Đắk Nông: Hàng loạt đường bê tông vỡ vụn như đất, người dân nghi do chất lượng xi măng

(Dân trí) - Sau gần 1 tuần thi công, số lượng bê tông sử dụng để làm đường vẫn không đông kết hết mặc dù thời tiết nắng ráo. Nghi ngờ bê tông có vấn đề, người dân đã yêu cầu dừng thi công để kiểm tra chất lượng xi măng.

Đường bê tông kém chất lượng, người dân nghi ngờ do xi măng

Xi măng đổ cả tuần không đông kết?

Năm 2019, bon Kon Hao (thôn 2, xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long) được đầu tư xây dựng một tuyến đường bê tông phục hộ khoảng 100 hộ dân, giúp bà con vùng sâu, vùng xa này thoát khỏi cảnh bị cô lập vào mùa mưa, bụi mù vào mùa khô. Con đường dài khoảng 2,4 km có tổng mức đầu tư là hơn 2,6 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Hàng loạt đường bê tông vỡ vụn như đất, người dân nghi do chất lượng xi măng - 1
Người dân bon Kon Hao (xã Đắk Ha) bức xúc vì con đường tiền tỷ có dấu hiệu kém chất lượng

Tuy nhiên, mới thi công được hơn 100m, con đường này đã bộc lộ vấn đề về chất lượng. Mặc dù con đường được đổ bê tông 1 tuần, song vẫn chưa đông cứng, người dân có thể dùng tay bóp nát bê tông, bề mặt đường chỉ cần đập nhẹ cũng vỡ vụn, bong tróc hết. Một số điểm đã xảy ra tình trạng nứt nẻ, những đường nứt chạy ngang bề mặt, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình.

Anh Nguyễn Đức Thuận, người dân bon Kon Hao, xã Đắk Ha cho biết, sau khi có kinh phí, người dân tự đứng ra thuê đơn vị thi công và lựa chọn đơn vị cung ứng xi măng đồng thời trực tiếp giám sát việc thi công. Toàn bộ xi măng sau khi mua về đều được tập kết gần nhà dân, trong quá trình thi công không có chuyện bớt xén khối lượng.

Đắk Nông: Hàng loạt đường bê tông vỡ vụn như đất, người dân nghi do chất lượng xi măng - 2
Dù đổ cả tuần nhưng đường bê tông không đông kết hết, bẻ vỡ vụn

Cũng theo anh Thuận, vì mục đích của con đường là để cho bà con đi lại và vận chuyển nông sản nên người dân luôn coi trọng vấn đề chất lượng công trình. Tuy nhiên, đoạn đường này vẫn đang trong thời gian thi công, chưa cho xe chạy qua lại nhưng bong hết mặt nên người dân nghi ngờ xi măng có vấn đề.

Để khẳng định nghi ngờ chất lượng xi măng, người dân trong thôn đã đổ thí điểm một đoạn đường khác, sử dụng hai loại xi măng khác nhau. Bằng cảm quan, xi măng đang sử dụng thi công chậm đông kết hơn, trong khi đó xi măng thương hiệu khác, do người dân mua thêm về lại đông và cứng nhanh hơn.

Đắk Nông: Hàng loạt đường bê tông vỡ vụn như đất, người dân nghi do chất lượng xi măng - 3
Nghi ngờ xi măng có vấn đề, người dân mua một loại xi măng khác về đổ để so sánh

Cô Nguyễn Thị Tĩnh, người dân bon Kon Hao cho biết, mỗi hộ dân phải đóng góp từ 4 triệu- 20 triệu đồng (tùy thuộc vào diện tích đất rẫy), với hy vọng có một con đường kiên cố, vững chắc, giúp việc sản xuất, đi lại thuận lợi hơn.

Ngay khi phát hiện công trình có vấn đề, người dân yêu cầu dừng thi công để kiểm tra chất lượng xi măng. Nhân dân bon Kon Hao chỉ đồng ý thi công tiếp khi có kết quả kiểm định chất lượng xi măng và đơn vị nào chịu trách nhiệm về đoạn đường không đảm bảo chất lượng.

