Đừng để người khuyết tật bị thiệt thòi
(Dân trí) - Mới đây, tôi đã chứng kiến một cảnh chạnh lòng. Một người tàn tật đi trên chiếc xe ba bánh chạy chậm dọc đường 1/4 ở khu du lịch Cát Bà thì bị cảnh sát giao thông chặn lại, dù đầy đủ giấy tờ nhưng anh vẫn không được đi vì đường cấm xe máy.
Bắt đầu từ mùa du lịch năm nay, khu du lịch Cát Bà (Hải Phòng) có chủ trương cấm xe mô tô và ô tô lưu thông trên một số tuyến phố từ 20h đến 23h thứ 6, thứ 7 hàng tuần. Tôi thấy đó là một chủ trương đúng, tạo trục đường đi bộ trải dài dọc bờ vịnh rất thơ mộng vào những tối cuối tuần.
Nhưng hôm vừa rồi, tôi tình cờ phải chứng kiến một cảnh thấy chạnh lòng. Một người tàn tật ở chân, đi một xe máy ba bánh chạy chầm chậm hóng mát dọc đường 1/4. Sau khi kiểm tra thấy đủ giấy tờ hợp lệ, các đồng chí cảnh sát giao thông kiên quyết không cho đi với lý do đường cấm xe máy.
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn |
Tôi thấy các đồng chí cảnh sát đã xử lý đúng qui định, nhưng quá cứng nhắc:
- Xét về lý: Đường cấm xe ô tô, môtô, nhưng tôi thấy các đồng chí cảnh sát vẫn phóng xe môtô ào ào trên tuyến đường đó mặc dù trong qui định không có “mở ngoặc”: xe cảnh sát làm nhiệm vụ được phép lưu thông. Như vậy, xe mô tô của cảnh sát là một ngoại lệ vì họ làm nhiệm vụ, sao không áp dụng ngoại lệ đó cho xe máy 3 bánh với những người khuyết tật chân vì họ không thể đi bộ được và họ cũng có “quyền” được dạo mát như những người khác.
- Xét về tình: Xã hội ta chưa tạo điều kiện được nhiều cho người khuyết tật (như ở các nước phát triển, người khuyết tật có khoảng đỗ xe riêng, đường lên xuống riêng ở các công trình công cộng…) tại sao những gì ta có thể tạo điều kiện cho họ (như vấn đề trên chẳng hạn) ta không làm.
Mong sao, những người thi hành công vụ bớt cứng nhắc trong những trường hợp như trên.
Vũ Xuân Cường
LTS Dân trí - Những quy định chung không thể bao hàm tất cả những trường hợp riêng, cho nên khi vận dụng những quy định chung làm sao cho thấu tình đạt lý thì đều phải xem xét những trường hợp đặc biệt và có sự chiếu cố ngoại lệ.
Vì vậy, kiến nghị của tác giả bài viết trên đây đối với trường hợp đặc biệt của người khuyết tật không nên để họ bị thiệt thòi vì phải tuân theo quy định chung đối với người lành lặn bình thường.
Đấy là đề nghị hợp lý, lực lượng cảnh sát giao thông ở huyện đảo Cát Bà (Hải Phòng) nên xem xét và vận dụng linh hoạt với đối tượng người khuyết tật, cho phép họ được dạo đường phố biển Cát Bà bằng xe ba bánh chuyên dụng.