Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng có nhiều điểm chưa đúng thực tế
(Dân trí) - Bỏ ra hàng trăm tỷ đồng đầu tư tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, khi việc thu hồi vốn thông qua thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được 1/8 thời gian, Vietracimex 8 đã phải đối mặt nguy cơ phá sản vì đề xuất của Bộ GTVT.
Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, năm 2007, Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 (gọi tắt là Vietracimex 8) ký hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ngày 14/8/2007. Công ty Vietracimex 8 được giao quản lý và khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm chính và trạm phụ) để thu hồi vốn đầu tư dự án xây dựng Quốc lộ 2 (QL2) - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Thực hiện dự án, ngày 25/8/2009 Bộ GTVT có Quyết định 2465/QĐ-BGTVT, chuyển giao toàn bộ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, bao gồm cả con người và cơ sở vật chất cho Công ty CP BOT Vietracimex 8 quản lý và thu phí.
Thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư dự án xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên là hơn 16 năm. Đến hết quý IV/2012, Công ty Vietracimxe 8 mới thực hiện thu phí được khoảng 2 năm, tương đương 1/8 thời gian dự kiến thu hồi vốn thì đã bị Bộ GTVT đề xuất phương án “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài khiến doanh nghiệp hoang mang lo lắng, đồng thời đối mặt nguy cơ phá sản.
Ngày 28/12/2012, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 2250/TTg-KTN đồng ý với phương án sắp xếp lại các trạm thu phí do Bộ GTVT. Tại Điều b Văn bản số 2250, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT “Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT) trong tháng 1/2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền”.
Ngày 25/4/2013, Công ty Vietracimxe 8 nhận được văn bản số 3478/BGTVT- ĐTCT ngày 22/4/2013 của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm thu phí thuộc diện hoàn vốn các dự án BOT được nêu trong văn bản 2250/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi phương án “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được công bố, thời gian qua đã có nhiều thông tin trái chiều nhau về tính pháp lý trong việc giao cho Vietracimex 8 quản lý và khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được quy định tại hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT giữa Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8.
Theo phản ứng của Vietracimex 8, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được thành lập theo Quyết định số 327/KHĐT ngày 21/2/1994 của Bộ GTVT để thu phí phục vụ việc duy tu bảo dưỡng cầu Thăng Long. Do nhu cầu mở tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên, theo đề nghị của tỉnh Vĩnh Phúc và Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép đầu tư dự án theo hình thức BOT trong nước và dùng nguồn thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn cho dự án BOT.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, Vietracimex 8 đã ký HĐ BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ngày 14/8/2007 với Cục Đường bộ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư sô 09/BKH-ĐTTN ngày 18/10/2007.
Tại báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ của Bộ GTVT tại văn bản số 3478, Bộ GTVT có viện dẫn thông số tăng trưởng kinh tế bình quân là 9,7%/năm để khẳng định việc thu hồi vốn của Vietracimex 8 vẫn hoàn thành trong 16 năm 10 tháng. Tuy nhiên, đây là con số rất khó, bởi nước ta chỉ đang phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 5,2 đến 5,5%/năm.
Những ngày này người lao động thuộc Vietracimex 8 đang vô cùng hoang mang, bức xúc trước đề xuất của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị việc xoá bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Việc làm của Bộ GTVT không có đầy đủ căn cứ pháp lý, gạt bỏ tất cả những đề xuất trước đây của chính Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi đề nghị Thủ tướng Chính Phủ cho phép đầu tư dự án.
Việc này làm cho người lao động từ có công ăn việc làm nay trở thành thất nghiệp, đẩy nhà đầu tư vốn đang khó khăn phải đối mặt nguy cơ phá sản do còn nợ tiền vay đầu tư dự án chưa trả nợ xong vì mới thu hồi vốn được 1/8 thời gian.
Để đảm bảo quyền lợi và tránh khỏi nguy cơ phá sản, Công ty Vietracimex 8 khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan luật pháp xem xét, bảo vệ nhà đầu tư thu hồi khoản kinh phí đã đầu tư cho dự án xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Ban Bạn đọc