Giới trẻ Việt Nam nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Giới trẻ hiện nay chiếm một tỉ lệ lớn trong xã hội, đây là bộ phận có sức mua cao trên thị trường. Để thực hiện tốt chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp cũng như giới trẻ nên quan tâm thực hiện chủ trương này.

Giới trẻ nghĩ gì về hàng Việt?

Khi được hỏi: “ các bạn có quan tâm không đến các mặt hàng được sản xuất trong nước?”, nhiều bạn trẻ khẳng định: hàng Việt Nam đang có chổ đứng trong kế hoạch mua sắm của các bạn. Theo họ, việc mua sắm hàng Việt theo chủ trương của Chính phủ hiện nay là một cách thể hiện tình yêu đất nước, thể hiện niềm tự hào về các sản phẩm của người Việt, vừa là một cách góp phần hạn chế tình trạng nhập siêu hiện nay.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Theo bạn Nguyễn Công Hùng, sinh viên trường ĐH Khoa Học Huế cho biết: “ so với các mặt hàng của nước ngoài thì nhìn chung, hàng Việt Nam giờ đây có mẫu mã không thua kém gì, chất lượng ngày càng được nâng cao, giá cả lại thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ Thái Lan hay Trung Quốc.”

Lâu nay,đa số giới trẻ thường có sở thích dùng hàng ngoại, đặc biệt là hàng  Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, giá rẻ, phù hợp với túi tiền khiêm tốn của họ. Ngoài ra một bộ phận giới trẻ có điều kiện lại thích dùng các mặt hàng những nước khác có thương hiệu nổi tiếng, coi đó như là một cách “thể hiện đẳng cấp” của họ. Trước đây, dù là sân nhà, nhưng hàng Việt Nam vẫn không thể nào cạnh tranh được với các mặt hàng nước ngoài, nhất là các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giầy dép... Nguyên nhân là do chất lượng và mẫu mã không được tốt. Thế nhưng hiện nay, điều đó phần nào được khắc phục, hàng Việt bây giờ đã có những thương hiệu đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi khác trên thế giới. Chẳng hạn, các sản phẩm Việt Tiến, cà phê Trung Nguyên giờ đây đã được thế giới biết đến.

Để có thể thay đổi được tâm lý thích sử dụng hàng ngoại của giới trẻ hiện nay, các doanh nghiệp cần có những thay đổi lớn trong chính sách tiếp cận đối tượng cũng như những chính sách thích hợp khác nhằm mở rộng thị trường.

Quảng bá tốt hơn để thay đổi tâm lý giới trẻ

Các mặt hàng Việt Nam hiện nay đa số vẫn phải chịu lép vế ngay trên “ sân nhà” trước các sản phẩm từ bên ngoài vào. Một trong các nguyên nhân lưu ý là vì  khả năng quảng bá thương hiệu sản phẩm của các mặt hàng Việt Nam còn yếu. Các doanh nghiệp trong nước chưa thực sự nhận thức được vai trò của khâu maketting, nên việc đầu tư chưa tương xứng với vị thế của nó. Chị Lê Thị Thúy Hằng, chủ shop Việt Tiến, đường Hùng Vương- TP Huế nhận xét: “ có những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng không thua kém hàng ngoại, thế nhưng giới trẻ vẫn thích sử dụng hàng ngoại hơn bởi cái “ mác” của chúng”. Cũng theo chị Hằng góp ý: “các doanh nghiệp cần tổ chức nhiều hội chợ, nhiều đợt khuyến mãi tập trung vào đối tượng là giới sinh viên. Với hiệu quả “mưa dầm thấm lâu”, các bạn sẽ dần có cảm tình và biết đến những thương hiệu hàng Việt Nam”.

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm đồ uống của Công ty Tân Hiệp Phát được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng, sản phẩm trà thảo mộc doctor Thanh đã trở thành thương hiệu quốc gia và có sức cạnh tranh không thua kém gì các sản phẩm cocacola, pepsi hay các sản phẩm nước giải khát cùng loại có nguồn gốc từ nước ngoài. Có được điều này là do Tân Hiệp phát đã làm rất tốt khâu quảng bá tiếp thị sản phẩm. Doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức và thời gian vào việc quảng bá hình ảnh trên các kênh thông tin đại chúng, tổ chức nhiều đợt tiếp thị sản phẩm ở ngay trên các đường phố, trao nhiều học bổng cho các bạn sinh viên vượt khó học giỏi. Và kết quả giờ đây, các bạn trẻ và đông đảo người tiêu dùng hầu như ai cũng biết đến cái tên “ trà thảo mộc doctor Thanh”, sản phẩm đồ uống Tân Hiệp Phát có mặt ở tất cả căng tin các trường THPT, ĐH, CĐ…trên cả nước.

Giới trẻ rất đông đảo, trong đó có nhiều thành phần mua sắm khác nhau,từ những mặt hàng bình dân cho đến những mặt hàng cao cấp. Doanh nghiệp cần căn cứ vào điều này để sản xuất đa dạng hơn những sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các bạn trẻ. Nắm bắt tâm lý đối tượng là vấn đề quyết định thành công của các thương hiệu trong nước. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ có những chính sách hợp lý và sáng suốt để có thể chinh phục được  thị trường rộng lớn này.                                                                                                                                                     

Uông Ngọc Tân

 

LTS Dân trí - Những khách hàng có lòng tự trọng dân tộc, chắc hẳn không vui khi vào các cửa hàng mua sắm, chỉ thấy những hàng ngoại bầy la liệt ở những nơi bắt mắt, còn Hàng Việt Nam thì bày lèo tèo ở những góc khuất.

Gần đây, đã xuất hiện nhiều cửa hàng, nhiều đại lý chuyên bán hàng Việt Nam, nhất là hàng may mặc, giầy dép…Tuy nhiên, tình trạng chung thì việc quảng bá hàng Việt Nam nói chung, đặc biệt đối với giới trẻ, chúng ta làm chưa tốt, như bài viết trên đây phản ánh.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam” cần được đẩy mạnh từ hai phía: doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhất là giới trẻ chiếm số đông trong xã hội và có nhu cầu mua sắm nhiều.

Đi đôi với việc mở rộng quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp cần nắm bắt cụ thể những nhu cầu của khách hàng  và sở thích của họ, nhất là giới trẻ, để không ngừng cải tiến mẫu mã theo yêu cầu của họ. Mặt khác, cũng cần có nhiều loại sản phẩm với mức giá khác nhau, phù hợp với “túi tiền” của nhiều đối tượng.

Cần có những biện pháp tích cực và đồng bộ, cả về phía người bán và người mua để biến khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành hiện thực trong đời sống chúng ta.