Chung cư CT5 A+B Văn Khê (Hà Đông):

Bài 2: Khách hàng bị "ru ngủ" và “ngược đãi”

(Dân trí) - Không được giao nhà đúng hạn là nỗi bức xúc khó nuốt trôi với hàng trăm khách hàng mua chung cư CT5 A+B Văn Khê, quận Hà Đông. Trong hành trình mòn mỏi chờ nhận nhà, nhiều “thượng đế” tiền tỷ đã phải nếm trải cảm giác bị chủ đầu tư thiếu tôn trọng.

Với mức khách hàng chi trả lên đến 90% giá trị căn hộ chung cư CT5 A+B khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội ngay từ cuối năm 2010. Có thể nói, Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1, thuộc Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Ba Đình là chủ đầu tư huy động vốn tốt nhất trong số những dự án chung cư đang triển khai trên địa bàn TP. Hà Nội hiện nay.
 
Đại diện Hội khách hàng chung cư CT5 A+B cho rằng bị đối xử bất công
Đại diện Hội khách hàng chung cư CT5 A+B cho rằng bị đối xử bất công

Tuy nhiên, phần lớn khách hàng đều có chung cảm giác ức chế trước cách hành xử thiếu tôn trọng theo kiểu áp đặt từ Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1. Theo lời ông Phạm Thanh Tuấn, đại diện Hội khách hàng tòa chung cư CT5 A+B, tất cả các thông báo hoãn giao nhà vào phút chót do Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 đưa ra đều là “đơn phương”. Khách hàng không hề được hỏi ý kiến, không được đưa ra phản biện dù những thông báo liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình.

Trở lại với công văn số 55TB/-CT thông báo việc lùi thời hạn giao nhà cho khách hàng do Giám đốc Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1, ông Phạm Văn Chiến ký ngày 14/12/2011. Chủ đầu tư có nhắc đến những khó khăn liên quan đến tình hình kinh tế khó khăn. Theo lời đại diện Hội khách hàng chung cư CT5 A+B, Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 không thể viện dẫn lý do khó khăn kinh tế, bởi hầu hết khách hàng đều đã đóng tới 90% tổng giá trị ngôi nhà khi công trình còn chưa bước vào giai đoạn hoàn thiện (tháng 12/2010). Cũng theo đơn phản ánh của Hội khách hàng, việc Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 luôn đưa ra thông báo hoãn giao nhà ở sát thời điểm hứa là hành động có chủ ý, nhằm chiếm hữu vốn bất hợp pháp của khách hàng.
 
Khách hàng bất bình với cách giải thích kiểu du ngủ của chủ đầu tư
Khách hàng bất bình với cách giải thích kiểu "du ngủ" của chủ đầu tư

Sau một thời gian dài khách hàng đấu tranh, tháng 6/2012, chủ đầu tư đã gửi giấy mời đến khách hàng đề nghị ký thanh lý nhận nhà, đồng thời kêu gọi khách hàng đóng nốt 10% còn lại. Trong số những khách hàng bí bách nơi ở chấp nhận thanh lý, nhiều người đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1. Tuy nhiên, khi nhận chìa khóa các hộ dân mới phát hiện ra căn hộ tiền tỷ gia đình mình mong mỏi chưa thể ở. Hàng loạt hạng mục thiết yếu như điện nước, điện dự phòng vẫn ngổn ngang. Việc Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 giao căn hộ chung cư nằm trong tòa nhà cao 23 tầng như CT5 A+B mà chưa có thang máy chẳng khác nào đánh đố khách hàng.

Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 thực hiện nghĩa vụ giao nhà cho một số hộ, nhưng trong văn bản thanh lý hợp đồng lại khéo léo đẩy phần bất lợi về phía khách hàng. Cụ thể, trong biên bản thanh lý Hợp đồng mua căn hộ số 3A tầng 12, tòa nhà CT5 A (đã thanh lý 100% tiền mua nhà) thuộc quyền sở hữu của anh Nguyễn Vũ Thành ghi rõ: Bên B (khách hàng) chỉ cam kết chuyển đến ở khi bên A có thông báo bằng văn bản: Tòa nhà đã đủ điều kiện vào ở, đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng. Mốc thời gian mà Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 hứa với khách hàng hoàn thành việc này muộn nhất là ngày 30/9/2012.

Dựa trên những điều khoản ghi trong biên bản thanh lý với khách hàng có thể thấy rõ, dù trên danh nghĩa đã nhận nhà (một số đã thanh toán 100% tiền) nhưng khách hàng lại chưa được vào ở đúng nghĩa. Kế hoạch giao nhà vào cuối tháng 6/2012 chỉ nhằm tránh điều khoản phải nộp phạt nếu không bàn giao nhà trước ngày 30/6/2012 mà đại diện Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 ký với đại diện khách hàng vào ngày 10/1/2012, đồng thời cùng để giảm bớt sức ép từ phía Hội khách hàng chung cư CT5 A+B, chứ không hẳn là nhằm mục đích giữ chữ tín với khách hàng.
 
Khách hàng cho rằng chủ đầu tư tòa nhà CT5 A+B tự ý thay đổi thiết kế
Khách hàng cho rằng chủ đầu tư tòa nhà CT5 A+B tự ý thay đổi thiết kế
 
Bên cạnh những hành động thiếu tôn trọng khách hàng, Hội khách hàng chung cư CT5 A+B còn phản ánh việc Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 tự ý điều chỉnh thiết kết. Nội dung đơn đề nghị Hội khách hàng gửi đến báo Dân trí nêu rõ: “ Theo Điều 5.1: Chủ đầu tư có trách nhiệm thi công đúng thiết kế được duyệt đảm bảo kỹ, mỹ thuật, chất lượng công trình". Tuy nhiên đến nay, khách hàng chúng tôi phát hiện ra Chủ đầu tư đã thay đổi thi công không theo bản vẽ thiết kế ban đầu và có những thay đổi về diện tích, bố trí các căn hộ mà không có thông báo cho khách hàng bằng văn bản cụ thể...”.
 
Ông Thưởng nằm trong số khách hàng bị thiếu diện tích ban công
Ông Thưởng nằm trong số khách hàng bị thiếu diện tích ban công

Đại diện Hội khách hàng lấy dẫn chứng từ căn hộ 4A tầng 18 Tòa CT5A của gia đình anh Trần Quốc Thưởng. Theo hợp đồng anh Thưởng ký kết với Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1, căn hộ nhà anh Thường sẽ rộng 91m2, bao gồm cả khu ban công. Tuy nhiên, diện tích thực tế ngày 21/7/2012 lại không có diện tích ban công, điều này khiến rất nhiều khách hàng nghi ngờ Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 không giao đủ diện tích ký kết trên hợp đồng, trong khi khách hàng trả đủ tiền cho diện tích ký hợp đồng là 91m2. Theo tính toán của đại diện Hội khách hàng chung cư CT5 A+B, hiện có khoảng 30 khách hàng chịu cảnh thiếu hụt phần diện tích ban công. Tất cả đang chờ đợi lãnh đạo Công ty CPĐT xây dựng Ba Đình 1 sẽ sớm đưa ra câu trả lời rõ ràng, minh bạch, đáp ứng quyền lợi chính đáng của khách hàng mua chung cư CT5 A+B.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương