Cầu đi bộ bến buýt nhanh BRT thi công cẩu thả, gây họa cho khách hàng

Phúc Lai

(Dân trí) - "Xuống xe buýt nhanh BRT điểm Park City (Hà Đông, Hà Nội) bước lên cầu đi bộ sang đường tôi bất ngờ bị đập mặt vào một thanh sắt lớn chắn ngang cầu thang bộ gây bầm tím trán và chảy máu mũi".

Trong những ngày gần đây, người dân sinh sống tại khu vực quận Hà Đông, đoạn từ khu đô thị ParkCity đến phường Dương Nội, đã liên tục báo cáo về tình trạng nguy hiểm xảy ra trong quá trình thi công cầu đi bộ phục vụ xe buýt nhanh BRT.

Theo phản ánh của người dân, quá trình thi công mái cầu đi bộ đã thực hiện một cách cẩu thả, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho những người tham gia giao thông.

Cầu đi bộ bến buýt nhanh BRT thi công cẩu thả, gây họa cho khách hàng - 1

Các thanh sắt lớn được gác cẩu thả ngay lối cầu thang lên xuống (Ảnh: Hương Hồng).

Theo ghi nhận từ hiện trường, những thanh sắt và vật liệu thi công được đặt ngang dưới sàn cầu đi bộ, hoặc treo lơ lửng ngang tầm mặt mà không hề thông báo hay lắp đặt biển cảnh báo.

Ban đêm, khu vực thi công còn bỏ ngỏ không có đèn chiếu sáng, làm cho tình trạng mất an toàn trở nên nghiêm trọng hơn. Nhiều người đi bộ qua cầu đã va đầu vào các thanh sắt này, gây chấn thương.

Chị Vũ Hoa, một cư dân sống tại khu vực này, chia sẻ: "Tôi xuống xe buýt nhanh BRT điểm Park City (Hà Đông, Hà Nội) bước lên cầu đi bộ sang đường, tôi bất ngờ bị đập mặt vào một thanh sắt lớn chắn ngang cầu thang bộ. Hậu quả là tôi bị chảy máu mũi và bầm tím trán. Không có bất kỳ cảnh báo hay ánh sáng nào để tránh tình huống này".

Cầu đi bộ bến buýt nhanh BRT thi công cẩu thả, gây họa cho khách hàng - 2

Trong ánh đèn nhập nhoạng, những thanh sắt này như cái bẫy nguy hiểm (Ảnh: Hương Hồng)

Anh Nguyễn Văn Nam, một người dân sinh sống ở KĐT Dương Nội 2 (Hà Đông), cho biết: "Tối hôm qua, khi đi qua cầu đi bộ, tôi đã va phải một thanh sắt dọc ngang lối đi. Do không có đèn hay biển báo, tôi không thể nhận biết kịp và bị ngã".

Quy định về an toàn lao động và giao thông đòi hỏi rằng mọi công trình thi công được lắp đặt biển cảnh báo, dây phân cách, đèn chiếu sáng khi hoạt động ban đêm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, đơn vị thi công cầu đi bộ BRT đoạn Hà Đông đã không tuân thủ điều này, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm trong quá trình giám sát thi công. Nhiều người dân cho rằng các đơn vị liên quan đã không đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của nguy cơ tai nạn do việc thi công bất cẩn gây ra.

Cầu đi bộ bến buýt nhanh BRT thi công cẩu thả, gây họa cho khách hàng - 3

Công trường ngổn ngang nhưng không có biển cảnh báo (Ảnh: Hương Hồng).

Việc khắc phục tình trạng thi công cẩu thả ở khu vực Hà Đông cần được thực hiện ngay lập tức. Trước tiên, đơn vị thi công phải lắp đặt các biển cảnh báo, căng dây phân cách rõ ràng xung quanh khu vực đang làm việc. Ngoài ra, các đèn chiếu sáng cũng cần được lắp đặt để đảm bảo điều kiện nhận biết cho người đi vào ban đêm.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra công tác thi công của đơn vị nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn lao động và giao thông. Các trường hợp vi phạm có thể bị xử phạt nghiêm khắc để tạo tính răn đe.

Tình trạng thi công cẩu thả tại cầu đi bộ xe buýt nhanh BRT đoạn Hà Đông không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn khiến người dân mất niềm tin tưởng vào các dự án phát triển hạ tầng.

Các cơ quan chức năng và đơn vị thi công cần có hành động kịp thời nhằm khắc phục những sai sót đã xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân và tái lập trật tự giao thông trong khu vực.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Trung tâm điều hành giao thông Hà Nội cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ chuyển phản ánh tới phòng chuyên môn để xử lý.