Độ pô xe máy để tạo cảm giác "cool ngầu" có thể bị phạt đến 160 triệu đồng!
(Dân trí) - Không chỉ nẹt pô gây náo loạn đường phố, nhiều thanh niên còn điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trở thành nỗi khiếp sợ của người dân sinh sống trên một số tuyến đường.
Thời gian vừa qua, người dân trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là đường Vành đai 2, Võ Chí Công,... phản ánh việc những chiếc xe gắn máy được độ pô lưu thông vào ban đêm với tốc độ cao phát ra tiếng gầm rú, ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.
Không chỉ nẹt pô gây náo loạn đường phố, nhiều thanh niên còn điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trở thành nỗi khiếp sợ của người dân sinh sống 2 bên đường. Do đó, họ có mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, ngăn chặn dứt điểm tình trạng trên.
Trong tối 2/4 đến rạng sáng 3/4, các Tổ công tác 141 triển khai cắm chốt công khai và hóa trang tuần tra trên địa bàn quận Tây Hồ đã bắt giữ 19 phương tiện, đối tượng có hành vi độ pô gây náo loạn đường phố. 17 đối tượng được bàn giao về Công an phường Xuân La, 2 đối tượng được bàn giao về Công an phường Nhật Tân.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các phương tiện này đều sử dụng các loại pô được tháo bộ phận giảm thanh cho tiếng nổ to hơn. Thậm chí một số xe còn không sử dụng pô để tạo ra âm thanh "đinh tai, nhức óc". Có người độ pô... cho vui, người lại phục vụ quay TikTok.
Pháp luật có cho phép độ pô xe máy hay không?
Pô xe máy hay ống xả là bộ phận quan trọng của bất kỳ chiếc xe máy nào. Ống pô xe máy có nhiệm vụ đưa khí thải ra bên ngoài giúp biến đổi, giảm âm thanh của luồng khí khi xe vận hành.
Với chức năng chính là giảm âm, tuy nhiên, với những dân chơi, các thanh niên trẻ lại muốn độ pô để thể hiện cái tôi, sự đẳng cấp của mình.
Độ pô xe máy nhằm mục đích là để thay đổi kết cấu của pô xe, làm cho tiếng nổ của xe giòn hơn, to hơn, chủ xe làm như vậy để tạo cảm giác "cool ngầu".
Tuy nhiên, hành vi độ pô xe này lại hoàn toàn bị nghiêm cấm theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể tại Điều 8 có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm gồm có hành vi: "Lắp đặt hay sử dụng còi, đèn mà không đúng các thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới và nghiêm cấm việc sử dụng thiết bị âm thanh dẫn đến gây mất trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông".
Độ pô xe máy có thể bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định của pháp luật?
Căn cứ điểm c, khoản 5, điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định mức xử phạt hành chính cho lỗi vi phạm của độ pô xe máy như sau:
Phạt tiền từ 800.000 đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe môtô tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.
Ngoài ra, nếu điều khiển môtô độ pô vào buổi tối và gây mất trật tự còn có thể bị xử lý dựa theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP.
Tại điều 6, Nghị định 167/2013/NĐ-CP có quy định xử phạt hành chính cho hành vi gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến người xung quanh. Các mức xử phạt như sau:
Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với cá nhân có hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
Hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.
Bên cạnh đó, nếu vi phạm quy định về chuẩn tiếng ồn thì người vi phạm cũng có thể bị xử phạt theo nghị định 155/2016/NĐ-CP. Mức phạt cho hành vi này tùy thuộc theo mức độ tiếng ồn vượt quá quy định. Mức phạt cao nhất lên đến 160 triệu đồng.