Quảng Bình:

Đề nghị đóng điểm đấu nối Quốc lộ 1 vào dự án gần 82 tỷ đe dọa an toàn giao thông

(Dân trí) - Liên quan đến dự án 82 tỷ đồng sử dụng đường đấu nối để xe chở vật liệu ra vào ngay dưới chân cầu Gianh, một “điểm đen” về tai nạn, Chi cục quản lý đường bộ II.4 đã phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình kiến nghị đóng các điểm đấu nối mất an toàn này.

Theo đó, Chi cục quản lý đường bộ II.4 phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đang kiến nghị lên Cục Quản lý đường bộ II và Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Bình đóng 2 điểm đấu nối trên QL1, đoạn qua cầu Gianh, huyện Bố Trạch.

Lý do đơn vị kiến nghị các ngành chức năng đóng hai điểm đấu nối nói trên là vì thời gian gần đây, có đơn vị thi công dự án nông nghiệp thường xuyên cho xe chở vật liệu ra vào điểm đấu nối gây mất an toàn giao thông tại chân cầu Gianh, một “điểm đen” về tai nạn.

Đề nghị đóng điểm đấu nối Quốc lộ 1 vào dự án gần 82 tỷ đe dọa an toàn giao thông - 1

Điểm đấu nối ngay dưới chân cầu Gianh.

Như Dân trí đã phản ánh, tại điểm đấu nối ở cầu Gianh, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) thời gian gần đây có hàng chục lượt xe chở đất ra vào, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Theo tìm hiểu, điểm đấu nối này đi vào Dự án “Nâng cấp hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Bắc - Nam sông Gianh tỉnh Quảng Bình”. Đây là dự án nhằm mục đích xây mới và nâng cấp hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Bắc - Nam sông Gianh theo chiến lược phát triển thủy sản bền vững, thân thiện với môi trường và đảm bảo yêu cầu chứng nhận VietGap.

Đề nghị đóng điểm đấu nối Quốc lộ 1 vào dự án gần 82 tỷ đe dọa an toàn giao thông - 2

Xe chở vật liệu ra vào ngay dưới chân cầu gây mất an toàn giao thông.

Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 82 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, thuộc chương trình mục tiêu phát triển thủy sản. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm từ 2017 đến 2021.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công là Công ty TNHH Minh Quang, địa chỉ tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều sai phạm ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông.

Cụ thể, đơn vị này sử dụng đường đấu nối vào quốc lộ 1A, ngay chân cầu Gianh, nơi có lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc gây mất an toàn giao thông. Mỗi ngày ở đây có hàng loạt xe chở vật liệu ra vào công trường nhưng không có người bảo vệ thi công hay phân luồng giao thông.

Đề nghị đóng điểm đấu nối Quốc lộ 1 vào dự án gần 82 tỷ đe dọa an toàn giao thông - 3

Cơ quan chức năng tại Quảng Bình đang đề nghị đóng các điểm đấu nối này.

Cùng với đó đơn vị thi công còn tập kết vật liệu trong phần đất hành lang đường bộ và hành lang an toàn giao thông cầu Gianh khiến khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc, gây khó khăn và nguy hiểm.

Liên quan đến sự việc nêu trên, Chi cục Quản lý đường bộ II.4 cho biết đã từng lập biên bản về vi phạm hành lang đường bộ và hành lang cầu Gianh tại km 626+076, trên QL 1A. Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ II.4 cũng đã đề nghị Ban Quản lý xây dựng thuộc Sở NN& PTNT tỉnh Quảng Bình trong quá trình thi công phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Việc thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, không tập kết vật liệu trong phần đất hành lang đường bộ và hành lang an toàn cầu Gianh. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công khôi phục lại nguyên trạng ban đầu do san lấp sát mố cầu số 2 phía Nam cầu Gianh.

Nhóm PV