Hàng loạt công trình có vấn đề

Theo người dân bon Kon Hao, xã Đắk Ha, xi măng họ sử dụng là xi măng Vicem Hà Tiên đa dụng, tỷ lệ phối trộn do người dân quy định là Max 200. 

Đắk Nông: Hàng loạt đường bê tông vỡ vụn như đất, người dân nghi do chất lượng xi măng - 4
Xi măng bà con xã Đắk Ha sử dụng để đổ đường

Tuy nhiên, không chỉ riêng đường giao thông tại  xã Đắk Ha, nhiều con đường khác cũng gặp vấn đề ngay trong thời gian thi công khi cùng sử dụng xi măng Vicem Hà Tiên như đường giao thông thôn Nam Tiến (xã Nam Nung, huyện Krông Nô), đường giao thông thôn 5 (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long).

Tại Công trình đường giao thông thôn Nam Tiến, theo người dân địa phương, dù mới làm buổi sáng nhưng đến buổi chiều người dân đã phát hiện trên mặt đường có nhiều vết nứt. Thi công được gần 400m, nhiều nơi mặt đường xuất hiện bong tróc, không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Đắk Nông: Hàng loạt đường bê tông vỡ vụn như đất, người dân nghi do chất lượng xi măng - 5
Bê tông nhưng sau hơn 1 tháng vẫn dùng tay bóp vụn được

Gần nửa tháng sau khi thi công, người dân vẫn dùng tay bẻ được bê tông, vỡ vụn như bóp bánh quy. Trong khi đó, 6 bao xi măng người dân để ngoài trời phơi nắng, phơi mưa gần 1 tháng cũng không hề đông kết. Trước những dấu hiệu này, người dân địa phương cũng đặt nghi vấn về chất lượng xi măng nên đã buộc dừng thi công, chờ cơ quan chức năng kết luận.

Sau đó, Công ty xi măng Vicem Hà Tiên đã mang số xi măng này đi kiểm định. Theo kết luận của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, xi măng đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, đơn vị này cũng đồng ý hỗ trợ cho người dân địa phương 100 triệu đồng để làm lại đoạn đường.

Tương tự, tại đường bê tông thôn 5, xã Quảng Sơn, mặc dù mới thi công chưa được 200m, người dân cũng nhận ra dấu hiệu kém chất lượng của con đường này. Chính quyền địa phương đã kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị cung ứng xi măng và đơn vị sản xuất xi măng làm rõ vấn đề. Hiện tại, con đường này vẫn đang dừng thi công để chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Đắk Nông: Hàng loạt đường bê tông vỡ vụn như đất, người dân nghi do chất lượng xi măng - 6
Người dân nghi ngờ do xi măng kém chất lượng

“Người dân nghi ngờ chất lượng của xi măng Hà Tiên sử dụng để làm đường nên đã báo cáo lên chính quyền. Sau đó, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông vào kiểm tra, làm rõ nghi ngờ của người dân. Hiện tại các bên cũng đã lấy mẫu đi kiểm định”, một lãnh đạo UBND xã Quảng Sơn cho hay.

Trong khi đó, theo mẫu kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, mẫu thử xi măng PCB 40 đa dụng (Xi măng Hà Tiên đa dụng) đảm bảo các tiêu chuẩn về cường độ nén, lượng nước tiêu chuẩn và thời gian đông kết. Đơn vị đưa các mẫu xi măng này đi kiểm định là Công ty cổ phần đầu tư thương mại Đức Thành, đơn vị sản xuất xi măng.

Cũng liên quan đến chất lượng đường bê tông, ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha cho biết, sau khi người dân phản ánh những nghi ngờ về chất lượng xi măng, xã đã vào kiểm tra và yêu cầu ngừng thi công. Qua kiểm tra sơ bộ, bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ là đoạn đường trên không đạt chất lượng.

“Hiện tại các bên liên quan vẫn đang lấy mẫu đi kiểm định. Sau khi có kết quả, sẽ biết bên nào phải chịu trách nhiệm”, ông Chiến nói.

Dương Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm