Bạn đọc viết:

Cán bộ nghỉ việc hàng loạt: Cần có cơ chế linh hoạt, hợp lý!

Hải Hà

(Dân trí) - Gần đây tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc hàng loạt diễn ra khá phổ biến, nhất là những lĩnh vực, vị trí, địa bàn chịu nhiều áp lực về công việc, nhiều rủi ro trong thi hành công vụ.

Trong đó, áp lực về công việc là nguyên nhân chủ yếu khiến cán bộ, công chức bỏ việc, trong khi thu nhập một số nơi còn thấp hơn nhiều so với khu vực tư nhân.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc và có nhiều biện pháp để hạn chế, giải quyết căn cơ tình trạng trên. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa có chuyển biến và tình trạng cán bộ, công chức xin nghỉ việc vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi, nhất là ở các phường/xã ở TPHCM, nhân viên y tế...

Cán bộ nghỉ việc hàng loạt: Cần có cơ chế linh hoạt, hợp lý! - 1

Theo Bộ Y tế, giai đoạn năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 có tổng số 9.397 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Để giải quyết tình trạng cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc hàng loạt cần có nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt. Theo tôi cơ quan chức năng có thẩm quyền cần triển khai hiệu quả các biện pháp sau:

Thứ nhất, cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, bất cập, kẽ hở, "lỗ hổng", nhất là nhiều cách hiểu khác nhau trong cùng một vấn đề... nhằm hạn chế rủi ro, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ được giao. Cùng với đó, sớm thể chế hóa quy định của Đảng về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; hoàn thiện cơ chế về đấu thầu mua sắm tài sản công, đấu thầu xây lắp công trình, hạ tầng giao thông... Điều này tạo sự yên tâm cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, tránh tình trạng cán bộ sợ sai mà "không dám nghĩ, không dám làm" ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị được giao, gây hệ lụy tiêu cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội chung của địa phương, đất nước.

Thứ hai, không nên khống chế, phân bổ biên chế công chức, viên chức theo đơn vị hành chính một cách cứng nhắc mà cần phải thật sự linh hoạt. Chẳng hạn phải căn cứ vào quy mô dân số, mật độ dân cư và nhu cầu thực tế của địa bàn để phân bổ biên chế, số người làm việc phù hợp. Như tôi được biết xã Vĩnh Lộc A (Bình Chánh, TP.HCM) dân số khoảng 164.000 người, xấp xỉ 1/2 dân số của cả tỉnh Bắc Kạn (năm 2018) nhưng chỉ được giao khoảng 35 biên chế, bao gồm cả cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dẫn đến quá tải trong mọi công việc. Do đó, không thể cào bằng, rập khuôn, máy móc trong phân bổ biên chế được, vì như vậy là bất cập, vô lý!

Thứ ba, việc tinh giản biên chế, bộ máy là xu thế chung và rất cần thiết, tuy nhiên nên cắt giảm mạnh biên chế ở những ngành, lĩnh vực, vị trí trung gian, ít tiếp xúc với công dân hoặc công việc ít quan trọng, cấp thiết, theo kiểu "có thì tốt, nhưng không có cũng chẳng sao". Đồng thời, tăng cường, điều chuyển công chức cho các vị trí, công việc thường xuyên tiếp xúc, trực tiếp giải quyết công việc hàng ngày, cần kíp cho công dân, tổ chức. Điều này sẽ không làm tăng biên chế nhưng khối lượng công việc sẽ được san sẽ, giảm tải nhiều cho các vị trí, lĩnh vực đang chịu nhiều áp lực về khối lượng công việc như tư pháp - hộ tịch, đất đai - xây dựng...

Thứ tư, đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới, cho công chức, viên chức trong thực thi công vụ để giảm tải khâu trung gian hoặc không thật sự cần thiết. Ví dụ, trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch nên giao cho cán bộ tư pháp - hộ tịch trực tiếp thực hiện chứng thực hay trực tiếp đăng ký hộ tịch mà không cần phải trình chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã ký giấy tờ chứng thực, hộ tịch. Bởi vì, gần như 100% vụ việc khi cán bộ tư pháp - hộ tịch tham mưu, đề xuất đều được cấp trên ký duyệt, ngoài ra khi trực tiếp tác nghiệp buộc họ sẽ thận trọng, chặt chẽ hơn vì gắn với trách nhiệm được giao.

Ngoài ra, có chế độ, chính sách ưu đãi phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức để họ ổn định cuộc sống yên tâm công tác. Trước mắt, cần tăng lương, sớm có mức lương thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, nhất là những người đảm nhận những công việc nặng nhọc, tiếp xúc giải quyết số lượng công việc lớn cho công dân, tổ chức.

Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách, đơn giản thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho việc giải quyết công việc của người dân cũng như giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ, công chức.

                                                     ThS Phạm Văn Chung

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum