Hà Tĩnh:
Đã bị tắc đường, nhà xe lại tắc trách
(Dân trí) - Sau sự việc bị tắc đường hàng chục km trên QL 1A kéo dài qua hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa tối ngày 27/12/2013, đã có một số hành khách phản ảnh sự tắc trách của nhà xe Văn Minh thuộc Cty du lịch Văn Minh.
Như Dân trí đã đưa tin, bắt đầu từ rạng sáng ngày 28/12 tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Hoàng Mai (Nghệ An) và huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ. Nguyên nhân được xác định là do có phương tiện tham gia giao thông bị hư hỏng trên đường tại khu vực Diễn Châu, Nghệ An. Đã có hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau "chết" trên đường do cảnh ùn tắc kéo dài.
Hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau trên QL1A đoạn qua hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.
Sau đó đã có một số hành khách đi trên chuyến xe khách Văn Minh thuộc Công ty du lịch Văn Minh đã gọi điện đến Văn phòng đại diện Báo Dân trí Bắc miền Trung phản ảnh sự thiếu trách nhiệm của nhà xe khi bị tắc đường kéo dài nhiều giờ mà họ không hề thông báo với hành khách trên xe biết để có phương án xử lý sự cố cho mình.
Đến 5h sáng ngày 28/12/2013, hành khách trên chuyến xe đó mới biết mình đang ở địa bàn huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), dẫn đến ảnh hưởng rất lớn về công việc cá nhân cũng như tập thể của một số hành khách khi đi trên chuyến xe này.
Theo đơn trình bày của Công ty Cổ phần lữ hành Thành Sen (Hà Tĩnh) gửi đến Văn phòng đại diện Báo Dân trí Bắc miền Trung cho biết: “Công ty có mua 6 vé xe giường nằm của Công ty du lịch Văn Minh đi từ Bến xe Hà Tĩnh - Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) xuất phát lúc 21h20 ngày 27/12/2013 để ra sân bay Nội Bài đi du lịch tại Hồng Kông. Theo lịch trình dự kiến xe sẽ ra đến bến xe Nước Ngầm khoảng 5h00 ngày 28/12/2013 và đoàn sẽ di chuyển tiếp lên sân bay Nội Bài bằng taxi, sau đó làm thủ tục đáp chuyến bay VN 592 đi Hồng Kông lúc 10h40 ngày 28/12/2013.
Đúng 21h20 xe bắt đầu xuất phát từ bến xe Hà Tĩnh, khi xe ra đến đầu tỉnh Thanh Hoá thì bị tắc đường nên xe không thể tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian rất dài, lái xe và nhân viên phục vụ của nhà xe Văn Minh không hề thông báo việc tắc đường cho hành khách biết mặc dù xe đã nằm tại chỗ đến nhiều giờ liền. Mãi đến 05h00 sáng ngày 28/12/2013 chúng tôi hỏi thì mới biết là bị tắc đường. Lúc này chúng tôi phải tự xuống kiểm tra mới biết đang nằm tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cách Hà Nội hơn 200km.
Theo Công ty Cổ phần lữ hành Thành Sen, trước tình hình đó số hành khách không còn cách nào khác là phải tự thuê xe 12 chỗ ngồi của người dân địa phương chở đoàn đi ra Hà Nội theo tuyến đường tránh mong sao còn kịp chuyến bay. Khi xuống lấy hành lý nhân viên phục vụ nhà xe Văn Minh vẫn bình thản, không có một chút chia sẻ hay động viên giúp đỡ nào với hành khách xem như không phải thuộc về trách nhiệm của họ. Tuy đoàn đã liên hệ với hãng hàng không quốc gia VietNamairlines họ đã tạo điều kiện cố gắng chờ đoàn đến 30 phút.
Đơn thư của hành khách đi trên chuyến xe của nhà xe Văn Minh xuất phát từ bến Hà Tĩnh lúc 9h20 ngày 27/12/2013 gửi đến Văn phòng đại diện Báo Dân trí Bắc miền Trung.
Vì sự chậm trễ đó, số khách của công ty Thành Sen phải chấp nhận mất 6 vé máy bay mà đoàn đã mua và mua 6 vé mới của hãng hàng không Hongkong Airlines với 6.200.000 VNĐ/vé chiều đi và mất thêm 60 USD/vé chiều về để xuất vé mới của hãng hàng không Vietnamairlines. Ngoài tiền vé máy bay hành khách bị mất, lại còn mất tiền thuê xe từ Thanh Hoá ra Hà Nội (tổng thiệt hại hơn 50 triệu đồng). Quan trọng hơn là chậm mất 1 buổi chiều tham quan tại Hồng Kông của khách hàng ngày 28/12/2013.
"Không những Công ty của chúng tôi bị lỡ chuyến bay mà còn rất nhiều hành khách lỡ kế hoạch làm việc hay thi cử của họ. Chẳng hạn hôm đó có 1 em sinh viên ra Hà Nội để thi liên thông lên đại học vào sáng 28/12 mà do sự tắc trách của xe Văn Minh dẫn đến em bị lỡ kỳ thì mặc dù chúng tôi đã giúp cho em đi nhờ cùng đoàn ra đến Ninh Bình.
Sau khi sự cố xẫy ra phía Công ty du lịch Văn Minh không liên lạc với chúng tôi để giải quyết việc đã xây ra. Khi tôi gọi điện đến văn phòng để giải quyết việc thì phía công ty không có sự hợp tác", đại diện Công ty CP lữ hành Thành Sen bức xúc.
Sau khi tiếp nhận phản ảnh của bạn đọc, PV Dân trí đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Đàm Văn - Giám đốc Công ty Du lịch Văn Minh về sự việc trên, được ông Minh giải thích: “Việc tắc đường là do lỗi khách quan không phải là do lỗi của nhà xe chúng tôi”.
Tuy nhiên khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc tại sao không báo trở ngại tắc đường đã kéo dài trong nhiều giờ cho hành khách biết để họ có biện pháp xử lý không để ảnh hưởng công việc cần cấp và thiệt hại của họ thì ông Văn thản nhiên trả lời: “Chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản là để khách ngủ cho yên mà không nghĩ đến việc lỡ làng kế hoạch cũng như thiệt hại của hành khách”.
Cao Cường