Bị thiệt hại bởi văn bản dừng chia tách thửa, người dân có thể khởi kiện?

Hải Hà

(Dân trí) - Độc giả thắc mắc, việc ra văn bản trái pháp luật gây thiệt hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Vậy người bị thiệt hại có thể khởi kiện hành chính hoặc đòi Sở TN-MT Hà Nội bồi thường?

Như đã đưa tin, Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp khẳng định Công văn số 1658/STNMT-ĐKTKĐĐ ngày 22/03/2022 yêu cầu tạm dừng chia tách thửa của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội không đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 26/04/2023 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thừa nhận điều này, thể hiện thông qua việc ban hành văn bản 2869 /STNMT-ĐKTKĐĐ bãi bỏ Công văn số 1658/STNMT-ĐKTKĐĐ.

Gửi bình luận về báo Dân trí, nhiều độc giả cung cấp thêm thông tin rằng hiện vẫn còn một số tỉnh đang tạm dừng việc tách thửa, rất mong Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp thực hiện vai trò giám sát của mình có ý kiến với các địa phương để thu hồi, hủy bỏ các văn bản sai phạm như vậy.

Độc giả Nguyễn Tiến viết: "Tôi đề nghị xử lý thật nghiêm những người ký ban hành văn bản 1685 vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến người dân và làm méo mó chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý đất đai, dù người đó là ai".

Độc giả Hoa Hoang Quoc băn khoăn: "Cơ quan nhà nước mà làm sao ra những văn bản tùy tiện thế nhỉ?".

Độc giả có nickname DN: "Đề nghị xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan! Ra văn bản trái pháp luật, coi thường quyền lợi của người dân!".

Độc giả Hà Thanh thắc mắc: "Việc ra văn bản trái pháp luật này gây thiệt hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Vậy người dân bị thiệt hại có thể khởi kiện hành chính hoặc đòi bồi thường được với công văn số 1658/STNMT-ĐKTKĐĐ ngày 22/03/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội không?".

Không thể khởi kiện!

Người dân không thể khởi kiện hành chính được đối với Công văn số 1658/STNMT-ĐKTKĐĐ ngày 22/03/2022 của Sở tài nguyên và Môi trường Hà Nội - luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp trị - Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, bởi lẽ:

i) Thời hạn khởi kiện hành chính đã quá 01 năm tính từ ngày 22/03/2022 đến ngày 26/04/2023 căn cứ theo quy định tại điểm khoản 1, khoản 2, điều 116 Luật tố tụng hành chính năm 2015 quy định.

Điều 116. Thời hiệu khởi kiện

Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện. Thời hiệu khởi kiện đối với từng trường hợp được quy định như sau: a) 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

ii) Công văn này có tính hướng dẫn, điều chỉnh nội bộ giữa có quan hành chính với nhau và không ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của công dân theo điểm c, khoản 1 điều 30 Luật tố tụng hành chính năm 2015.

Điều 30. Khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:

1. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các quyết định, hành vi sau đây: c) Quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức.

Bị thiệt hại bởi văn bản dừng chia tách thửa, người dân có thể khởi kiện? - 1

Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp trị - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Không khởi kiện được nhưng có thể yêu cầu bồi thường!

Luật sư Lực cho biết, Văn bản ban hành vi hiến, trái pháp luật của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã gây thiệt hại thực tế rất lớn cho người dân, nên người dân có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.

Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 tại điều 6 xác định thời hiệu yêu cầu bồi thường thiệt hại là 03 năm cũng như xác định trách nhiệm, căn cứ yêu cầu bồi thường như sau:

Điều 7. Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Nhà nước có trách nhiệm bồi thường khi có đủ các căn cứ sau đây:

a) Có một trong các căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Có thiệt hại thực tế của người bị thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật này;

c) Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế và hành vi gây thiệt hại.

Căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng bao gồm:

a) Có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật này và có yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại hoặc Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự giải quyết yêu cầu bồi thường;

Bị thiệt hại bởi văn bản dừng chia tách thửa, người dân có thể khởi kiện? - 2

Công văn số 1685/STNMT-ĐKTKĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về việc tạm dừng chia tách thửa đất bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật "tuýt còi" (Ảnh: Trần Kháng).

Điều 8. Văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính

Văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính quy định tại Điều 17 của Luật này bao gồm:

……………………..

Quyết định hủy, thu hồi, sửa đổi, bổ sung quyết định hành chính vì quyết định đó được ban hành trái pháp luật;

………………….

Quyết định xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người thi hành công vụ trên cơ sở kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra; Quyết định xử lý kỷ luật người thi hành công vụ do có hành vi trái pháp luật; Văn bản khác theo quy định của pháp luật đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 5, điều 3 của Luật này.

Việc Bồi thường phải đảm bảo Nguyên tắc bồi thường của Nhà nước theo điều 4 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017:

Việc bồi thường của Nhà nước được thực hiện theo quy định của Luật này. Việc giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện kịp thời, công khai, bình đẳng, thiện chí, trung thực, đúng pháp luật; được tiến hành trên cơ sở thương lượng giữa cơ quan giải quyết bồi thường và người yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật này.