Chung cư CT5 A+B Văn Khê (Hà Đông):
Bài 2: Khách hàng bị "ru ngủ" và “ngược đãi”
(Dân trí) - Không được giao nhà đúng hạn là nỗi bức xúc khó nuốt trôi với hàng trăm khách hàng mua chung cư CT5 A+B Văn Khê, quận Hà Đông. Trong hành trình mòn mỏi chờ nhận nhà, nhiều “thượng đế” tiền tỷ đã phải nếm trải cảm giác bị chủ đầu tư thiếu tôn trọng.
Tuy nhiên, phần lớn khách hàng đều có chung cảm giác ức chế trước cách hành xử thiếu tôn trọng theo kiểu áp đặt từ Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1. Theo lời ông Phạm Thanh Tuấn, đại diện Hội khách hàng tòa chung cư CT5 A+B, tất cả các thông báo hoãn giao nhà vào phút chót do Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 đưa ra đều là “đơn phương”. Khách hàng không hề được hỏi ý kiến, không được đưa ra phản biện dù những thông báo liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình.
Sau một thời gian dài khách hàng đấu tranh, tháng 6/2012, chủ đầu tư đã gửi giấy mời đến khách hàng đề nghị ký thanh lý nhận nhà, đồng thời kêu gọi khách hàng đóng nốt 10% còn lại. Trong số những khách hàng bí bách nơi ở chấp nhận thanh lý, nhiều người đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1. Tuy nhiên, khi nhận chìa khóa các hộ dân mới phát hiện ra căn hộ tiền tỷ gia đình mình mong mỏi chưa thể ở. Hàng loạt hạng mục thiết yếu như điện nước, điện dự phòng vẫn ngổn ngang. Việc Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 giao căn hộ chung cư nằm trong tòa nhà cao 23 tầng như CT5 A+B mà chưa có thang máy chẳng khác nào đánh đố khách hàng.
Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 thực hiện nghĩa vụ giao nhà cho một số hộ, nhưng trong văn bản thanh lý hợp đồng lại khéo léo đẩy phần bất lợi về phía khách hàng. Cụ thể, trong biên bản thanh lý Hợp đồng mua căn hộ số 3A tầng 12, tòa nhà CT5 A (đã thanh lý 100% tiền mua nhà) thuộc quyền sở hữu của anh Nguyễn Vũ Thành ghi rõ: Bên B (khách hàng) chỉ cam kết chuyển đến ở khi bên A có thông báo bằng văn bản: Tòa nhà đã đủ điều kiện vào ở, đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng. Mốc thời gian mà Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 hứa với khách hàng hoàn thành việc này muộn nhất là ngày 30/9/2012.
Đại diện Hội khách hàng lấy dẫn chứng từ căn hộ 4A tầng 18 Tòa CT5A của gia đình anh Trần Quốc Thưởng. Theo hợp đồng anh Thưởng ký kết với Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1, căn hộ nhà anh Thường sẽ rộng 91m2, bao gồm cả khu ban công. Tuy nhiên, diện tích thực tế ngày 21/7/2012 lại không có diện tích ban công, điều này khiến rất nhiều khách hàng nghi ngờ Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 không giao đủ diện tích ký kết trên hợp đồng, trong khi khách hàng trả đủ tiền cho diện tích ký hợp đồng là 91m2. Theo tính toán của đại diện Hội khách hàng chung cư CT5 A+B, hiện có khoảng 30 khách hàng chịu cảnh thiếu hụt phần diện tích ban công. Tất cả đang chờ đợi lãnh đạo Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 sẽ sớm đưa ra câu trả lời rõ ràng, minh bạch, đáp ứng quyền lợi chính đáng của khách hàng mua chung cư CT5 A+B.