Nguyên nhân nhiều người chậm nhận lương hưu
(Dân trí) - Ngày 6/8, Bảo hiểm xã hội TPHCM đã có thông tin giải thích tình trạng một số người chậm nhận được lương hưu so với thời gian quy định.
Theo quy định, đối với trường hợp người hưởng nhận lương hưu bằng hình thức tiền mặt, Bưu điện TPHCM tổ chức chi trả từ ngày 2 đến ngày 10 hằng tháng tại tất cả các điểm chi. Từ ngày 11 đến hết ngày 26 hằng tháng, Bưu điện tổ chức chi trả tại các điểm giao dịch của Bưu điện Trung tâm.
Đối với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH TPHCM chuyển tiền vào tài khoản người hưởng từ ngày 1 hằng tháng, hoàn thành chậm nhất là ngày 5 hằng tháng.
Nếu ngày chi lương hưu trùng vào ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật thì ngày bắt đầu chi lương hưu sẽ lùi lại ngày làm việc kế tiếp của tháng.
Theo BHXH TPHCM, từ tháng 6/2024 đến nay, BHXH Thành phố trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản người hưởng trên hệ thống thu nộp chi trả BHXH điện tử giữa ngành BHXH và các ngân hàng (Ecopay). Đây là phương thức chi trả mới.
Qua theo dõi, BHXH Thành phố nhận thấy có tình trạng cùng chi một thời điểm nhưng người hưởng nhận được tiền khác nhau, có người nhanh, có người chậm.
Theo BHXH TPHCM, nguyên nhân vì quá trình xử lý còn phụ thuộc vào ngân hàng phía người hưởng mở tài khoản.
Nếu ngân hàng mà người hưởng mở tài khoản cùng hệ thống ngân hàng của BHXH Thành phố thì người hưởng sẽ nhận được nhận tiền ngay khi BHXH Thành phố chi trả.
Nếu ngân hàng mà người hưởng mở tài khoản khác hệ thống ngân hàng của BHXH Thành phố thì phải tùy thuộc vào việc chuyển tiền liên ngân hàng (đi qua cổng Ngân hàng Nhà nước).
Một nguyên nhân khác dẫn đến việc người hưởng phản ánh nhận lương hưu chậm là do có trường hợp tiền đã vào tài khoản của người hưởng nhưng hệ thống báo tin của ngân hàng báo chậm hoặc không báo. Người hưởng chờ tin nhắn mà không thấy nên nghĩ chưa nhận được tiền.
BHXH TPHCM cho biết: "Trường hợp này, người hưởng nên theo dõi tiền trên các ứng dụng của các ngân hàng để kịp thời biết thông tin".
Bên cạnh đó, một lỗi thường gặp đối với người hưởng lương hưu lần đầu bằng hình thức chuyển khoản là sai thông tin cá nhân như: thông tin tài khoản, sai tên…
Do thông tin người hưởng đang được cơ quan BHXH quản lý không trùng khớp với thông tin tài khoản người hưởng tại ngân hàng dẫn đến người hưởng không nhận được tiền.
Các trường hợp này, BHXH Thành phố phải chờ xác nhận từ các ngân hàng về lệnh chuyển tiền không thành công (mất 1-2 ngày) và người hưởng liên hệ điều chỉnh lại thông tin thì mới có cơ sở chi lần 2.
Trong kỳ chi trả lương hưu tháng 8/2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai cho gần 50 BHXH tỉnh, thành phố trên hệ thống thu nộp chi trả BHXH điện tử (Ecopay).
Kỳ chi trả này, BHXH TPHCM đã thực hiện chi tiền từ ngày 1/8 nhưng do hệ thống chi trả hiện đang xử lý khối lượng lớn nên bị chậm.
Hiện BHXH Thành phố đang phối hợp cùng BHXH Việt Nam và ngân hàng xử lý các lệnh chi trả bị lỗi nhằm chuyển tiền nhanh nhất cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.