Xe quá tải tái diễn: Địa phương buông “lỏng”, lực lượng chức năng buông “xuôi”?

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, xe quá tải đang tái diễn và lưu thông đường dài trên các quốc lộ (QL). Trong khi vi phạm của các doanh nghiệp vận tải gia tăng thì các địa phương lại buông lỏng quản lý và lực lượng chức năng rút chốt không phối hợp.

Trong bản báo cáo dài 7 trang về kết quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện năm 2017 mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa gửi lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phần lớn đề cập tới sự tái diễn của tình trạng xe quá tải trên hệ thống quốc lộ và những khó khăn, vướng mắc trong xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, hiện nay số lượng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải cơ bản đã giảm còn khoảng 10%. Cụ thể, trong năm 2017, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTX), cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra gần 280.000 xe, trong đó có hơn 29.600 xe vi phạm, tước hơn 10.200 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước gần 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Huyện, kết quả này chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt Trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN thông tin, đã có biểu hiện tái diễn tình trạng xe quá tải, lưu thông đường dài trên các quốc lộ QL1, QL2, QL3, QL6, QL14, QL18, QL19, QL20, QL32, QL51, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa.

Xe quá tải lộng hành trên các tuyến quốc lộ (ảnh: Trọng Trinh)
Xe quá tải lộng hành trên các tuyến quốc lộ (ảnh: Trọng Trinh)

“Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục, do cần phải có sự phối hợp với các Sở, ngành của địa phương, dẫn đến kết quả còn hạn chế. Một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm. ” - ông Huyện nói.

Cũng theo Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi Tổ KTTTX hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Một số Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp cảng, mỏ, nhà máy sản xuất thép, xi măng, clinker, doanh nghiệp vận tải, mặc dù đã ký cam kết với Bộ GTVT và UBND các tỉnh về không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng quy định, nhưng thực tế vẫn vi phạm; nguyên nhân do thiếu chế tài pháp lý để xử lý các trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.

Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông đã rút không phối hợp tại các Trạm KTTTX lưu động. Do thiếu lực lượng và vướng mắc quy định Thanh tra các Sở GTVT chỉ kiểm soát tải trọng phương tiện trong phạm vi quản lý nên các Trạm KTTTX lưu động đã rút, không kiểm soát trên các quốc lộ chính, chỉ kiểm soát trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác.

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, hiện nay các chế tài để xử lý vi phạm còn chưa đồng bộ, thiết bị cân kiểm tra tải trọng phương tiện còn thiếu, chưa kiểm soát được toàn bộ các tuyến đường có xe chở hàng quá tải lưu thông...

Giải pháp quan trọng mà Tổng cục ĐBVN kiến nghị để chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường bộ là Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường. Các địa phương chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng tại các khu vực đầu nguồn xếp hàng hóa, các vị trí sang hàng trái phép.

Châu Như Quỳnh