Chỉ 6 giây có thể phát hiện ra kẻ trục lợi bảo hiểm y tế, giả mạo giấy tờ
(Dân trí) - Ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc tại cơ sở khám chữa bệnh đã khắc phục tình trạng mượn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), căn cước công dân... để trục lợi.
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, mỗi năm có khoảng 170.000 lượt khám chữa bệnh BHYT. Trước đây, khi đón tiếp bệnh nhân phải qua tối thiểu 4 bước xác nhận (thời gian 10-15 phút) nhưng nay chỉ còn 2 bước nhờ ứng dụng công nghệ sinh trắc học, thời gian chỉ 6-15 giây.
Từ đó, người bệnh nhân được phân luồng sớm hơn, tiết kiệm chi phí, thời gian di chuyển, công bằng trong việc lấy số thứ tự khám chữa bệnh.
Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng khắc phục tình trạng mượn thẻ BHYT, căn cước công dân, tiết kiệm chi phí…và quản lý chặt chẽ, tránh trục lợi, phục vụ tốt công tác giám định, kiểm tra, thanh tra, quản lý.
Theo BHXH Việt Nam, trước đây, cán bộ bộ phận 1 cửa kiểm tra căn cước công dân khó xác định thật, giả.
Hiện nay, người dân thực hiện sinh trắc, xác định chính xác. Khi sử dụng căn cước công dân được lưu lại phục vụ công tác quản lý, tra cứu sau này.
Từ đó, giúp cơ quan BHXH xác thực căn cước công dân thật, giả; xác định danh tính công dân; phát hiện, hạn chế trục lợi, gian lận, giả mạo giấy tờ để trục lợi.
Với hơn 11 triệu người dân hưởng các chế độ BHXH/năm, BHXH Việt Nam cho rằng việc triển khai xác thực sinh trắc học trên căn cước công dân gắn chip trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính là rất ý nghĩa, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa tiết kiệm chi phí và tăng cường quản lý của các cơ quan, chống lãng phí, trục lợi.
Tính đến ngày 15/7, hệ thống đã xác thực được gần 89 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đồng thời, hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ hơn 123 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là cơ sở để BHXH Việt Nam tiến hành chuyển đổi sang sử dụng số định danh cá nhân, số căn cước công dân thay thế cho mã số BHXH.
Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính "bước ngoặt" trong mọi hoạt động của ngành BHXH Việt Nam. Đây là tiền đề để toàn ngành phát triển theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 vừa qua, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ đánh giá, BHXH Việt Nam là đơn vị luôn đồng hành, có sự phối hợp rất sớm, thường xuyên, chặt chẽ với Bộ Công an trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Theo Thứ trưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình trong xây dựng cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ, đội ngũ cán bộ… mà còn chủ động, đi trước đón đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, phối hợp, hỗ trợ nhiều Bộ, ngành, địa phương vì mục tiêu chung, góp phần vào làm giàu thêm cơ sở dữ liệu quốc gia.
"Các dịch vụ công của ngành bảo hiểm được triển khai trực tuyến, liên thông đã đóng góp lớn vào văn minh, văn hóa, kinh tế của xã hội, đồng thời cũng góp phần phòng chống các hành vi vi phạm, mang lại lợi ích toàn diện"- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết.
Với tinh thần quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, trong 6 tháng cuối năm 2023, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số, Đề án 06. Đồng thời, đặt mục tiêu tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".