Dự án gần 82 tỷ mở đường đấu nối sai quy định ngay “điểm đen” tai nạn tại Quảng Bình

(Dân trí) - Trong quá trình thực hiện dự án “Nâng cấp hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Bắc - Nam sông Gianh tỉnh Quảng Bình”, đơn vị thi công đã mở đường đấu nối sai quy định vào QL 1A. Điều đáng nói là điểm đấu nối được mở ngay dưới chân cầu Gianh, một “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Dự án “Nâng cấp hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Bắc - Nam sông Gianh tỉnh Quảng Bình”, với mục đích xây mới và nâng cấp hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Bắc - Nam sông Gianh theo chiến lược phát triển thủy sản bền vững, thân thiện với môi trường và đảm bảo yêu cầu chứng nhận VietGap.

Dự án gần 82 tỷ mở đường đấu nối sai quy định ngay “điểm đen” tai nạn tại Quảng Bình - 1

Điểm đấu nối ngay dưới chân cầu Gianh.

Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 82 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, thuộc chương trình mục tiêu phát triển thủy sản. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm từ 2017 đến 2021.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công là Công ty TNHH Minh Quang, địa chỉ tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều sai phạm ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông.

Dự án gần 82 tỷ mở đường đấu nối sai quy định ngay “điểm đen” tai nạn tại Quảng Bình - 2

Mỗi ngày ở đây có hàng loạt xe chở vật liệu ra vào công trường nhưng không có người bảo vệ thi công hay phân luồng giao thông.

Cụ thể, đơn vị này đã tự ý mở đường đấu nối vào quốc lộ 1A, ngay chân cầu Gianh, nơi có lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc và là “điểm đen” tai nạn. Mỗi ngày ở đây có hàng loạt xe chở vật liệu ra vào công trường nhưng không có người bảo vệ thi công hay phân luồng giao thông.

Cùng với đó đơn vị thi công còn tập kết vật liệu trong phần đất hành lang đường bộ và hành lang an toàn giao thông cầu Gianh khiến khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc, gây khó khăn và nguy hiểm.

Dự án gần 82 tỷ mở đường đấu nối sai quy định ngay “điểm đen” tai nạn tại Quảng Bình - 3

Khu vực cầu Gianh đường hẹp, lưu lượng xe cộ đông và là "điểm đen" về tai nạn giao thông.

Trao đổi về vấn đề này, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, chủ đầu tư dự án nói trên cũng cho biết, sau khi nắm được thông tin vụ việc, đơn vị này đã yêu cầu bên thi công không được vận chuyển đất qua con đường tự ý mở ở phía Nam cầu Gianh.

Cũng liên quan đến sự việc nêu trên, Chi cục Quản lý đường bộ II.4 cho biết đã từng lập biên bản về vi phạm hành lang đường bộ và hành lang cầu Gianh tại km 626+076, trên QL 1A. Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ II.4 cũng đã đề nghị Ban Quản lý xây dựng thuộc Sở NN& PTNT tỉnh Quảng Bình trong quá trình thi công phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Việc thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, không tập kết vật liệu trong phần đất hành lang đường bộ và hành lang an toàn cầu Gianh.

Dự án gần 82 tỷ mở đường đấu nối sai quy định ngay “điểm đen” tai nạn tại Quảng Bình - 4

Xe chở đất lên xuống ngay tại chân cầu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn.

Yêu cầu đơn vị thi công khôi phục lại nguyên trạng ban đầu do san lấp sát mố cầu số 2 phía Nam cầu Gianh.  Bên cạnh đó, trong quá trình thi công phải có người đảm bảo an toàn giao thông khi xe ra vào công trình. Không lôi kéo đất, đá làm bẩn mặt đường, phải có người quét dọn mặt đường khi thi công. Trong trường hợp không đảm bảo an toàn giao thông mà xảy ra tai nạn thì đơn vị thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nhóm PV