1. Dòng sự kiện:
  2. Sửa luật Bảo hiểm xã hội

200.000 người lao động bị nợ BHXH, Thủ tướng chỉ đạo "nóng"

Sơn Nguyễn

(Dân trí) - Để đảm bảo quyền lợi của hơn 200.000 người lao động là nạn nhân của tình trạng chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội, Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB&XH khẩn trương kiểm tra, ra soát thông tin trên.

Đây là chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau khi nghe Chủ tịch Công đoàn Việt Nam Nguyễn Đình Khang báo cáo về việc hơn 200.000 người lao động đang là nạn nhân của tình trạng chậm, trốn đóng BHXH.

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sáng 1/2, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu lên một số vấn đề cần quan tâm như nợ bảo hiểm xã hội, chủ doanh nghiệp bỏ trốn; số cuộc ngừng việc tập thể có dấu hiệu tăng lên. 

Cụ thể năm 2022, trên địa bàn cả nước xảy ra 144 cuộc ngừng việc tập thể, tăng 53 cuộc so với cùng kỳ năm 2021.

Tình trạng thôi việc, bỏ việc của cán bộ, công chức, viên chức tăng nhiều; hoạt động cho vay "tín dụng đen" diễn ra tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu tập trung đông công nhân lao động diễn biến phức tạp chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu…

Vì vậy, ông Khang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, Ngành, địa phương liên quan rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về nợ xây dựng cơ bản, nhất là trong ngành Giao thông vận tải, ngành Xây dựng để thanh toán nợ tiền lương, nợ tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Theo báo cáo nhanh một số tổng công ty ngành Xây dựng, nợ lương người lao động với số tiền 269 tỷ đồng, nợ tiền BHXH 435 tỷ đồng.

Một số tổng công ty ngành Giao thông vận tải nợ lương gần 205 tỷ đồng, nợ BHXH 750 tỷ đồng.

Công đoàn Việt Nam kiến nghị Chính phủ giao Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với BHXH tổng hợp báo cáo tình hình doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, có giải pháp cụ thể xử lý con số hơn 200.000 người lao động đang là nạn nhân của tình trạng chậm, trốn đóng BHXH, không được hưởng các chế độ, kể cả lương hưu để báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Tổ chức công đoàn cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp để ổn định sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công đoàn Việt Nam kiến nghị Chính phủ trình các cấp có thẩm quyền sớm thực hiện Đề án cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 27 ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

200.000 người lao động bị nợ BHXH, Thủ tướng chỉ đạo nóng - 1

Thủ tướng chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH khẩn trưởng kiểm tra, rà soát con số 200.000 người lao động đang là nạn nhân của việc chậm, trốn đóng BHXH (Ảnh: Hải Nguyễn).

Về việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng về thông tin, số liệu thật sự chính xác.

Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, trong đó có nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm cùng các bộ ngành nghiên cứu kiến nghị của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về tháo gỡ, vướng mắc, trong đó có nợ tiền lương, nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động.

"Cái gì trong tầm tay thì làm trước, đi từ thấp lên cao, đi từ nhỏ đến lớn, đi từ đơn giản đến phức tạp thì mới làm được. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các bên liên quan trình sớm Chính phủ về các kiến nghị liên quan đến chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa do tổ chức công đoàn đề xuất.