Hải Phòng:
Bài 6: Phó giám đốc Sở Giao thông "trần tình" vụ xử lý sai phạm kiểu "vừa đấm vừa xoa"
(Dân trí) - Liên quan đến việc Sở GTVT TP Hải Phòng bất nhất trong xử lý sai phạm khi 2 vị phó giám đốc sở liên tục ban hành văn bản trái ngược nhau, phó giám đốc sở Nguyễn Đức Thọ cho rằng quyết định xử phạt 2 hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân là vội vàng.
Tình trạng xe khách côn đồ, cạnh tranh không lành mạnh tuyến Hà Nội - Hải Phòng là vấn nạn nhức nhối từng được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử nghiêm.
Trước sự bức xúc của dư luận, Sở GTVT TP Hải Phòng đã xác minh làm rõ vi phạm của 2 doanh nghiệp vận tải Thanh Long và Đoàn Xuân cụ thể: Các hãng xe này hoạt động trên tuyến từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đi bến xe Gia Lâm, Lương Yên (Hà Nội) sau khi xuất bến vẫn thường xuyên dừng đỗ sai quy định trước cửa bến xe Tam Bạc, gây cản trở và mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động chung của tuyến Hải Phòng - Hà Nội.
Ngày 23/5/2011, ông Mai Xuân Phương - Phó giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng đã ký thông báo số 134 xử lý vi phạm với các doanh nghiệp Đoàn Xuân, Thanh Long với mức: Đình chỉ hoạt động với 14 phương tiện ô tô khách hoạt động trên các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đến bến xe Gia Lâm, bến xe Lương Yên (Hà Nội) gồm: 9 xe hãng Thanh Long; 1 xe của Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân; 4 xe của Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân.
Thời hạn đình chỉ 7 ngày từ 26/5 đến 1/6/2014. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị này nghiêm túc kiểm điểm lái xe, phụ xe vi phạm, chấn chỉnh hoạt động có cam kết bằng văn bản gửi Sở GTVT trước ngày 29/5/214.
Thế nhưng ngày 27/5, đúng 1 ngày sau khi quyết định xử phạt này có hiệu lực, Sở GTVT TP Hải Phòng lại bất ngờ có một quyết định trái ngược hoàn toàn với quyết tâm xử lý sai phạm để răn đe trước đó.
Công văn số 764/SGTVT-QLVT do ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc Sở GTVT thay mặt Giám đốc Sở ký nêu: Xét đề nghị của Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng tại Công văn số 63 do ông Lại Anh Dũng - Tổng giám đốc ký ngày 27/5 về việc xem xét điều chỉnh biện pháp thực hiện thông báo số 134 của Sở GTVT với việc tạm đình chỉ hoạt động 14 xe khách của các hãng Đoàn Xuân, Thanh Long.
Theo công văn số 746, Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đề nghị cho phép các phương tiện bị đình chỉ được hoạt động trở lại và cam kết tăng cường công tác quản lý, điều hành, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện. Từ đó, Sở GTVT TP Hải Phòng đồng với đề xuất nêu trên, đồng thời "nhắc nhở" các hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân phải thực hiện nghiêm, nếu không...sẽ bị xử lý.
Trước sự bất nhất trong sử lý sai phạm khó hiểu của Sở GTVT TP Hải Phòng, trả lời PV Dân trí, ông Nguyễn Đức Thọ cho biết sau khi ông Mai Xuân Phương ký quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp Thanh Long và Đoàn Xuân, 2 đơn vị này có những phản ứng quyết liệt khiến Sở GTVT TP Hải Phòng phải tổ chức họp giải quyết.
Theo ông Thọ, tại buổi họp, ông Phương thừa nhận là đã ban hành quyết định xử phạt hơi vội vàng. Việc ông Thọ ký quyết định "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp chỉ sau 1 ngày án phạt có hiệu lực là để cho các doanh nghiệp vi phạm này "tâm phục khẩu phục".
Trong khi Sở GTVT TP Hải Phòng xử lý sai phạm kiểu "vừa đấm vừa xoa" thì vẫn 2 hãng xe khách Thanh Long, Đoàn Xuân khi vi phạm tại bến xe Lương Yên (Hà Nội) đã lập tức bị các cơ quan chức năng tại đây xử lý quyết liệt buộc các đơn vị sai phạm phải chấp hành nghiêm chỉnh. Cụ thể, ngày 17/4/2014, ban quản lý bến đã có công văn gửi công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân quyết định phạt đình tải 5 ngày với ô tô mang BKS 30N - 1535. Ngày 23/4/2014, ban quản lý bến đã có công văn gửi Công ty CP xe khách Thanh Long quyết định phạt đình tải 5 ngày hoạt động đối với xe ô tô mang BKS 16L - 5606.
Chính vì cách xử lý sai phạm bất nhất khó hiểu như vậy của Sở GTVT TP Hải Phòng mà các doanh nghiệp vận tải khác tại đây cũng phải "than trời". Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đã lên tiếng phản ứng.
"Bằng công văn này, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long chuyển tới Quý cơ quan xem xét lại các văn bản “trái ngược” nhau ( 134/TB-SGTVT & 764/SGTVT-QLVT) nêu trên. Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo “yêu cầu 4 tỉnh, thành phố Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng kiểm tra và phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông”.
Khi Sở GTVT Hải Phòng làm như vậy, việc “cạnh tranh không lành mạnh”, sử dụng các đối tượng bất hảo tại bến xe Tam Bạc sẽ vẫn mãi tiếp diễn không bao giờ ngừng. Chúng tôi đặt vấn đề rằng: ông Nguyễn Đức Thọ tại sao lại ra một văn bản “trái chiều” như vậy chỉ sau 01 ngày sở GTVT Hải Phòng đã làm một việc mà chúng tôi đánh giá là rất tốt và hợp lòng dân, mặc dù ông Thọ thừa hiểu tình trạng “cạnh tranh không lành mạnh” đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức vào cuộc làm rõ sự việc, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc", đại diện hãng xe Hoàng Long bất bình.
Anh Thế