Hà Nội:

Bài 6: BQL dự án thoát nước "giải thích giúp" Sở Giao thông việc chậm cấp phép đào đường

(Dân trí) - Việc thi công dự án thoát nước tại nút ngã năm Lò Đúc - Hàn Thuyên bị vướng mắc, ông Nguyễn Viết An - đại diện BQL dự án thoát nước Hà Nội cho biết do bị Sở GTVT chậm cấp phép đào đường. Tuy nhiên, phía BQL sau đó "đính chính" thông tin.



Việc thi công dự án thoát nước tại một số tuyến đường phố gây ô nhiễm và cải tạo các tuyến kênh mương theo kiểu cầm chừng của Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội khiến người dân bức xúc vì những hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh. Sau khi báo Dân trí đăng tải liên tiếp thông tin về sự việc, Ban quản lý dự án thoát nước đã có công văn hồi âm.

Trong buổi làm việc với PV Dân trí ngày 6/5 tại trụ sở Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, ông Nguyễn Viết An cho biết được lãnh đạo Ban quản lý phân công trả lời các nội dung liên quan đến việc thi công dự án thoát nước tại một số tuyến phố. Tại tuyến phố Lò Đúc vốn bị người dân bất bình về sự ô nhiễm bụi, tiếng ồn do việc thi công tạo ra, ông An cho biết do thời gian qua mưa nhiều nên đơn vị thi công chưa thực hiện được việc thảm mặt đường bê tông nhựa hạt mịn.

Bài 6: BQL dự án thoát nước giải thích giúp Sở Giao thông việc chậm cấp phép đào đường
Ông Nguyễn Viết An - đại diện BQL dự án thoát nước Hà Nội bất bình vì bị Sở GTVT chậm cấp phép thi công đào đường.

Đồng thời, ông An cũng rất bức xúc về việc hồ sơ xin đào đường để đơn vị này thi công nút ngã năm Lò Đúc - Hàn Thuyên bị Sở GTVT TP Hà Nội chậm phê duyệt. Ông An cho biết hồ sơ xin cấp phép được gửi đến Sở GTVT trong suốt nhiều tháng nhưng không nhận được câu trả lời chấp nhận hay phản bác từ Sở GTVT.

Sự chậm trễ khó hiểu của Sở GTVT khiến ông An hết sức sốt ruột bởi theo ông An, khu vực ngã năm Lò Đúc - Hàn Thuyên là "điểm đen" mỗi khi trời mưa lớn, thường gây úng ngập. Đặc biệt, khu vực ngã năm này như phần "cuống họng" nên nếu không thi công giải quyết kịp thời thì chỉ cần mưa lớn sẽ úng ngập cục bộ và ảnh hưởng tới nhiều tuyến khác. Vì vậy, ông An mong muốn qua thông tin báo chí để kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội nhanh chóng cấp phép cho thi công khu vực ngã năm Hàn Thuyên, hơn nữa chấp nhận cho thi công cả ban ngày để kịp tiến độ.

Tuy nhiên, điều khó hiểu hơn là sau khi đại diện Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội có kiến nghị như vậy, trong công văn gửi báo Dân trí do ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc Ban quản lý dự án thoát Hà Nội ký lại "trần tình" giúp Sở GTVT về việc chậm quyết định cấp phép.
Việc đào đường thi công g
Việc đào đường thi công g
Việc đào đường thi công gây ô nhiễm, ổ gà của BQL dự án thoát nước Hà Nội khiến người dân bức xúc.

Theo đó, công văn nêu: "Việc đào đường để thi công cống thoát nước trong khu vực quanh trung tâm thành phố là rất phức tạp, cần phải cân nhắc kỹ để giảm thiểu ảnh hưởng tới ATGT trong các dịp nghỉ lễ và đời sống người dân. Đặc biệt, tại vị trí ngã tư, ngã năm (như tại ngã năm Lò Đúc - Hàn Thuyên - Phan Chu Trinh - Hàm Long - Lê Văn Hưu). Do đó, thời điểm cấp phép đào đường Sở GTVT cũng cần xem xét ký lưỡng các lý do nêu trên để có quyết định thích hợp".

Việc bất nhất về quan điểm của Ban quản lí dự án thoát nước Hà Nội trong việc kiến nghị Sở GTVT cấp phép đào đường để giải quyết "điểm đen" úng ngập khiến dư luận khó hiểu.
Ngoài nội dung trên, trong công văn gửi báo Dân trí, Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội khẳng định đơn vị này không "vá víu" đường tạm bợ sau khi thi công. 

"Về trường hợp phố Trần Hưng Đạo mặt đường chưa được rải thảm lớp trên cùng (lớp bê tông như hạt mịn) do các tuyến này đang tổ chức thi công cống thoát nước, mặt khác do thời tiết thời gian vừa qua mưa liên tục nên không đủ điều kiện để thi công bê tông nhựa lớp mặt do vậy nhà thẩu phải đậy tạm bằng tôn", công văn nêu.

Với tuyến phố Lò Đúc bị người dân phản ánh, Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết: "Riêng với tuyến Lò Đúc, do mặt đường hiện trạng đã xuống cấp từ trước khi thi công, được sự đồng ý của Sở Xây dựng (chủ đầu tư), chúng tôi sẽ tiến hành rải thảm toàn bộ mặt đường (gồm cả phần không nằm trong phạm vi thi công dự án thoát nước) đoạn từ gần ngã ba Lò Đúc - Nguyễn Cao do thời gian gần đây mưa nhiều nên chưa thể tiến hành thảm mặt đường bê tông nhựa hạt mịn được".

Tuy nhiên, sau khi báo Dân trí đăng tải thông tin sự việc, Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết đã cùng liên danh tư vấn Nippon Koei-Viwase đã tổ chức kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm của nhà thầu và khẩn trước và khắc phục.
Việc đào đường thi công g
Việc đào đường thi công g
Dự án ải tạo mương Y cụ - Y Khoa của Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội chậm tiến độ gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Liên quan đến các dự án đang được Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội triển khai,  dự án cải tạo mương Y cụ - Y Khoa và dự án cải tạo tuyến mương T6A - Nguyên Hồng đang trong tình trạng ì ạch, thi công cầm chừng gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, xâm hại cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Ông Nguyễn Hoàng Thắng - Phó chủ tịch UBND phường Khương Thượng cũng bất bình cho biết dự án cải tạo mương Y cụ - Y Khoa chậm tiến độ là do năng lực nhà thầu yếu kém. Nguồn vốn dự án là kinh phí của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do Ban Quản lí thoát nước (thuộc Sở Xây dựng) đảm nhiệm nên vấn đề chính vẫn là năng lực điều hành của chủ đầu tư và năng lực nhà thầu.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Anh Thế