Bạn đọc viết:
Bất cập trong việc quy định lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản
(Dân trí) - Hiện nay, tình trạng tiêu cực, tham nhũng, thất thoát tài sản nhà nước thông qua hoạt động đấu giá xảy ra ở nhiều địa phương, nhất là với các tài sản có giá trị như đất đai, trụ sở công, khoáng sản...
Theo khoản 1 Điều 56 Luật đấu giá tài sản năm 2016 thì việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản được quy định như sau:
"Sau khi có quyết định của người có thẩm quyền về việc đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản".
Đồng thời, tại khoản 5 Điều này quy định: "Trường hợp pháp luật quy định việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản thông qua đấu thầu thì thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về đấu thầu".
Như vậy có thể thấy văn bản pháp lý cao nhất về đấu giá tài sản hiện hành không quy định thời gian về lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản. Pháp luật đấu giá tài sản chỉ dừng lại ở việc phải "thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản" mà không quy định cụ thể thời gian đăng tải thông báo công khai, nộp hồ sơ tham gia lựa chọn là bao nhiêu lâu.
Việc không có quy định cụ thể, rõ ràng về thời gian nộp hồ sơ lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản nên dẫn đến sự tùy tiện trong việc thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, mỗi nơi làm một kiểu. Điều này rất dễ phát sinh tiêu cực trong việc nộp hồ sơ tham gia việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để tổ chức cuộc đấu giá.
Nhiều trường hợp người có tài sản đấu giá thông báo thời gian rất ngắn, chỉ 2 - 3 ngày là chốt hồ sơ nên nhiều tổ chức đấu giá tài sản dù có năng lực, kinh nghiệm vượt trội nhưng không được lựa chọn vì… chưa kịp nộp hồ sơ tham gia thì đã hết hạn.
Có thể khẳng định rằng, việc lựa chọn được tổ chức đấu giá tài sản có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín, có phương án đấu giá khả thi, hiệu quả và thù lao dịch vụ, chi phí đấu giá phù hợp là rất quan trọng, quyết định sự thành công của cuộc đấu giá. Đây là cơ sở quan trọng để tăng giá trị tài sản đưa ra đấu giá, tiết kiệm được chi phí cho ngân sách nhà nước, đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhất là hạn chế tối đa tiêu cực, thất thoát, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến cuộc đấu giá về sau.
Hiện nay, tình trạng tiêu cực, tham nhũng, thất thoát tài sản nhà nước thông qua hoạt động đấu giá xảy ra rất nghiêm trọng ở nhiều địa phương, nhất đối với các tài sản có giá trị rất lớn như đất đai, trụ sở công nhà cửa, tài nguyên, khoáng sản... Do đó, bên cạnh tăng cường chấn chỉnh, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, quy định chặt chẽ hơn nữa đối với hoạt động bán đấu giá tài sản. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng việc ngăn chặn, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, thất thoát tài sản nhà nước thông qua đấu giá.
Theo tôi để tạo điều kiện, đảm bảo đủ thời gian cần thiết để có nhiều tổ chức đấu giá tài sản có thể chuẩn bị hồ sơ và tham gia lựa chọn đấu giá tài sản, đồng thời tăng tính cạnh tranh, minh bạch trong hoạt động đấu giá tài sản thì cần kéo dài thời gian nộp hồ sơ tham gia lựa chọn tổ chức đấu giá, ít nhất phải là 10 ngày làm việc. Điều này nhằm tránh tùy tiện hoặc quy định thời gian quá ngắn gây khó khăn cho tổ chức đấu giá tài sản có năng lực, kinh nghiệm khi tham gia nộp hồ sơ lựa chọn tham gia đấu giá mà trên thực tế đã diễn ra nhiều trường hợp như vậy.