"Vui Tết con rồng, không đồng thưởng Tết" ở tin tuyển dụng gây tranh cãi
(Dân trí) - Mới đây, một bài tuyển dụng nhân sự có thông tin "vui Tết con rồng, không đồng thưởng Tết" nhận nhiều ý kiến trái chiều từ ứng viên, nhà tuyển dụng trên mạng xã hội.
Câu nói vui vẻ trong thông tin tuyển dụng
Trong một nhóm cộng đồng gần 1.000 thành viên là ứng viên và nhà tuyển dụng, một bài viết đăng tải thông tin tìm kiếm nhân sự đã gây chú ý với câu nói "vui Tết con rồng, không đồng thưởng Tết".
Cụ thể, người này đăng tải thông tin tuyển dụng các vị trí như trưởng phòng tuyển dụng, nhân viên tuyển dụng với mức lương hấp dẫn. Ứng viên có thể phỏng vấn trước Tết và nhận việc sau Tết.
Sau đó, người viết cũng đưa ra các chế độ đãi ngộ và địa chỉ liên hệ khi ứng viên quan tâm tới các vị trí công việc.
Đáng chú ý, nội dung "vui Tết con rồng, không đồng thưởng Tết" trong bài viết đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.
X.C., nhân viên tuyển dụng nhân sự, xác nhận đây là bài viết tuyển dụng cho chính anh đăng tải.
Trao đổi về nội dung trong bài viết "vui tết con rồng, không đồng thưởng Tết", anh X.C. cho hay, đây là câu nói vui vẻ, thu hút ứng viên vào bài đăng.
Ngoài ra, các vị trí tuyển dụng, chế độ đãi ngộ cũng được nêu trong bài viết. Nếu ứng viên muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, có thể liên hệ trực tiếp cho anh X.C..
Anh X.C. làm bộ phận tuyển dụng của đơn vị chuyên tìm kiếm nhân sự cho các nhà máy ở Khu công nghiệp Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang được 2 năm.
Người đăng tin tuyển dụng cần nghiêm túc, tạo uy tín
Sau khi đọc được bài đăng trên, anh Trần Nhựt Tân, bộ phận tuyển dụng nhân sự, đào tạo của một công ty về lĩnh vực san lấp mặt bằng ở TPHCM chia sẻ, với một bài đăng thông tin tuyển dụng trên bất kỳ phương tiện nào, câu nói trên không cần thiết.
Theo anh Tân, một bài tuyển dụng phải đầy đủ thông tin tuyển dụng vị trí gì, yêu cầu ra sao, các chế độ đãi ngộ, liên hệ… Người tuyển dụng sắp đặt nội dung cần xác định rõ đối tượng hướng đến là ai, để có những câu ghi chú nhấn mạnh, thu hút.
Anh này cho rằng, bài viết trên tưởng chừng sẽ thu hút ứng viên, nhưng có khi lại bị phản tác dụng.
"Khoản thưởng Tết được người lao động rất quan tâm, đây cũng là một phần trong chế độ đãi ngộ của công ty để thu hút ứng viên. Chưa rõ chế độ đãi ngộ ra sao, mà thêm câu nói đó vào khiến ứng viên có nhu cầu tìm việc cũng không dám ứng tuyển", anh Tân nói.
Anh Trần Nhựt Tân cho rằng, người làm bộ phận tuyển dụng chính là bộ mặt của công ty. Họ cần có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp. Điều này cũng nói lên phần nào hình ảnh, uy tín của công ty.
Mỗi ứng viên khi tìm kiếm việc làm, họ rất cần một công việc nghiêm túc, phù hợp khả năng và được trả lương xứng đáng. Vì vậy, một bài viết tuyển dụng chỉn chu cũng giúp ứng viên có niềm tin, ứng tuyển vào các vị trí đang có nhu cầu của công ty.
Cũng trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Đinh Thị Hồng Duyên, chuyên gia tư vấn về Quản trị doanh nghiệp cho rằng, người đăng tuyển nên hiểu rõ chân dung ứng viên mình đang hướng đến và kỳ vọng của họ. Bởi, ai cũng mong một cái Tết ấm no, được thưởng nhiều.
Về việc đăng tải thông tin tuyển dụng, bà Duyên chia sẻ, nguyên tắc không đưa thông tin tiêu cực, những nội dung phân biệt đối xử trong tuyển dụng. Không cổ súy bạo lực, phân biệt vùng miền, không sử dụng ngôn ngữ không thông dụng đối với nhóm ứng viên đang hướng tới. Bên cạnh đó, thông tin tuyển dụng còn có những quy tắc hình ảnh, màu sắc, bố cục...
"Một người ở vị trí nhà tuyển dụng phải xác định rõ vai trò của mình trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Mọi câu từ đưa ra bên ngoài phải hết sức cẩn trọng và hướng mục tiêu cũng như kiểm soát được những rủi ro về mặt câu từ", bà Duyên nhấn mạnh.