"Đếm giây trên đèn giao thông là rõ ràng và khoa học, sao phải bỏ?"

Hoàng Diệu

(Dân trí) - "Đếm giây là rõ ràng và khoa học, sao lại bỏ? Bỏ đếm giây là thay cái rõ ràng, minh bạch bằng cái mập mờ, không rõ ràng, không dứt khoát", độc giả Dân trí bình luận.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã mở rộng thí điểm bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (TP Thủ Đức) sau gần 3 năm thí điểm tại các giao lộ khác gồm Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8.

Theo đó, đèn tín hiệu không có số giây đếm lùi về 0 như bình thường mà sẽ được điều chỉnh linh hoạt tùy thời điểm và lượng xe qua nút giao. Theo cơ quan quản lý, phương án này nhằm tránh nguy cơ tai nạn, các trường hợp cố vượt đèn hoặc phanh gấp nguy hiểm.

Tuy nhiên, phương án này vẫn vấp phải hàng loạt ý kiến phản đối. Nhiều người không ngần ngại chỉ ra những bất cập khi áp dụng giải pháp này. 

Đếm giây trên đèn giao thông là rõ ràng và khoa học, sao phải bỏ? - 1

Chốt đèn bỏ đếm giây ở giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Nguyễn Đình Chiểu (Ảnh: Thư Trần).

"Bỏ đếm giây là thay cái rõ ràng bằng cái mập mờ, không dứt khoát"

Thẳng thắn bày tỏ sự phản đối và chỉ ra những bất cập của việc thí điểm như trên, anh Bui Tuan Nghia viết: "Thứ nhất, về nguyên tắc dù đèn xanh còn 1-2 giây thì các phương tiện vẫn có quyền được đi tiếp, không thể gọi đó là cố tình vượt đèn đỏ. Thứ hai, nguyên nhân xảy ra xung đột tại các nút giao là do phân bổ thời gian đèn xanh - đỏ chưa hợp lý. Việc phân bổ thời gian đèn tín hiệu phải dựa trên tốc độ, lượng phương tiện qua lại, thời điểm cũng như khoảng cách các nút giao.

Thứ ba, việc có bộ đếm ngược là rất văn minh, nhiều nước trên thế giới người dân có ý thức khi tham gia giao thông tốt có thể không cần. Tuy nhiên, ở Việt Nam ý thức chưa tốt, xe máy và ô tô đi chung gây nên tình trạng hỗn loạn, mạnh ai nấy đi. Khi có bộ đếm ngược, sẽ không có tình trạng đến ngã tư phanh gấp khi đèn đột ngột chuyển đỏ. Tựu chung lại, phương án trên thể hiện tư duy ấu trĩ. Vấn đề vượt đèn đỏ là do ý thức, không phải do bộ đếm ngược". 

Cũng cho rằng cốt lõi của vấn đề nằm ở ý thức tham gia giao thông, anh Huỳnh Hà Nam bình luận: "Bản chất của đèn đếm giây là dự lệnh, chuẩn bị cho động lệnh (đèn xanh, đỏ, vàng). Điều đó là hợp lý, văn minh, có gì mà phải bỏ? Đừng làm những điều vô bổ, lãng phí mà hãy cương quyết và kiên trì thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, hãy xem lại trách nhiệm và ý thức của các cơ quan quản lý chuyên ngành, đừng đổ hết lỗi cho người tham gia giao thông". 

Tiếp tục nêu ra những luận điểm phản biện cho rằng bỏ đếm giây sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm tại các giao lộ, chủ tài khoản Huycuong UK phân tích: "Không nên bỏ đếm ngược. Nếu không có đếm ngược, khi đến gần ngã 4 thấy đèn còn xanh nhưng không thể chủ động đi tiếp hay chuẩn bị dừng sẽ dẫn đến lưỡng lự, dễ bị xe sau tông". 

"Việc có bộ đếm giúp người tham gia giao thông có ý thức, có thời gian để điều chỉnh vận tốc phù hợp, giúp giảm thiểu rủi ro giật mình, dẫn tới bị xe sau tông hoặc cố vượt để mắc lỗi vi phạm vượt đèn đỏ. Còn việc vin vào lý do bỏ bộ đếm đi để người dân có ý thức hơn là không đúng bởi bộ đếm giúp người dân tự áng chừng thời gian, có ý thức chủ động kiểm soát phương tiện. Còn nếu đã không có ý thức, trong suy nghĩ là không có đèn đỏ hoặc vượt đèn đỏ đã là thói quen thì có bộ đếm hay không cũng không quan trọng", ý kiến từ độc giả Binh Vu.

