Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa

Thế Hưng

(Dân trí) - Chẳng cần giấy phép kinh doanh như các cây xăng, người dân Hà Nội chỉ cần một chai nhựa đã trở thành chủ một cây xăng vỉa hè. Tình trạng trên đang xảy ra ở khắp các con phố.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 1

Gần đây, các cây xăng vỉa hè mọc lên như "nấm sau mưa" trên các tuyến phố Nguyễn Thái Học, Khâm Thiên, Nguyễn Khuyến, Giải Phóng (Hà Nội)...

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 2

Nguyên nhân là do các cây xăng ở Hà Nội trong tình trạng thiếu hàng. Người dân phải xếp hàng lên tới 15-20 phút, thậm chí lâu hơn mới được đổ xăng. Thế nhưng, mỗi xe máy cũng chỉ được mua tối đa 50.000 đồng/lượt, ô tô khoảng 200.000-300.000 đồng/lượt.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 3

Chính vì thế, các cây xăng tự phát, cây xăng vỉa hè đã xuất hiện dày đặc trên các con phố ở Hà Nội.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 4

Theo khảo sát của PV, giá xăng vỉa hè dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/lít. Một số điểm bán tính giá theo chai. Chai 1,5 lít giá 50.000 đồng, chai 2 lít giá 60.000 đồng.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 5

Người dân tận dụng các loại chai, can để đựng xăng và bày bán sát mép vỉa hè để người qua đường dễ dàng trông thấy.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 6

Để tránh mất trộm xăng, chủ cây xăng vỉa hè còn buộc dây để giữ chai.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 7

Xăng trở thành mặt hàng bán phổ biển như thẻ điện thoại, nước ngọt, thuốc lá...

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 8

Tiệm sửa xe cũng trở thành cây xăng.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 9

Những người không thích xếp hàng mua xăng sẽ tìm tới các cây xăng vỉa hè.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 10

Nhiều người cho biết, do ngại chen chúc xếp hàng vào giờ cao điểm nên chọn mua tạm xăng vỉa hè để tránh mất thời gian.

Hà Nội: Cây xăng vỉa hè mọc như nấm sau mưa - 11

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện nay, ngoài việc phục vụ thị trường 10 triệu dân của Hà Nội, nguồn cung của thành phố cũng phải phục vụ một số thị trường lân cận do thiếu hụt xăng. Tại Hà Nội, một số cửa hàng có diện tích nhỏ, bể chứa nhỏ, dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ và phải chờ nhập về. Vì vậy, để đảm bảo ai cũng mua được xăng thì có cửa hàng bán với tỷ lệ nhất định cho khách hàng.