Nghệ An:
Công ty CPĐT và PT nhà Hà Nội số 30: Tăng giá dịch vụ không có sự đồng tình của người dân
(Dân trí) - Từ tháng 7/2014, đơn vị quản lý chung cư Đội Cung là Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở và quản lý đô thị (Cty con thuộc Công ty CPĐT và PT nhà Hà Nội số 30) đã điều chỉnh tăng giá dịch vụ. Việc tăng giá, không thông qua sự thống nhất với người dân, đã gặp phản ứng gay gắt.
Quyết định 2584 của UBND tỉnh Nghệ An về mức giá thu chung cư trên địa bàn.
Không cần thông qua ý kiến người dân
ĊViệc điều chỉnh tăng giá dịch vụ của Công ty dựa trên Quyết định 2584/QĐ-UBND ngày 11/6/2014 của UBND tỉnh Nghệ An, quyết định này quy định mức giá dịch vụ tối đa đối với nhà chung cư trên địa bàn tỉnh. Khi ápĠdụng vào khu chung cư Đội Cung, Công ty đã áp dụng các mức: Nhà C1, C4, C3B mức thu 1.600 đồng/m2/tháng; Nhà C2, C3A mức thu 2.600 đồng/m2/tháng. Mức giá trong quy định này tăng hơn một nửa so với Quyết định số 01/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành trước đây.
Quyết định 2584 của UBND tỉnh Nghệ An.
Người dân phản ánh, mặc dù việc tăng giá dịch vụ cŨung cư của Công ty Handico 30, mà trực tiếp ở đây là công ty TNHH Dịch vụ nhà ở và khu đô thị là dựa trên quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, nhưng việc ra các văn bản thông báo lại có điều không minh bạch. Cụ thể, Công ty Handico 30 đã ra Thông báo số 1Ĺ2/TB-CT ngày 19/6/2014 yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị triển khai việc thu phí dịch vụ nhà chung cư theo quy định mới. Tuy nhiên, trước đó 2 ngày, vào ngày 17/6/2014, Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị có đã có Thông báo việc điều chỉnh mức thu phí dịch vụ đối với nhà chung cư Đội Cung.
Sau khi nhận được thông báo, người dân sống tại chung cư Đội Cung không đồng tình với mức thu trên và lập văn bản đề nghị Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị tạm thời chưa thu phí theo giá mới, tiến hành tính toán lại có căn cứ theo Thông tư số 37/TT-BXD và các quy định hiện hành; tiến hành tᷕ chức họp dân và thông qua phương án tổ chức công tác dịch vụ tại khu chung cư nhằm đảm bảo mọi hoạt động diễn ra bình thường.
Ông Trần Trọng Từ, phòng 302, nhà C2, chung cư Đội Cung cho rằng: Tại Mục 2, Điều 2 của Quyết định 2584 quy định “căn cứ vào mức giǡ dịch vụ tối đa, các doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư căn cứ vào điều kiện thực tế, tự xây dựng mức thu giá dịch vụ nhà chung cư”. Đồng thời, tại Mục 3, Điều 2 của quyết định này cũng ghi rõ: Việc thu nộp và quản lý kinh phí quản lý vận hành Ůhà chung cư thực hiện theo Thông tư 37/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Theo thông tư này thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân đang sống tại chung cư thống nhất”.
Người dân khu chung cư Độič Cung phản ứng với mức phí mới, theo lời ông Từ là “bởi đơn vị quản lý chung cư chưa dựa vào điều kiện thực tế tại chung cư để áp giá và không lấy ý kiến đóng góp của dân về mức thu”.
Người dân không đồng tình
Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị, đơn vị quản lý khu chung cư Đội Cung, cho biết: Hiện nay giá cả thị trường tăng nên giá dịch vụ chung cư đượcĠđiều chỉnh tăng lên là phù hợp. Ông Sơn cho rằng, khi áp dụng mức thu trước đây, công ty thường xuyên bị lỗ.
Ngoài ra, ông Sơn quy trách nhiệm họp dân là của Ban quản trị khu chung cư. Theo đó, chủ đầu tư hay công ty űuản lý, vận hành khu chung cư rất khó để tổ chức họp dân. Nhưng do khu chung cư chưa có Ban quản trị nên việc họp dân không làm được. Trong hơn 10 năm qua, mọi công tác quản lý ở đây đều do Ban quản lý của công ty đảm nhiệm. Khi nói điều đó, ông Sơn quǪn rằng, nhiệm vụ thành lập Ban quản trị thay thế Ban quản lý, là trách nhiệm của Công ty CPĐT và PT nhà Hà Nội số 30 (Công ty mẹ của Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị) chứ không phải là trách nhiệm của người dân khu chung cư Đội Cung.
Về vấn đề minh bạch trong thu chi và tổ chức họp dân, ông Sơn cho biết: Hàng tháng, hàng quý công ty đều gửi báo cáo thu chi tài chính tại chung cư cho tổ trưởng các tổ chung cư. Lâu nay, việc thu phí theoĠmức giá cũ không có ý kiến phản đối của người dân nên không tổ chức họp dân.
Ông Phan Xuân Ban, phòng 136, nhà C1, phản bác: Ông Sơn cho rằng ɶới mức giá thu trước đây, kể cả theo mức giá mới (tính thử cho tháng 7/2014) đều lỗ là không đúng. Thông qua 2 bản báo cáo thu chi quý I/2014 và tháng 7/2014 thì việc chi không đúng đối tượng, nhiều khoản thu để ngoài sổ sách, báo cáo không đầy đủ tínhȠpháp lý (không có chữ ký của người có trách nhiệm, không đóng dấu). Theo ông Ban: “Vấn đề minh bạch trong thu, chi tài chính và tổ chức họp dân, ông Sơn cho rằng lâu nay không có ý kiến phản đối của người dân nên không họp, rõ ràng là sự lẩn tránh, thiếu trách nhiệm của Công ty và Ban quản lý khu chung cư”.
Không chỉ những người được nêu tên trong bài báo, mà khá nhiều người dân khi gặp chúng tôi đều phản ánh, đã hơn 10 năm nay, tại khu chung cư Đội Cɵng chưa có một cuộc họp dân để công khai công tác thu, chi tài chính.
Người dân khu chung cư Đội Cung cho rằng, việc Công ty TNHɈ Dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị áp giá mức thu phí dịch vụ tối đa đối với khu chung cư Đội Cung là không đúng Mục 2-3/Điều 2 của Quyết định 2584 của UBND tỉnh Nghệ An và trái với Thông tư 37/2009 của Bộ Xây dựng.
Theo công dân khu chung cư Đội Cung, việc Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị áp giá mức thu phí dịch vụ tối đa đối với khu chung cư Đội Cung là không đúng Mục 2-3/Điều 2 của Quyết định 2584 của UBɎD tỉnh Nghệ An và trái với Thông tư 37/2009 của Bộ Xây dựng. Theo họ, đã đến lúc, đơn vị thực hiện vận hành nhà chung cư Đội Cung phải lắng nghe ý kiến của nhân dân. Mọi việc thu chi phải được công khai minh bạch; đặc biệt đợt điều chỉnh mức thu phí lầɮ này phải được thực hiện đúng lộ trình và tiến hành họp dân.
Theo Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/8/2008 của Bộ Xây dựng về việc Ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư: tại Điều 11: Hội nghị nhˠ chung cư được tổ chức mỗi năm 1 lần. Điều 16: Trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư định kỳ 6 tháng một lần báo cáo công khai về công tác quản lý vận hành nhà chung cư.