuống cấp, lớp kết cấu mặt đường bị bong tróc… Nguyên nhân là do phương tiện lưu thông nhiều. Đặc biệt là xe chở cát, tải trọng lớn giảm tốc độ đột ngọt tại nút giao và vị trí cong, cua, dốc gây bong tróc. Ngoài ra, xuất hiện một số vị trí rạn nứt, sụt lún lề đường.
Liên quan đến vấn đề trên, Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Nô cho biết, việc tuần tra kiểm soát giao thông, tuyến đường DH.63 thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an huyện. Trước những thông tin phản ánh, lãnh đạo công an huyện xin tiếp thu và sẽ có chỉ đạo Đội CSGT tăng cường công tác tuần tra, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các xe vi phạm”.
Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường do lưu lượng phương tiện chở cát hoạt động, tháng 4/2019, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã kí văn bản chỉ đạo. Ông Ánh yêu cầu các doanh nghiệp khai thác vận chuyển trên tuyến đường QL28 đi thôn 2 (DH.63) gồm: DNTN Văn Hồng, Công ty TNHH Hải Khánh Ngân, Chi nhánh 2 DNTN Quỳnh Mai và Công ty Xuân Trường chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATGT, vận chuyển cát đảm bảo tải trọng quy định.
Ngoài ra, UBND huyện Krông Nô cũng giao công an huyện tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các trường hợp vận chuyển quá khổ, quá tải trọng cho phép gây mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường huyện theo phân cấp. Tuy nhiên, bất chấp chỉ đạo, các doanh nghiệp trên vẫn ngang nhiên “hành” con đường trên.
Dương Phong