Bạn đọc viết:

Cứu người bị tai nạn giao thông: Giúp người đâu sợ tội oan!

Hải Hà

(Dân trí) - "Tôi cho rằng, không phải trường hợp nào cũng có thể quay được video làm chứng cứ rằng mình chỉ chở người bị TNGT đi cấp cứu, mà không phải là người gây tai nạn".

Chúng ta chưa quên ngày 2/10 vừa qua trên đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội có một phụ nữ bị tai nạn giao thông (TNGT), được Thiếu tá Nguyễn Ninh Dương, Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an Hà Nội) đang trên đường đi làm, đã dừng xe ô tô cá nhân lại và chở đi cấp cứu.

Lúc đó Thiếu tá Dương mặc thường phục, nên anh liền lấy điện thoại để nhờ người xung quanh quay clip làm chứng cứ: anh chỉ là người đi đường, chở nạn nhân đi cấp cứu; chứ không phải người gây TNGT.

Cứu người bị tai nạn giao thông: Giúp người đâu sợ tội oan! - 1

Hình ảnh Thiếu tá Dương dùng xe ô tô của mình để đưa người phụ nữ gặp tai nạn đi cấp cứu (Ảnh: Cắt từ clip).

Mặc dù vừa là trách nhiệm, vừa là nhiệm vụ của một cán bộ Công an; nhưng rõ ràng Thiếu tá Dương đã làm 1 việc tốt.

Sự việc khiến tôi nhớ lại cách đây gần 30 năm, vào 1 đêm ở Hà Nội khi đang "cầm lái" chiếc xe ô tô đặc chủng của Công an, loại UAZ, chở mấy đồng đội đến đoạn đường quảng trường Lăng Bác, chuẩn bị rẽ trái sang đường phía Bộ Ngoại Giao, thì tôi thấy 1 nam thanh niên bị TNGT, nằm ngất xỉu bên chiếc xe máy.

Chúng tôi đã nhanh chóng đưa thanh niên này lên xe, đưa đến bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Lại nói đến trách nhiệm chở người bị TNGT đường bộ đi cấp cứu, không chỉ là cán bộ Công an; mà tất cả người điều khiển phương tiện giao thông (đường bộ), khi đi qua nơi xảy ra TNGT đều có trách nhiệm như vậy (đã được quy định cụ thể rõ ràng trong khoản 3, điều 38, Luật Giao thông đường bộ).

Tuy nhiên, trên thực tế đối với người điều khiển phương tiện khi (ngẫu nhiên) đi qua nơi xảy ra vụ TNGT, muốn thực hiện trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu cũng rất nhạy cảm, vì họ không thể loại trừ làm ân nên oán - bị "đánh đồng con đen" thành người gây ra TNGT… Mà TNGT thì "muôn hình vạn trạng" về vị trí - địa điểm, thời gian, số người bị nạn…

Thế nên có phải trường hợp nào cũng quay được video clip làm chứng cứ chở người cấp cứu TNGT đâu.

Kể cả việc gọi điện thoại báo tin TNGT cho cơ quan Công an, Y tế, hoặc UBND nơi gần nhất (quy định trong mục c, khoản 2, điều 38, Luật Giao thông đường bộ), cũng không phải đơn giản. Thí dụ báo tin TNGT cho Công an, hoặc UBND nơi gần nhất theo số điện thoại nào? Đã thế (nếu biết được số điện thoại), không phải cứ gọi điện đến là họ có người nhấc máy nghe luôn... Đó là một thực tế hiện nay.

Song tôi cho rằng đa số chúng ta, nếu ngẫu nhiên khi điều khiển xe đi qua nơi xảy ra TNGT, chẳng sợ gì nhạy cảm (nêu ở phần trên); mà đã và sẽ chở người bị nạn đi cấp cứu. Bởi vì cứu người TNGT là làm phúc - "cứu một người phúc đẳng hà sa", nhiều hơn là trách nhiệm. Ngoài ra, đã là làm phúc thì đâu có sợ phải tội oan...

Sang một khía cạnh khác, tôi kiến nghị lãnh đạo Bộ Công an cần quan tâm chỉ đạo thực hiện 1 số máy điện thoại để gọi báo tin TNGT. Thí dụ, Công an có số máy 113; Cứu hỏa có số máy 114 và TNGT có số máy 11X, để góp phần cấp cứu kịp thời người bị nạn trên đường giao thông…

Nguyễn Thành Lập