Viết tiếp chuyện tại Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu:
Bài 3: Khi cư dân đòi bãi miễn khẩn cấp Ban Quản trị
(Dân trí) - Trên địa bàn Hà Nội, từ trước đến nay, chuyện xảy ra mẫu thuẫn giữa cư dân với đơn vị quản lý tại các khu chung cư thường xảy ra như cơm bữa.
Như Dân trí đã đưa tin và có bài phản ánh về việc sau 2 lần gia hạn và 2 tháng hỗ trợ cung cấp dịch vụ quản lý miễn phí, ngày 25/2/2013, Tập đoàn Vingroup đã quyết định chấm dứt toàn bộ việc cung cấp dịch vụ tại Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu (VCC Bà Triệu) với lý do Ban Quản trị luôn bất hợp tác bất chấp những cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn và cơ quan chính quyền.
Sự thực đã đúng như dự đoán của đại đa số cư dân là ngay khi Vingroup ngừng cung cấp dịch vụ, cuộc sống, sinh hoạt của cư dân tại VCC Bà Triệu đã lập tức bị đảo lộn nghiêm trọng; tình trạng an ninh - vệ sinh - kỹ thuật đều trở nên đình trệ. Thay vì tìm mọi cách lo nối lại dịch vụ cho dân, vẫn với bản chất “hứa rất nhiều, làm chẳng bao nhiêu”, Ban Quản trị lại tiếp tục tập trung đi kiện Công ty quản lý.
Thực ra, không phải đợi đến lá đơn kêu cứu của cư dân VCC Bà Triệu thì các cấp chính quyền mới hiểu rõ sự tình, bởi chính họ đã phải nhiều lần làm trung gian hòa giải, giải quyết mâu thuẫn giữa BQT và Công ty quản lý. Ngay từ ngày 23/2/2013, khi biết công ty quản lý sẽ chấm dứt dịch vụ, UBND Quận Hai Bà Trưng đã phải có Công văn số 198/UBND - QLĐT, gửi UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo về việc bầu lại Ban Quản trị Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu và nêu rõ: Với việc Ban Quản trị mất đoàn kết, thiếu dân chủ, không xin ý kiến cư dân mà tự ý quyết định chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ của Ban Quản lý và mất tín nhiệm với cư dân thì “để ổn định đời sống dân sinh, nhân dân trong tòa nhà, đảm bảo an ninh trật tự tại đây, cần thiết phải bãi nhiệm Ban Quản trị được công nhận theo quyết định số 4239/ QĐ - UBND ngày 14/11/2012.”
Còn đó những bức xúc của cư dân
Chúng tôi trở lại Khu căn hộ VCC Bà Triệu sau 3 ngày “không dịch vụ” để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cư dân. Hầu hết mọi người đều tỏ ra hết sức bức xúc với cách làm của Ban Quản trị. Anh Duy căn hộ 2109 chia sẻ: “Đến giờ thì chúng tôi không còn mảy may tin tưởng vào Ban Quản trị được nữa. Khi vận động mọi người bầu cử, họ hứa này hứa nọ, nói là sẽ đem lại đời sống sinh hoạt tốt hơn và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho cư dân, vì thế chúng tôi mới bầu. Nhưng đã nửa năm rồi, không những họ không làm được bất cứ chuyện gì mà còn gây bao nhiêu là chuyện. Họ đã gây ra một lỗi rất lớn là tình trạng phân hoá, mất đoàn kết tại khu căn hộ; mọi chuyện rồi sẽ qua, nhưng rõ ràng không khí đầm ấm, chan hoà trước đây sẽ rất lâu mới lấy lại được. Tôi thực sự nghi ngờ cái mà họ nói là “vác tù và hàng tổng”; nếu tự nguyện và vì dân thì tại sao khi dân không tin nữa, đòi bãi miễn mà vẫn một mực ôm lấy cái ghế của mình.”
Tỏ ra bức xúc, gay gắt, Ông Thủy căn 2304 chia sẻ: “Ban Quản trị cứ luôn miệng nói vì dân, nhưng lúc dầu sôi lửa bỏng thế này họ đã làm gì nào? Họ đã từng có công văn gửi cư dân hứa là cư dân cứ yên tâm là nếu BQL rút thì họ sẽ có phương án đảm bảo đời sống cư dân,nhưng thực tế khi BQL rút dịch vụ thì họ không những không làm gì để chất lượng cuộc sống của chúng tôi đi xuống nghiêm trọng mà còn làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn. Chúng tôi quả là sai lầm đã tin và bầu ra những người như họ!”.
Ở một góc độ khác, chủ căn hộ 2004 nói: “Chỉ 2 ngày không có dịch vụ cư dân đã đủ thấm sự khổ sở và hiểu hơn sự tận tình của Công ty quản lý. Tôi cũng đã ở một vài chung cư cao cấp khác, nhưng tôi thấy ở đây có chất lượng dịch vụ tốt nhất, giá cả cũng rất hợp lý. Nguyện vọng của toàn bộ cư dân là Vingroup tiếp tục quản lý. Họ làm chuyên nghiệp và đã thân quen với chúng tôi rồi. Người dân cũng hiểu chứ, tiền nào của ấy cả”
Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Ban Quản lý Toà nhà Vincom Center Bà Triệu về vấn đề nối lại dịch vụ quản lý, ông Dũng cho hay: “Trước mắt, với tinh thần thiện chí và tôn trọng ý kiến của chính quyền, nguyện vọng của cư dân chúng tôi sẽ tiếp tục nối lại dịch vụ quản lý tại đây cho đến khi Hội nghị Nhà chung cư của Khu căn hộ được tiến hành xong. Với tư cách là đơn vị dịch vụ quản lý chuyên nghiệp, tới đây, chúng tôi sẵn sàng tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ quản lý khi Ban Quản trị tiến hành đấu thầu. Trường hợp được chọn, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để cung cấp cho cư dân những dịch vụ tốt nhất có thể. Trường hợp không được chọn, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tận tình để đơn vị trúng thầu tiếp quản, triển khai dịch vụ quản lý. Nhân đây, chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn bà con cư dân đã ủng hộ, chia sẻ với chúng tôi trong thời gian qua...”
Liên quan đến sự việc trên, Dân trí đã nhận được đơn khiếu nại của Ban Quản trị Khu căn hộ VCC Bà Triệu. Theo văn bản này, bài báo đã “bôi nhọ danh dự các thành viên BQT đại diện cho cư dân” và “coi thường an sinh cư dân kêu cứu”, thông tin sai sự thật, không tìm hiểu… Dân trí xin trao đổi lại như sau: Chúng tôi khẳng định, các bài điều tra trên được chúng tôi thực hiện từ chính đơn thư kêu cứu của bạn đọc là cư dân của Khu căn hộ. Mọi lập luận, dẫn chứng và chi tiết trong các bài báo, chúng tôi đều có số liệu, văn bản và nhân chứng rõ ràng và chúng tôi chịu trách nhiệm với những gì đã nêu. |