Dưới góc nhìn của một tài xế xe tải hạng nặng, chủ tài khoản Trần Trụi viết: "Tôi là tài xế xe tải hạng nặng, mỗi lần chuẩn bị qua giao lộ phải quan sát tín hiệu đèn giao thông xem có khả năng qua được hay không nhờ số đếm. Nếu đang đèn xanh không có số đếm đột ngột chuyển qua đèn vàng, với quán tính của xe hạng nặng cộng tài xế vít ga để qua không may gặp xe, người phía trước, lúc đó rất vất vả và rủi ro để hãm tốc độ quán tính của xe cỡ lớn".

"Đếm giây là rõ ràng và khoa học, sao lại bỏ? Bỏ đếm giây là thay cái rõ ràng, minh bạch bằng cái mập mờ, không rõ ràng, không dứt khoát", người dùng Cao Lai thẳng thắn chỉ trích. 

Không chỉ đề cập tới vấn đề an toàn, độc giả Dân trí còn chỉ ra nhiều lợi ích khác của việc lắp đặt bộ đếm giây trên đèn giao thông. Với độc giả Nguyễn Văn Hoàng, anh chỉ ra rằng bộ đếm giây còn có tác động lớn đến môi trường. Anh phân tích: "Các ông cứ ra rả nên tắt máy khi phải dừng lâu để giảm khí thải, giờ không còn đếm ngược, vậy ai dám tắt máy khi đèn đỏ, ai dám đi khi đèn xanh biết bao lâu chuyển màu? Bỏ đếm ngược là thụt lùi trong suy nghĩ. Sao không phát triển hệ thống AI đếm lưu lượng xe? Biết sớm AI sẽ tự động thay đổi bộ đếm ngược tùy theo tình hình lưu lượng thực tế giao thông, để tài xế còn chủ động khi di chuyển".

Với độc giả Bui Thanh Luyen, bộ đèn tín hiệu còn giúp bảo đảm cho sự vận hành của phương tiện khi nếu thời gian dừng quá lâu, người lái xe sẽ chủ động đưa hộp số về số N (số dừng) để dừng phương tiện thay vì để số D (số lái) và đồng thời đạp phanh, gây hao phí nhiên liệu và giảm tuổi thọ của xe. 

Đếm giây trên đèn giao thông là rõ ràng và khoa học, sao phải bỏ? - 2

Bảng điều khiển camera giám sát tại Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (Ảnh: Thư Trần).

Giải pháp nào cho các giao lộ? 

Từ những bất cập và mâu thuẫn nêu trên, nhiều độc giả đã "hiến kế" giúp cơ quan quản lý giải quyết vấn đề. Chủ tài khoản Thuat Travel đưa ra ví dụ về giải pháp được áp dụng tại Nhật Bản: "Bên Nhật có nút công tắc gọi tín hiệu về trung tâm để được bật đèn khi có người muốn đi qua. Như vậy rất khoa học vì nhiều lúc không có người và xe cắt ngang mà cả dòng người cứ phải dừng chờ đèn đỏ, gây ách tắc và ô nhiễm, mất thời gian vô ích". 

Trong khi đó, độc giả Dien Nguyen cho rằng có thể lược bỏ bộ đếm của đèn đỏ, đèn vàng nhưng nên giữ lại việc đếm giây đối với đèn xanh. Tương tự, chủ tài khoản Ke Toan TLQ cũng cho rằng bỏ đếm giây đèn đỏ, để lại đếm giây đèn xanh là hợp lý, không nên bỏ hết. Song song điều đó, các nút giao thông đông đúc vẫn phải có cảnh sát phân luồng, thay vì trông chờ vào ý thức tự giác của người dân". 

"Bỏ đếm thời gian vừa có lợi cũng vừa có hại. Theo tôi thì nếu bỏ đếm thời gian đèn đỏ, hãy thêm vào chế độ chớp nháy đèn xanh từ 3 đến 5 giây, trước khi chuyển sang đèn vàng. Vì nó sẽ bỏ đi tâm lý bất an, phải canh đèn cũng như giảm thiểu dừng đột ngột dễ gây tai nạn cho xe phía sau ko tránh kịp. Và tránh bị phạt cho xe phía trước", anh Nam Trinh gợi ý. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm