Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn

Anh Thế

(Dân trí) - Chủ tịch huyện Hữu Lũng ra quyết định xử phạt, yêu cầu Công ty Sơn Thuỷ phá ngay con đường tự tiện đắp “cắt đôi” sông Trung. Thế nhưng, sau đó, UBND tỉnh Lạng Sơn lại cho công trình kỳ lạ này tồn tại.

Doanh nghiệp thản nhiên bất chấp pháp luật, người dân phản đối dữ dội

Suốt nhiều tháng nay, sự việc Công ty TNHH Khai thác và chế biến khoáng sản Sơn Thuỷ (Công ty Sơn Thuỷ), có địa chỉ trụ sở chính tại số 7 ngách 219, ngõ 264 đường Ngọc Thuỵ, tổ 13, phường Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội ngang nhiên đổ đất làm một con đường lớn cắt đôi sông Trung để xe trọng tải lớn của doanh nghiệp này chở cát sỏi lưu thông khiến dư luận tại thôn xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) “dậy sóng”.

Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn - 1
Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn - 2

Con đường chặt đôi dòng sông, thách thức pháp luật khiến người dân phẫn nộ.

Điều khiến dư luận ngỡ ngàng hơn nữa là quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ, trả lại nguyên trạng dòng sông của UBND huyện Hữu Lũng với doanh nghiệp chẳng những không được thực hiện và công trình lạ kỳ này còn được hợp thức hoá. 

Theo khảo sát của PV Dân trí tại hiện trường sự việc, con đường “chặt đôi” sông Trung có chiều dài hàng chục mét, chiều rộng đủ để những xe trọng tải lớn chở cát sỏi chạy rầm rập ngày đêm. Ngay tại đầu đường là đại công trường cát sỏi với hàng loạt máy móc của doanh nghiệp tập kết, hoạt động rầm rộ. Nhiều giờ có mặt và ghi nhận tại đây chỉ thấy hoạt động của doanh nghiệp rất sôi động mà chẳng thấy vài bóng người dân lưu thông qua lại. 

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, ngày 23/4/2020, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng Long Văn Sơn có văn bản số 389/UBND-VP gửi UBND xã Nhật Tiến và Công ty Sơn Thuỷ khẳng định: Công trình đường ngầm qua sông do Công ty Sơn Thuỷ thi công kết cấu không đảm bảo an toàn, vào mùa mưa dễ bị phá vỡ, cuốn trôi, gây mất an toàn cho người và phương tiện đi lại, ảnh hưởng môi trường, tạo bồi lấp sông. Mặt khác về mùa mưa lũ, nước vẫn ngập đường ngầm qua sông đã làm, không thể đi lại được, về mùa khô việc đi lại vẫn chủ yếu là là đập tràn Gốc Hồng, nhu cầu đi lại về mùa mưa lũ của nhân dân cũng không được đáp ứng do đó không thực sự cần thiết để tồn tại.

Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn - 3
Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn - 4

Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng đã ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu doanh nghiệp phá dỡ ngay con đường này.

Từ đó, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng yêu cầu: Công ty Sơn Thuỷ chấm dứt ngay các hoạt động thi công, xây dựng đường ngầm qua sông tại khu vưc thôn Tân Nhiên và Đoàn Kết. Tổ chức khắc phục, tháo dỡ di dời toàn bộ công trình đường ngầm qua sông trả lại hiện trạng ban đầu trước mùa mưa lũ để đảm bảo an toàn và khơi thông dòng chảy của sông.

Cùng đó, trong các cuộc họp lấy ý kiến nhân dân, nhiều người dân đã bày tỏ bức xúc, bất bình và đưa ra nhiều lý do phản đối cụ thể. Tại biên bản cuộc họp ngày 18/4/2020 giữa đại diện UBND huyện Hữu Lũng, UBND xã Nhật Tiến, doanh nghiệp và nhân dân địa phương, ông Hoàng Văn Vân, công dân thôn Tân Nhiên không nhất trí vì cho rằng việc làm đường cắt đôi sông Trung của doanh nghiệp này khi nào mùa lũ nước lên cao gây ảnh hưởng đến độ dâng nước công trình cầu ngầm phía trên cách đó không xa, vốn là tuyến giao thông chính người dân lưu thông đến trung tâm xã, ảnh hưởng đến ruộng bãi cạnh sông của người dân. “Ngoài ra trong quá trình làm, công ty chưa tổ chức tham vấn ý kiến của nhân dân mà đã thực hiện, kết cấu an toàn có đảm bảo hay không và mức độ ảnh hưởng thế nào không ai biết”, văn bản ghi rõ.

Mặc dù sự việc vi phạm đã quá rõ ràng, cả chính quyền và nhân dân đều phẫn nộ, phản đối, thế nhưng, điều khó hiểu là doanh nghiệp vẫn bất chấp triển khai. Công trình đường, ngầm trái luật này chẳng mấy chốc đã hoàn thiện, nằm chình ình thách thức pháp luật.

Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn - 5

Cách con đường kỳ lạ của Công ty Sơn Thuỷ chỉ khoảng 1km là đường ngầm vượt sông của nhân dân sử dụng, nguy cơ ngập lụt do bị đường mới chặn mỗi khi mưa lũ về.

Trong một động thái cứng rắn xử lý sai phạm, ngày 7/5/2020, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng đã ký ban hành Quyết định số 1722/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường với Công ty Sơn Thuỷ.

Doanh nghiệp này được xác định hành vi vi phạm là: Vi phạm các quy định về đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy sông Trung. Công ty Sơn Thuỷ đã xếp đá, đặt cống, đổ đá bây thành một con đường ngăn, vượt sông gây cản trở dòng chảy sông Trung.

Từ đó, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng xử phạt Công ty Sơn Thuỷ 30 triệu đồng, yêu cầu doanh nghiệp này tháo dỡ công trình, dỡ bỏ di dời các vật gây cản trở dùng chảy sông Trung, trả lại hiện trạng ban đầu cho dòng sông.

Phó chủ tịch tỉnh Lạng Sơn ký văn bản cho chủ trương tồn tại con đường “chặt đôi” dòng sông

Quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu phá bỏ con đường trái pháp luật của UBND huyện Hữu Lũng được ban hành dường như chỉ để tô thêm sự quản lý khó hiểu đến lạ kỳ của các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn trong việc thực thi tính nghiêm minh của pháp luật. Bởi quyết định này đến nay vẫn chưa bao giờ được thực hiện.

Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn - 6
Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn - 7

Chủ tịch huyện Hữu Lũng yêu cầu phá ngay con đường chặn sông thách thức pháp luật trong khi Phó chủ tịch tỉnh Lạng Sơn lại đồng ý chủ trương cho tồn tại khiến người dân bất ngờ.

Nhận quyết định quyết liệt của Chủ tịch huyện Hữu Lũng, thay vì chấp hành, ngày 11/5/2020, Công ty Sơn Thuỷ đã có ngay Công văn số 115/CT gửi UBND tỉnh Lạng Sơn và Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn để xin phép làm ngầm tạm qua sông Trung (dù đường và ngầm đã được doanh nghiệp này làm xong từ bao giờ).

Và bất ngờ hơn nữa, chỉ ít ngày sau, ngày 31/5/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Công văn số 565/UBND-KT do Phó chủ tịch Hồ Tiến Thiệu ký gửi Sở GTVT, UBND huyện Hữu Lũng, UBND xã Nhật Tiến, Công ty Sơn Thuỷ. Công văn này cho biết: Xét báo cáo của Sở GTVT về việc kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của vị trí ngầm Thác Chẽ, Lân Dầu qua sông Trung, UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý chủ trương xây dựng vị trí ngầm tràn Thác Chẽ, Lân Dầu qua sông Trung thuộc thôn Tân Nhiên và thôn Đoàn Kết, xã Nhật Tiến bằng hình thức xã hội hoá do Công ty Sơn Thuỷ thực hiện để phục vụ việc đi lại của nhân dân hai bên bờ sông và kết hợp cho Công ty Sơn Thuỷ làm đường vận chuyển cát sỏi qua sông như báo cáo đề xuất của Sở GTVT Lạng Sơn. 

Cùng đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu doanh nghiệp bổ sung thêm một số hạng mục tại con đường mà doanh nghiệp này đã thi công trái luật xong trước đó.

Doanh nghiệp làm đường “chặt đôi” dòng sông để chở cát sỏi tại Lạng Sơn - 8

UBND huyện Hữu Lũng sẽ phải xử lý ra sao trước quyết định hành chính đã ban hành mà không thực hiện?

Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Quốc Khánh - Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng xác nhận có một số người dân đồng tình nhưng vẫn có tình trạng một số người dân phản đối việc xây dựng con đường cắt đôi sông Trung của Công ty Sơn Thuỷ.

Về việc tại sao quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục, phá bỏ con đường phi pháp, trả lại hiện trạng dòng sông đã được UBND huyện Hữu Lũng ban hành nhưng đến nay không được thực hiện, ông Khánh cho biết theo kết luận của huyện, doanh nghiệp làm chưa đúng theo quy định, huyện sẽ có biện pháp xử lý.

Trước thông tin một số người dân không đồng thuận, phản đối sự việc đã đưa quan điểm lên mạng xã hội những sau đó đã bị các đối tượng côn đồ đe doạ yêu cầu gỡ xuống, chủ tịch huyện có nắm được sự việc hay không, ông Khánh cho biết: “Về thông tin người dân bị đe doạ tôi chưa nghe bao giờ. Quan điểm của tôi là nếu có chuyện đó xảy ra tôi sẽ giao cơ quan chức năng giải quyết xử lý, theo đúng quy định của pháp luật”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.