Mất sổ bảo hiểm xã hội và tờ rời thì phải làm sao?
(Dân trí) - Hiện người lao động được quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của mình. Tuy nhiên, trong quá trình bảo quản, nhiều lao động làm mất sổ nhưng không biết phải xin cấp lại thế nào?
Chị Hoài Anh kiểm tra lại tờ rời do cơ quan BHXH cấp thì thấy mất thời gian tham gia BHXH từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019.
Cụ thể, thời gian tham gia BHXH của chị ở công ty đầu tiên là từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2019. Thời gian này có hiển thị trong ứng dụng BHXH số - VssID. Tuy nhiên, tờ rời khi chốt sổ BHXH cho chị chỉ ghi nhận thời gian từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2019.
Khác với chị Hoài Anh, anh Hy rút BHXH một lần vào năm 2022 nên sổ BHXH đã thu hồi. Sau đó, Hy đi làm trở lại và tham gia BHXH. Hiện anh có nhu cầu xin cấp lại sổ BHXH và đã làm thủ tục trên VssID nhưng bị từ chối.
Anh Hy thắc mắc: "Em đã bị thiếu thông tin gì và em cần bổ sung giấy tờ gì để cho đúng với thủ tục?".
Theo BHXH Việt Nam, trong các trường hợp mất sổ hay tờ rời, người lao động có thể thực hiện thủ tục cấp mất sổ theo 2 cách.
Thứ nhất, người lao động có thể thực hiện thủ tục cấp mất sổ, tờ rời BHXH trên ứng dụng BHXH số - VssID qua 4 bước.
Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.
Bước 2: Tại trang Quản lý cá nhân, chọn Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể.
Thứ hai, người lao động có thể thực hiện thủ tục cấp mất sổ, tờ rời tại cơ quan BHXH.
Theo Văn bản hợp nhất số 2525 ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất, người lao động chỉ cần lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Nếu người lao động đang làm việc thì nộp tờ khai trên cho đơn vị, nơi mình đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.
Nếu người làm thủ tục đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH thì nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
Theo BHXH Việt Nam, nếu nộp hồ sơ giấy, người lao động có thể đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho bộ phận một cửa của BHXH quận/huyện/thị xã.
Ngoài ra, hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH đã có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người lao động có thể truy cập vào cổng tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn để nộp hồ sơ trực tuyến.