Bưu phẩm bị thất lạc, Công ty Hợp Nhất “phớt lờ” trách nhiệm

(Dân trí) – Mặc dù đã thừa nhận việc làm thất lạc bưu phẩm của khách hàng, nhưng đã gần 2 tháng trôi qua, Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Hợp Nhất vẫn “phớt lờ” trách nhiệm bồi thường cho khách hàng theo quy định của pháp luật.

Bưu phẩm bị thất lạc, Công ty Hợp Nhất “phớt lờ” trách nhiệm
Công ty Việt Anh hiện đang "dài cồ" chờ đợi việc bồi thường từ Công ty Hợp Nhất
 
Thừa nhận thất lạc bưu phẩm
 
Báo Dân trí nhận được đơn khiếu nại của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Anh (Công ty Việt Anh), có trụ sở tại thôn Vàng, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội phản ánh:
 
Ngày 14/2/2012, Công ty Việt Anh có yêu cầu chi nhánh tại thành phố Đà Nẵng gửi chuyển phát nhanh qua Chi nhánh miền Trung – Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Hợp Nhất 3 quyển hóa đơn GTGT và 2 quyển phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ ra Hà Nội theo biên lai số 893 0200 357 09686.

Cụ thể, người gửi là chị Nguyễn Thị Phương Thảo, địa chỉ: CN Công ty TNHH DVTM và XNK Việt Anh tại Đà Nẵng, Số 21, Hoàng Văn Thái, Phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, điện thoại: 05113.760744, Fax: 05113.760744

Người nhận: Nguyễn Thị Phương, địa chỉ: CN Công ty TNHH DVTM và XNK Việt Anh, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, điện thoại: 04.33661877

Đại diện cho Công ty Hợp nhất trong chi nhánh Đà Nẵng là nhân viên Phan Công, đến  chi nhánh Công ty Việt Anh tại Đà Nẵng để nhận bưu phẩm vào hồi 14 giờ ngày 14/2/2012.

Tuy nhiên, đến 3 ngày sau Công ty Việt Anh tại Hà Nội vẫn không nhận được bưu phẩm nên đã khiếu nại đến Công ty Hợp Nhất tại Đà Nẵng nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Vì vậy, ngày 1/3/2012, Công ty Việt Anh tiếp tục gửi cho Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Hợp Nhất công văn số 28/2012/CV- CTVA đề nghị giải quyết việc thất lạc bưu phẩm theo số theo số biên lai 893 0200 357 09686.

Đến ngày 6/3/2012, Công ty Việt Anh nhận được công văn số 142 của Công ty CP chuyển phát nhanh Hợp Nhất xác nhận bưu phẩm bưu kiện bị thất lạc, nhưng dẫn chiếu sai ngày của số biên lai 893020035709686 là ngày 6/3/2012, đúng phải là ngày 14/2/2012.

“Phớt lờ” trách nhiệm bồi thường

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Việt Anh bức xúc nói: "Bưu kiện chúng tôi gửi ra là 03 quyển hóa đơn GTGT và 02 quyển phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ phát hành theo qui định của Bộ Tài Chính. Các quyển chứng từ này đã sử dụng và báo cáo thuế hàng tháng.
 
Theo đặc thù kinh doanh của Công ty, chúng tôi hạch toán phụ thuộc nên Chi nhánh công ty chúng tôi tại Đà Nẵng phải gửi hóa đơn ra để cho chúng tôi làm việc với cơ quan thuế. Đến nay do thất lạc bưu phẩm từ Đà Nẵng gửi ra như trên, nên chúng tôi không có cơ sở để làm việc với cơ quan thuế.

Chúng tôi đã trình bày rất nhiều với ông Chu Văn An và ông Nguyễn Văn Phúc đại diện cho Công ty Hợp Nhất, để hợp tác giải quyết nhanh chóng vụ việc, giảm sự thiệt hại đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như uy tín của Công ty chúng tôi với các cơ quan quản lý thuế. Tuy nhiên, chúng tôi đã không nhận được sự hợp tác từ phía Công ty Hợp Nhất.

Sau khi tôi gọi điện nhiều lần cho ông Chu Văn An, nhưng ông ta đã không bắt máy, tôi có gọi cho ông Nguyễn Văn Phúc thì ông Phúc có nói Công ty Hợp Nhất sẽ ký biên bản vụ việc cho chúng tôi với điều kiện chúng tôi cam kết không khởi kiện gì. Tuy vậy, sau đó ông Phúc không giải quyết và cáo bận phải đi công tác lảng tránh vụ việc này.

Đến nay, Công ty chúng tôi không hề nhận được sự phản hồi nào của Công ty Hợp Nhất về vụ việc trên".
Bưu phẩm bị thất lạc, Công ty Hợp Nhất “phớt lờ” trách nhiệm
Biên bản xác nhận việc làm thất lạc bưu phẩm của Công ty Việt Anh
(Ảnh: Vũ Văn Tiến)

Nhận định về vụ việc trên dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Trương Anh Tú, Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay: Qua diễn biến của vụ việc cho thấy Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Hợp Nhất chưa có trách nhiệm giải quyết quyền lợi của khách hàng. Để khách hàng phải gọi điện, liên hệ cho rất nhiều người, nhiều bộ phận vẫn không nhận được kết quả.

Theo cam kết bồi thường thiệt hại khi bưu phẩm gửi bị suy chuyển hoặc thất lạc do lỗi của Công ty Hợp Nhất với khách hàng quy định: Thất lạc bưu phẩm là thư chuyển phát nhanh: bồi thường 1.500.000đ/1BP; Thất lạc bưu phẩm, bưu kiện là hàng chuyển phát nhanh: bồi thường: 150.000đ/kg hàng; Thất lạc bưu phẩm nội dung là hóa đơn tài chính: bồi thường 800.000đ/01 liên hóa đơn; Thất lạc bưu phẩm, bưu kiện khách hàng tham gia dịch vụ khai giá: bồi thường 100% giá trị khai giá.

Đồng thời, theo qui định tại thông tư số 05/2011/TT – BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Hợp Nhất phải có trách nhiệm giải quyết cho khách hàng thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Hợp Nhất đã không hỗ trợ cho khách hàng trong việc giải quyết vụ việc, gây khó khăn trong việc giải trình với cơ quan quản lý thuế, ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất kinh doanh của Công ty Việt Anh.

Do vậy, Công ty Việt Anh hoàn toàn có thể khởi kiện Công ty Hợp Nhất ra tòa án để được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến