Những trường hợp được chi trả lương hưu, trợ cấp tận nhà

Hoa Lê

(Dân trí) - Người hưởng lương hưu, trợ cấp được lựa chọn hình thức chi trả phù hợp, tiện lợi. Đặc biệt, cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú với nhiều trường hợp.

Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai đa dạng các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Người dân có quyền lựa chọn hình thức nhận trong 3 hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp như trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền; thông qua tài khoản; thông qua người sử dụng lao động.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu.

Những trường hợp được chi trả lương hưu, trợ cấp tận nhà - 1

Người dân nhận lương hưu hằng tháng (Ảnh: BHXH VN).

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quy định đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả, cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng.

Liên quan đến việc khuyến khích chi trả lương hưu qua tài khoản, ông Nguyễn Văn Tĩnh cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn của Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ và có nhiều ưu điểm, tiện ích như giúp người dân không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại; đảm bảo người hưởng nhận chế độ bảo hiểm xã hội được đầy đủ, nhanh chóng...

Chưa kể, hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như: Rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn... nên người hưởng gặp rất nhiều thuận lợi.

Ngoài ra, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng cải cách hành chính như cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính từ 114 thủ tục (năm 2015) xuống chỉ còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ...

Đáng chú ý, đến hết năm 2023, cả nước đã có khoảng 64% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị.