Điện lực Đà Nẵng bị tố ép nhân viên bán điện thoại, bóng đèn...
(Dân trí) - Công nhân ngành điện không chỉ có nhiệm vụ lắp điện, thu tiền điện... mà còn phải đi tiếp thị bóng đèn, sim card điện thoại thậm chí là bán bảo hiểm...
Vừa qua, báo điện tử Dân trí nhận được đơn, thư của bạn đọc gửi đến phản ảnh về tình trạng công nhân ngành điện (thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) ngoài nhiệm vụ đi lắp điện còn phải tiếp thị sim card, bóng đèn, thậm chí là bán bảo hiểm cho công ty.
Công nhân ngoài việc lắp điện còn phải kiêm nhiệm vụ tiếp thị (Ảnh minh họa)
Một bạn đọc tên Phúc có bố và anh trai (vì lý do tế nhị nên bạn đọc không ghi tên thật) hiện làm công nhân của điện lực Đà Nẵng phản ánh: Từ lúc điện lực cho ra mạng viễn thông, mỗi công nhân phải gánh thêm nhiệm vụ tiếp thị cho viễn thông điện lực. Nếu không tiếp thị được thì phải mua dùng. Điều bức xức hơn nữa là số lượng sim, card ngày càng tăng. Lương công nhân tháng không bao nhiêu, giờ phải mất mấy trăm ngàn mua sim...
Cũng theo phản ảnh của anh Phúc, bố anh tiếp thị được 3 máy điện thoại cố định không dây, nhưng sau một thời gian có 1 khách hàng trả lại máy và 1 khách hàng không chịu thanh toán tiền thuê bao. Thế nhưng công ty vẫn bắt buộc bố anh phải làm thế nào để khách hàng tiếp tục dùng, nếu không phải trả tiền thuê bao cho 2 máy trên.
Không những thế, dù không dùng nhưng hằng tháng nhà anh phải trả tiền thuê bao cho 5 máy điện thoại cố định của điện lực: 1 máy ở nhà dùng theo tiêu chuẩn 1 công nhân 1 máy cố định, 1 máy tiêu chuẩn của người anh (không dùng nhưng vẫn trả tiền thuê bao) và 3 thuê bao của người dân. Ngoài ra còn phải mua sim card điện thoại... mỗi tháng 2 - 3 cái. Có tháng phải mua đến 5 - 6 trăm nghìn đồng mỗi người.
Kỳ lạ hơn nữa, gần đây công ty lại kết hợp với Bảo hiểm Toàn Cầu để bán bảo hiểm cho khách hàng. Công nhân nào không tiếp thị được thì phải mua cho đủ “chỉ tiêu trên giao”.
Theo anh Phúc, mỗi lần công nhân bức xúc phản ánh là bị hăm dọa đuổi việc.
Thực tế, để kiểm chứng độ chính xác trong đơn của bạn đọc gửi đến báo Dân trí, chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều công nhân thuộc Điện lực Đà Nẵng và được biết mỗi tháng 1 công nhân viên ngành điện phải tiếp thị cho được 2 bộ kít (tức sim điện thoại di động), 2 máy điện thoại cố định không dây, 5 bóng đèn compact và nhận thêm nhiệm vụ... bán bảo hiểm.
Tuy nhiên, ai cũng đề nghị được giấu tên vì rất sợ lãnh đạo “chú ý”.
Thế nhưng, không nhân viên nào hoàn thành “chỉ tiêu” nên hầu hết đều để lại cho người nhà sử dụng, còn bóng đèn compact phải đem ra các tiệm chuyên bán đồ điện bán lại với giá... 17.000 đồng (trong khi giá nhận bán là 23.000 đồng).
Công văn phúc đáp của Công ty Điện lực Đà Nẵng.
Trả lời công văn số 105/CV-VPMT của báo Dân trí về những phản ánh trên, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã có công văn số 2384/ĐĐN-3 cho biết:
Công ty điện lực Đà Nẵng có ngành nghề chính là sản xuất kinh doanh điện năng và kinh doanh viễn thông công cộng. Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh, đơn vị đã xây dựng bộ máy làm công tác kinh doanh viễn thông, kinh doanh bảo hiểm và đây là lực lượng chính để thực hiện các hoạt động kinh doanh nêu trên.
Ngoài ra, công ty giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền vận động khách hàng sử dụng các loại sản phẩm tiết kiệm năng lượng như đèn compact, bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính của ngành điện nói chung và công ty điện lực Đà Nẵng nói riêng.
Bên cạnh đó, để phát huy sức mạnh tập thể đồng thời tăng thu nhập cho CBCNV, được sự thống nhất của tập thể người lao động, công ty phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao và đưa ra các tiêu chí, chỉ tiêu thi đua để chấm điểm.
Các chỉ tiêu này được thay đổi tùy theo kế hoạch và tình hình thực hiện. Do đó hoàn toàn không có việc “bắt ép, trừ lương” và đặc biệt là “dọa đuổi việc” nếu không hoàn thành các chỉ tiêu.
Công Bính